Giá vàng liên tiếp giảm sốc, về vùng 65 triệu đồng/lượng

Thứ hai, 18/07/2022 | 14:09 Theo dõi CFĐT trên

Chỉ trong một buổi sáng, giá vàng SJC được được các doanh nghiệp điều chỉnh hạ hơn 2 triệu đồng/lượng, kéo giá bán ra xuống dưới mức 66 triệu đồng/lượng. Việc đồng USD lên cao đã trở thành kênh trú ẩn an toàn của nhà đầu tư, thay vì vàng.

Khởi động phiên làm việc sáng nay (18/7), giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm khoảng 200 nghìn đồng/lượng, kéo giá bán ra rơi sâu xuống dưới 68 triệu đồng/lượng. Chưa dừng lại ở đó, chỉ trong vòng buổi sáng, kim loại quý này lại được hạ tiếp hơn 2 triệu đồng/lượng và nhanh chóng đưa giá SJC về mức dưới 66 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Cùng với đó, khoảng cách giữa chiều mua vào – bán ra cũng được các doanh nghiệp giữ ở mức gần 1 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, lúc gần 14h phút chiều nay, giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 64 triệu đồng/lượng - 65,32 triệu đồng/lượng, giảm tương đương 2,4 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với giá niêm yết đầu giờ sáng và giảm 2,65 triệu đồng/lượng so với giá niêm yết ở phiên trước đó. Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC của Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 64,3 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 65,3 triệu đồng/lượng, giảm tương đương 2,2 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Theo các chuyên gia, giá vàng hiện đang rơi khá mạnh. Vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Trong khi đó, tại thị trường thế giới, giá vàng vẫn đang duy trì ở mức 1.700 USD/ounce. Theo dõi thị trường trong khoảng 2 tuần qua có thể thấy, giá vàng thế giới đã "bốc hơi" trên 100 USD/ounce sau khi lao dốc từ vùng trên 1.800 USD/ounce.

Việc giá vàng liên tiếp hạ là do chịu tác động của đồng USD liên tục duy trì ở mức, cao trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục có thêm những đợt tăng lãi suất sắp tới. Đồng USD theo đó trở thành kênh trú ẩn an toàn của nhà đầu tư, thay vì vàng.

Các nhà phân tích lưu ý rằng, vàng đang bị ảnh hưởng khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào cuối tháng này, sau khi lạm phát tại Mỹ tăng lên mức kỷ lục 40 năm. 

Theo các chuyên gia, lập trường chính sách tiền tệ tích cực của ngân hàng trung ương Mỹ đã đẩy đồng USD lên cao hơn. Cụ thể, đồng USD đang giao dịch ở mức cao nhất trong 20 năm, đây là một cơn gió độc đối với vàng.

Theo Báo cáo mới công bố từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tại Mỹ tăng lên mức 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng cao nhất kể từ tháng 12/1981. Mức tăng này bỏ xa mức tăng 8,8% mà Dow Jones đã dự báo trước đó. Trước đó vào tháng 5, CPI tại Mỹ cũng đã tăng tới 8,6%. Đáng chú ý, lạm phát tháng 6 tại Mỹ cũng cao nhất kể từ tháng 12/1981.

Giá xăng dầu tăng cao là lý do chính khiến CPI tại Mỹ lập kỷ lục trong hơn 4 thập kỷ. Người Mỹ đã phải trả trung bình 5 USD/gallon - mức cao kỷ lục trong tháng 6 vừa qua.  Ước tính giá năng lượng đã tăng đến 7,5% riêng trong tháng 6, cũng như tăng đến hơn 41% trong 12 tháng qua. Giá lương thực, chi phí chỗ ở… cũng là lý do khiến CPI tháng 6 tại Mỹ tăng mạnh.

Với việc CPI tiếp tục tăng mạnh trong tháng 6 được cho là cơ sở vững chắc để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục thực hiện các đợt tăng lãi suất để hạ nhiệt nền kinh tế. Theo dự báo, FED có thể sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm trong cuộc họp vào cuối tháng 7 tới đây.

Các nhà phân tích nhận định, giá vàng đi xuống trong bối cảnh lãi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt thúc đẩy nhiều người tập trung vốn vào trái phiếu. Đồng thời, những lo ngại về suy thoái kinh tế thế giới, nhu cầu thương mại kim loại giảm khiến giới đầu tư không dám đưa vốn vào thị trường vàng.

Nhận định giá vàng trong thời gian tới, Edward Moya, nhà phân tích cấp cao của Công ty Dịch vụ tài chính OANDA (Mỹ) cho biết, vàng đang chịu áp lực khi đồng USD đang có những bước tăng mạnh và kỳ vọng lãi suất tăng khá lớn. Giá vàng có thể rơi xuống dưới mức 1.700 USD/ounce và sau đó sẽ hỗ trợ quanh mức 1.670 USD/ounce.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Chứng khoán châu Á “xanh” trong phiên đầu tuần

Chứng khoán châu Á “xanh” trong phiên đầu tuần

Thị trường Hồng Kông đã dẫn đầu đà tăng chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương tại phiên giao dịch đầu tuần ngày 18/7.
Đầu tuần, giá vàng SJC giảm 200 nghìn đồng/lượng

Đầu tuần, giá vàng SJC giảm 200 nghìn đồng/lượng

Sáng nay (18/7), giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm khoảng 200 nghìn đồng/lượng, kéo giá bán ra rơi sâu xuống dưới 68 triệu đồng/lượng.
Thị trường muốn thấy gì khi Bitcoin chạm đáy?

Thị trường muốn thấy gì khi Bitcoin chạm đáy?

Theo quan điểm của giới đầu tư trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số, Bitcoin cùng các đồng tiền mã hóa khác sẽ khó thoát khỏi sự suy yếu nếu những yếu tố kinh tế vĩ mô không cải thiện cũng như thiếu sự thay đổi mô hình kinh doanh của các công ty.
Người chơi điện tử có thưởng được chuyển ngoại tệ tiền mặt trả thưởng ra nước ngoài

Người chơi điện tử có thưởng được chuyển ngoại tệ tiền mặt trả thưởng ra nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 09/2022/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài.
Dư nợ tín dụng cho vay bất động sản khoảng 2,33 triệu tỷ đồng

Dư nợ tín dụng cho vay bất động sản khoảng 2,33 triệu tỷ đồng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến thời điểm 31/05/2022, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (BĐS) là 2,33 triệu tỷ đồng, tăng 12,31% so với cuối năm 2021.
Hàng chục quốc gia nằm trong 'vùng nguy hiểm'

Hàng chục quốc gia nằm trong "vùng nguy hiểm"

Các cuộc khủng hoảng nợ công truyền thống, tiền tệ có dấu hiệu sụt giảm mạnh, chênh lệch tín dụng ở mức 1.000 điểm cơ sở, thiếu hụt dự trữ ngoại hối đều là dấu hiệu cho thấy số lượng quốc gia đang phát triển gặp khó khăn hiện ở mức cao.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp