Lý do Indonesia đối mặt bi kịch hàng không

Thứ hai, 11/01/2021 | 17:45 Theo dõi CFĐT trên

SJ182 thuộc hãng Sriwijaya Air rơi chiều 9/1, là một trong những biến cố về tàu bay tại Indonesia - nơi từng chứng kiến 104 tai nạn, 2.353 người thiệt mạng, nhiều nhất lịch sử hãng hàng không châu Á. Vậy, đâu là lý do khiến Indonesia đối mặt bi kịch hàng không nhiều đến vậy?

roi-may-bay-o-indonesia
Hiện chưa rõ nguyên nhân SJ182 gặp nạn

Nhà chức trách xác nhận, chiếc Boeing 737-500, thâm niên 27 năm tuổi, hiệu SJ182 rơi chiều 9/1 chỉ ít phút sau khi cất cánh từ sân bay Soekarno-Hatta dưới cơn mưa nặng hạt.

Theo phân tích, Boeing 737-500 thuộc dòng 737, lần đầu xuất hiện trên thị trường vào 1967, nằm trong tập hợp Boeing Classic, gồm cả 737-300 và 737-400. Boeing bổ sung 737 Max năm 2017 -  đây là loại máy bay liên quan 2 vụ tai nạn của Lion Air tháng 10/2018 và Ethiopian Airlines tháng 3/2019.

Với Sriwijaya Air, hãng thuộc phân khúc đường bay giá rẻ, chặng ngắn nội địa ở Indonesia. Trái với các hãng khác, Sriwijaya Air ưu tiên nhập các loại máy bay tuổi đời 25 trở lên. 

Tuổi trung bình của máy bay Boeing tại Sriwijaya Air là khoảng 17. Nếu không tính Boeing 737-900 mới đưa vào khai thác năm 2014, con số này lên tới gần 19. 

Theo Planespotters.net, trước khi về tay Sriwijaya Air, chiếc Boeing 737-500 từng được lần lượt Continental Air Lines và United Airlines Holdings Inc. sử dụng.

Bloomberg nhận định, tuổi đời máy bay không chỉ là nguyên nhân duy nhất dẫn đến tai nạn vừa qua. Indonesia sở hữu các đảo trải rộng qua bên kia bán cầu. Nơi đây hứng chịu thiên tai, thảm họa tự nhiên nhiều nhất thế giới như sấm sét, giông lốc,... Hiện tượng núi lửa phun trào, xả khói bụi cao cũng thường xuyên xuất hiện ở đất nước này. 

Năm 2019, sân bay Bali thông báo hủy và chuyển hướng hàng loạt chuyến bay sau vụ phun trào núi lửa Agung, gây ra tình trạng khói bụi nghiêm trọng tại khu vực phía nam hòn đảo. 

Ngoài 2 yếu tố nêu trên, cơ sở vật chất và những lỗi chủ quan cũng tác động đến chất lượng an toàn đường bay tại Indonesia.

Lỗi giao tiếp là vấn nạn thường thấy với ngành hàng không nước này. Tháng 12/2014, cơ trưởng và cơ phó trên một chuyến bay của AirAsia Bhd., thao tác trái ngược nhau khi bánh xe bị lỗi, khiến cả chuyên cơ chết máy, lao xuống biển.

Sriwijaya Air, thành lập vào 2003, hiện khai thác 53 đường bay, bao gồm tới Penang, Malaysia và Dili, Đông Timor. Đến nay, hãng này chưa gặp vụ tai nạn chết người nào. Cả 4 sự cố mà hãng này gặp phải đều do vấn đề của máy bay, trong đó vụ gần nhất là chiếc Boeing 737-33A trượt khỏi đường băng vào tháng 5/2017. 

Theo các chuyên gia, với một hãng hàng không, chỉ xảy ra 4 sự cố và không có người thiệt mạng là một thành tích không tệ. Để so sánh, hãng hàng không TransNusa Aviation Mandiri, được thành lập năm 2012, ghi nhận một vụ tai nạn, còn Lion Air, ra đời năm 1999, có hơn 9 sự cố cùng 2 tai nạn chết người. 

Việt Bách
Cafe Khởi nghiệp