Keto có ăn được cà rốt không?

Thứ tư, 31/03/2021 | 16:50 Theo dõi CFĐT trên

Cà rốt ngon và bổ dưỡng cho cơ thể chúng ta nhưng liệu chúng có phù hợp với chế độ ăn kiêng Keto của bạn không? Cùng tìm hiểu bài viết Keto có ăn được cà rốt không dưới đây nhé.

Keto là gì? Keto ăn được cà rốt không?
Keto là gì? Keto ăn được cà rốt không?

Keto là gì?

Keto là cụm từ viết tắt của “Keep Eating The fat Off”, tạm dịch là hãy tiếp tục ăn chất béo. Nói một cách dễ hiểu, chế độ ăn kiêng Keto chính là 1 chế độ ăn chứa nhiều chất béo tốt và có lợi cho cơ thể và đồng thời hạn chế lượng carb.

Nguyên lý hoạt động của chế độ ăn Keto diet

Trong cuộc sống, năng lượng là một phần thiết yếu bởi mọi vật trong vũ trụ khi muốn hoạt động sẽ đều cần tới năng lượng và con người cũng không ngoại lệ. Do vậy, mỗi người chúng ta sẽ tạo ra năng lượng thông qua việc ăn uống.

1 bữa ăn thông thường sẽ bao gồm 50% carb, 30% protein , 20% chất béo. Số carb khi đi vào cơ thể chúng ta sẽ tạo thành glucose. Nếu bạn là một người ít vận động, glucose dư thừa sẽ được chuyển tới gan, giai đoạn này được gọi là glycogen. Gan chỉ lưu trữ từ 100gram cho tới 120gram glycogen, số glucose không được lưu trữ hết sẽ chuyển thành chất béo dưới dạng mỡ thừa. Do vậy, nguyên nhân gây nên béo phì và thừa cân hoàn toàn là do lượng glycogen dư thừa.

Keto là phương pháp ăn kiêng "đi ngược lại" so với chế độ ăn thông thường. Khi thực hiện một chế độ ăn Keto, bạn sẽ chỉ cần ăn 1/10 lượng carb, có nghĩa bạn chỉ nạp vào 5% carb, 25% protein, 70% chất béo.

Cơ thể nạp nít carb có nghĩa glucose vào cơ thể cũng sẽ ít đi. Nếu năng lượng được tiêu thụ hết thì bắt buộc gan phải tạo ra các ketones từ chất béo. Các ketones này sẽ thay thế cho glucose trong cơ thể bạn. Chất béo sẽ được đốt cháy liên tục để tạo ra năng lượng cho các hoạt động của cơ thể và đồng thời sẽ giúp chúng ta có được cảm giác no lâu để có thể hạn chế nạp thực phẩm hơn hẳn so với chế độ ăn nhiều carb.

Khi cân nặng của bạn chưa được cải thiện thì có nghĩa lượng chất béo vẫn chưa được đốt cháy. Điều này cũng đồng nghĩa với việc glucose dự trữ vẫn còn, tức là bạn đã nạp vào cơ thể quá nhiều carb. Nếu bạn muốn giảm cân, điều đầu tiên bạn cần phải làm là giảm lượng carb mà thôi.

Nguyên tắc ăn trong chế độ Keto

Thông thường, chế độ ăn Keto gồm 4 kiểu ăn với các nguyên tắc khác nhau như:

Chế độ ăn kiêng Keto tiêu chuẩn, đây được cho là chế độ ăn rất ít carb, lượng đạm vừa phải và giàu chất béo. Bữa ăn thường bao gồm 75% chất béo, 20% protein, 5% carb.

Chế độ ăn Keto theo chu kỳ, chế độ này thường bao gồm các giai đoạn nạp lại lượng carb cao hơn ngày thường.

Chế độ ăn Keto có định hướng, chế độ này cho phép bạn bổ sung thêm carb kết hợp với các bài luyện tập.

Chế độ ăn Keto chứa nhiều đạm, chế độ này sẽ tương tự với chế độ ăn Keto tiêu chuẩn nhưng với lượng đạm nạp vào cơ thể nhiều hơn. Tỷ lệ 60% chất béo, 35% protein và 5% carb.

Keto ăn được cà rốt không?

Hầu hết những chế độ ăn kiêng hiện nay đều nâng cao tầm quan trọng của rau củ. Việc không ăn nhiều rau sẽ khiến cơ thể chúng ta mất đi một lượng lớn dưỡng chất thiết yếu. Ngoài khả việc giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính thì ăn rau còn cung cấp nhiều chất xơ, phytonutrient giúp chúng ta có cảm giác no lâu. Cà rốt chứa nhiều beta carotene, là tiền thân của chất chống oxy hóa và vitamin A giúp tăng cường sức khỏe mắt, chức năng miễn dịch và da được khỏe khoắn hơn.

Một củ cà rốt (khoảng 60g) cung cấp cho cơ thể chúng ta khoảng 6 gram carb, tương đương 40% lượng carb cần thiết mỗi ngày trong chế độ ăn kiêng Keto (nếu mục tiêu của bạn là kiểm soát mức carb < 25g/ngày). 

Tóm lại, vì sở hữu hàm lượng carb tương đối cao nên cà rốt không được liệt kê vào danh sách thực phẩm thân thiện với chế độ ăn kiêng Keto.

Hữu Đăng
Theo VnMedia.vn Copy
Keto ăn chuối được không?

Keto ăn chuối được không?

Để phương pháp ăn kiêng Keto đạt được hiệu quả, điều quan trọng nhất là bạn nên chú ý tới những thực phẩm nên ăn và không nên ăn để công sức ăn kiêng của bản thân không bị đổ xuống sông biển. Vậy Keto ăn chuối được không?
Danh sách thực phẩm ăn kiêng Keto - nên dùng và cần tránh

Danh sách thực phẩm ăn kiêng Keto - nên dùng và cần tránh

Thời gian gần đây, chế độ ăn Keto được rất nhiều người áp dụng trong việc giảm cân. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn Keto ít carb, nạp nhiều chất béo không những có hiệu quả trong việc giảm cân mà còn hạn chế nguy cơ bị tiểu đường và một số bệnh khác. Dưới đây là danh sách thực phẩm ăn kiêng Keto - nên dùng và cần tránh.
Keto có được ăn yến mạch không?

Keto có được ăn yến mạch không?

Ngày nay, các chế độ ăn kiêng giàu chất béo, ít carb như chế độ ăn Keto đang ngày càng trở nên phổ biến và có hiệu quả trong việc giảm cân và giữ dáng được thon gọn. Chế độ ăn này có thật sự mang lại hiệu quả giảm cân như mong muốn không? Và Keto có được ăn yến mạch không?
Nhiều người suy gan, suy thận và suýt ngừng tim do tin theo quảng cáo ‘nhà tôi 3 đời trị sỏi thận’

Nhiều người suy gan, suy thận và suýt ngừng tim do tin theo quảng cáo ‘nhà tôi 3 đời trị sỏi thận’

Thời gian vừa qua, tình trạng quảng cáo thuốc chữa bệnh sai sự thật trên mạng xã hội ngày càng phổ biến. Nhiều người đã rơi vào cảnh tiền mất tật mang khi tin theo những quảng cáo như "nhà tôi 3 đời trị sỏi thận”, khiến nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy gan, suy thận.
Na Uy - Quốc gia ít sử dụng tiền mặt nhất thế giới vẫn ‘nói không’ với Bitcoin

Na Uy - Quốc gia ít sử dụng tiền mặt nhất thế giới vẫn ‘nói không’ với Bitcoin

Theo ngân hàng trung ương nước này, chỉ có khoảng 4% các khoản thanh toán được thực hiện bằng tiền mặt, còn phần lớn được thực hiện bằng thẻ hoặc ví điện tử. Là quốc gia ít sử dụng tiền mặt nhất thế giới nhưng tại sao Na Uy vẫn “nói không” với Bitcoin?
Bộ Tài chính sẽ xây dựng cơ chế quản lý, giám sát tiền ảo

Bộ Tài chính sẽ xây dựng cơ chế quản lý, giám sát tiền ảo

Bộ Tài chính cho biết đang tiến hành nghiên cứu đề tài xây dựng khuôn khổ pháp lý quản lý đối với các loại tiền ảo và tài sản ảo trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp