Keto là gì? Sự khác nhau giữa chế độ ăn Low carb và Keto

Thứ ba, 23/03/2021 | 18:10 Theo dõi CFĐT trên

Keto là chế độ ăn kiêng được rất nhiều người tin tưởng và áp dụng trong những năm gần đây. Vậy Keto là gì? Tác dụng của phương pháp ăn kiêng Keto này như thế nào và sự khác nhau giữa chế độ ăn Low carb và Keto ra sao?

Keto là gì? Sự khác nhau giữa chế độ ăn Low carb và Keto
Keto là gì? Sự khác nhau giữa chế độ ăn Low carb và Keto

Keto là gì?

Chế độ ăn Ketogenic được gọi tắt là Keto. Người theo chế độ ăn kiêng này thường ăn các loại thực phẩm chứa ít carbohydrate và thực phẩm nhiều chất béo có lợi. Cơ thể sẽ rơi vào trạng thái Ketosis khi ăn Keto. Ở trạng thái này, calo sẽ được đốt cháy lượng nhiều hơn. Đồng thời, tuyến tụy cũng sẽ cung cấp năng lượng cho não bộ bằng cách biến đổi chất béo thành Ketone.

Chế độ ăn kiêng Keto sẽ giúp giảm thiểu đáng kể lượng đường cũng như nồng độ insulin trong cơ thể bạn. Việc này mang lại lợi ích cho quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Không những vậy mà nó còn giúp kiềm hãm tình trạng dự trữ chất béo của cơ thể.

Sự khác nhau giữa chế độ ăn Low carb và Keto

Chế độ ăn Low carb

Chế độ ăn Low carb
Chế độ ăn Low carb

Chế độ ăn Low carb là chế độ giới hạn lượng carb trong ngũ cốc, nước ngọt và bánh mỳ.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong Low carb, carb sẽ cung cấp khoảng 10-30% tổng lượng calories trong 1 ngày. Đối với một người trưởng thành khỏe mạnh thì nhu cầu năng lượng sẽ rơi vào khoảng 2000 calories mỗi ngày, lượng carb sẽ chiếm khoảng  50 - 150 gram mỗi ngày. 

Khi giảm carb thì lượng protein trong cơ thể bạn sẽ tăng, chất béo lành mạnh và rau củ quả nhằm giúp cho việc cân bằng nhu cầu năng lượng của cơ thể. Khi giới hạn carb có nghĩa là bạn đã hạn chế một số lượng lớn thực phẩm giàu calorie trong khẩu phần. Điều này sẽ giúp bạn giảm lượng calorie ăn vào và có hiệu quả trong việc giảm cân.

Chế độ ăn low carb có thể mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe và với những ai mắc tiểu đường, bao gồm giảm cân, kiểm soát đường máu và một số yếu tố nguy cơ tim mạch.

Low carb có thể không phù hợp với tất cả mọi người, tuy nhiên giải pháp giảm cân này thường sẽ được áp dụng với hầu hết những người khỏe mạnh.

Ưu điểm chế độ Low carb: Có thể có hiệu quả trong việc giảm cân, có thể hạn chế nhiều loại thực phẩm có hàm lượng carb cao, duy trì trong thời gian dài, cần lượng thời gian thích nghi ít hơn chế độ ăn keto, dễ thực hiện hơn chế độ ăn Keto.

Nhược điểm chế độ Low carb: Bạn có thể thấy mệt, bị táo bón do chế độ này hạn chế một số thực phẩm như hoa quả và gây ảnh hưởng đến lượng vi chất nạp vào cơ thể.

Chế độ ăn Keto

Chế độ ăn Keto
Chế độ ăn Keto

Chế độ ăn Ketogenic được gọi tắt là Keto. Chế độ này giới hạn lượng carb nạp vào cơ thể rất thấp và lượng chất béo cao.

Keto có thể có hiệu quả hỗ trợ trong việc điều trị một số bệnh như động kinh và một số loại ung thư. Nhiều người còn áp dụng phương pháp này để giảm cân.

Khi áp dụng chế độ Keto, mục tiêu là giúp cơ thể đạt trạng thái Ketosis. Khi đó, cơ thể bạn sẽ sản xuất Ketones từ chất béo trong gan và sẽ sử dụng chất béo là nguồn năng lượng chính thay cho carb.

Keto giới hạn carb dưới 50gam mỗi ngày, protein trong cơ thể ở mức mức trung bình và tăng chất béo.

Chế độ ăn kiêng Keto cơ bản có nhiều giới hạn và có thể không áp dụng được trong thời gian dài với những ai có mục đích là giảm cân và đồng thời cải thiện tình trạng sức khỏe.

Ưu điểm của chế độ ăn Keto: Chế độ này có thể có hiệu quả hỗ trợ điều trị một số bệnh ví dụ động kinh, chế độ này có thể cải thiện khả năng kháng insulin, giúp giảm cảm giác thèm ăn, cải thiện nồng độ cholesterol và triglyceride trong cơ thể.

Nhược điểm của chế độ ăn Keto: Táo bón là triệu chứng phổ biến do giới hạn lượng chất xơ ăn vào cơ thể, chế độ này có nguy cơ bị keto flu, bao gồm những triệu chứng đau đầu, chóng mặt, dễ bị kích thích và bị uể oải, chế độ Keto cũng hạn hoa quả ăn vào cơ thể, đồng thời khó áp dụng trong thời gian dài.

Minh Trang
Theo VnMedia.vn Copy
Bạn nên ăn gì trong chế độ Keto?

Bạn nên ăn gì trong chế độ Keto?

Keto là một chế độ ăn kiêng được rất nhiều người tin tưởng và áp dụng trong những năm gần đây. Vậy cụ thể thì Keto là gì và tác dụng của phương pháp ăn kiêng Keto như thế nào. Bạn nên ăn gì trong chế độ Keto?
Keto có được ăn xoài?

Keto có được ăn xoài?

Keto là chế độ ăn kiêng đang được nhiều cô nàng tìm kiếm để giảm cân. Ngoài tác dụng cải thiện vóc dáng thì nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng Keto cũng rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Vậy Keto có được ăn xoài hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé!
Keto có được ăn đậu phụ không?

Keto có được ăn đậu phụ không?

Keto là chế độ ăn kiêng được rất nhiều người tin tưởng và áp dụng để giảm cân trong những năm gần đây. Vậy cụ thể Keto là gì? Tác dụng của phương pháp ăn Keto này thế nào? Keto có được ăn đậu phụ không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Hơn 2.000 tỷ đồng đầu tư dự án khu công nghiệp Gia Lộc ở Hải Dương

Hơn 2.000 tỷ đồng đầu tư dự án khu công nghiệp Gia Lộc ở Hải Dương

Dự án khu công nghiệp Gia Lộc được xây dựng tại xã Hồng Hưng, xã Toàn Thắng, xã Hoàng Diệu và thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương với quy mô sử dụng đất 197,94 ha; Tổng vốn đầu tư là 2.062,5 tỷ đồng.
Tòa án tối cao Mỹ bác bỏ kháng cáo của Facebook 

Tòa án tối cao Mỹ bác bỏ kháng cáo của Facebook 

Hôm 22/3, Tòa án tối cao Mỹ đã từ chối nỗ lực của Facebook nhằm hủy bỏ vụ kiện tập thể trị giá 15 tỷ USD cáo buộc nền tảng mạng xã hội này theo dõi bất hợp pháp các hoạt động của người dùng internet ngay cả khi họ đã đăng xuất.
Chủ tịch Fed nói gì về Bitcoin và các loại tiền mã hóa?

Chủ tịch Fed nói gì về Bitcoin và các loại tiền mã hóa?

Chủ tịch Fed Jerome Powell vừa cho rằng tiền ảo vẫn còn thiếu ổn định nếu xét tới vai trò kênh lưu trữ giá trị. Vì thế, Ngân hàng Trung ương sẽ không vội phát hành tiền kỹ thuật số.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp