Facebook và Google sẽ phải phân chia lợi nhuận cho báo chí Mỹ

Thứ sáu, 12/03/2021 | 20:47 Theo dõi CFĐT trên

Những người vận động hành lang cho Facebook và Google hiện đang phản đối dự luật mới của Mỹ nhằm hỗ trợ các cơ quan báo chí và các nhà xuất bản tin tức bằng cách cho phép họ thương lượng với các công ty công nghệ về chia sẻ doanh thu.

face book google

Các nhà lập pháp Mỹ đã đưa ra kế hoạch này tại Quốc hội nhằm giải quyết sự mất cân bằng quyền lực giữa các hãng tin tức, báo chí và những gã khổng lồ công nghệ. Các nhà phê bình cáo buộc các công ty công nghệ đang sử dụng nội dung của các hãng tin tức để tăng lưu lượng truy cập nhận doanh thu quảng cáo trên nền tảng của họ mà không trả công xứng đáng cho các nhà xuất bản.

Động thái này làm tăng thêm áp lực lên các công ty công nghệ, những công ty đang phải đối mặt với các vụ kiện chống độc quyền và đe dọa có nhiều quy định khắt khe hơn.

Google từ chối bình luận về ý kiến này. Công ty này đã ra mắt một trang web khẳng định rằng họ là "một trong những nhà hỗ trợ tài chính lớn nhất thế giới cho báo chí" nhờ doanh thu quảng cáo và phí cấp phép nội dung mà gã khổng lồ tìm kiếm cung cấp cho các phương tiện truyền thông. Google cho biết, công cụ tìm kiếm của họ đưa người đọc đến các trang web của nhà xuất bản 24 tỷ lượt xem mỗi tháng.

Cũng phản đối dự luật này là hai nhóm thương mại công nghiệp công nghệ mà Facebook và Google trực thuộc - Hiệp hội Công nghiệp Máy tính & Truyền thông và NetChoice. Nhóm này công khai phản đối dự luật của Mỹ và coi việc thương lượng chung được đề xuất là một cách hạn chế cạnh tranh.

Carl Szabo của NetChoice cho biết, mục tiêu của ông là bóp chết dự luật hoặc ít nhất là thuyết phục các nhà lập pháp sửa đổi nó để nó bị hạn chế trong phạm vi nhỏ hơn. Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng họ nên làm theo dự luật này. Dự luật này cho phép Washington Post và New York Times và các tờ báo lớn khác bóp chết những tờ báo nhỏ hơn.”

Một số nhà quan sát trong ngành cho rằng đề xuất này có thể mang lại lợi ích không cân đối cho các công ty cổ phần tư nhân và các quỹ đầu cơ đang thao túng các trang báo vừa và lớn. Các tờ báo như Chicago Tribune và Miami Herald được kiểm soát bởi các công ty như Alden Global Capital và Chatham Asset Management.

Cách đây không lâu, Facebook gần như chống lại cả nước Úc khi công ty này bị buộc phải trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức với nội dung đến từ Úc. Trong cuộc chiến, Facebook đã hoàn toàn cấm vận luồng thông tin của cả nước Úc và chỉ khôi phục chúng khi chính phủ nhượng bộ.

Facebook từ chối bình luận về dự luật mới của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, một đảng viên Đảng Dân chủ, người bảo trợ dự luật tại Thượng viện, cho biết, tranh chấp ở Úc cho thấy sức ảnh hưởng quá lớn của Facebook và nhu cầu về việc cung cấp cho các nhà xuất bản nhiều đòn bẩy hơn. “Chúng ta phải có một sân chơi công bằng và cho phép mọi người thương lượng,” bà nói hôm thứ Năm trong một phiên điều trần trước quốc hội.

Các nền tảng công nghệ dường như có ít đồng minh trong Quốc hội Mỹ, nơi các đảng viên Dân chủ đang tức giận bởi thông tin sai lệch trên nền tảng trực tuyến và những người bảo thủ cho rằng quan điểm của họ đang bị bóp méo.

Trong số các nhóm ủng hộ luật, David Chavern, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của News Media Alliance, coi thương lượng tập thể là một cách quan trọng để tăng sức mạnh thương lượng của các nhà xuất bản quy mô vừa và nhỏ.

Chavern cho biết: “Phải có một số loại cơ chế giải quyết tranh chấp giữa các nền tảng và nhà xuất bản ngoài thương lượng tập thể".

Mai Phương
Theo VnMedia.vn Copy
Youtuber sắp bị Google khấu trừ thuế lên đến 24%

Youtuber sắp bị Google khấu trừ thuế lên đến 24%

Google sẽ chính thức khấu trừ thuế đối với thu nhập của Youtuber kiếm tiền chủ yếu từ những lượt xem của người dùng trên nước Mỹ.
Facebook mất 650 triệu USD vì thu thập dữ liệu khuôn mặt trái phép

Facebook mất 650 triệu USD vì thu thập dữ liệu khuôn mặt trái phép

Một phán quyết mới đây của tòa án đã buộc Facebook phải trả 650 triệu USD cho người dùng vì những cáo buộc về việc công ty này thu thập dữ liệu khuôn mặt trái phép.
Facebook cấm cửa quân đội Myanmar trên mọi nền tảng của mình

Facebook cấm cửa quân đội Myanmar trên mọi nền tảng của mình

Facebook sẽ cấm quân đội Myanmar sử dụng mọi nền tảng của mình, bao gồm mạng xã hội Facebook cùng với Instagram sau nhiều tuần bất ổn vì sự kiện đảo chính.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú bắt đầu được khởi động

Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú bắt đầu được khởi động

Dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Dịch tả lợn châu Phi là xúc tác gây đại dịch Covid-19?

Dịch tả lợn châu Phi là xúc tác gây đại dịch Covid-19?

Theo một nghiên cứu mới công bố, dịch tả lợn châu Phi có thể là chất xúc tác dẫn đến việc đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến toàn thế giới.
Ớn lạnh thanh niên chạy mô tô gần 300 km/giờ trên đại lộ Thăng Long

Ớn lạnh thanh niên chạy mô tô gần 300 km/giờ trên đại lộ Thăng Long

Nhìn vào vận tốc của chiếc mô tô này, chắc hẳn tài xế là người cực kỳ “đam mê” tốc độ. Thế nhưng, niềm “đam mê” của người lái chiếc mô tô này không những không được ủng hộ mà còn khiến người xem bức xúc, lên án.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp