Facebook, Google xây dựng tuyến cáp biển nối Đông Nam Á và Châu Mỹ

Thứ ba, 30/03/2021 | 11:31 Theo dõi CFĐT trên

Hôm 29/3, Facebook cho biết họ đã lên kế hoạch cho hai tuyến cáp biển để kết nối Singapore, Indonesia và Bắc Mỹ trong một dự án với Google và các công ty viễn thông nhằm tăng cường năng lực kết nối internet giữa các khu vực.

 Facebook cho biết, họ đã lên kế hoạch cho hai tuyến cáp biển để kết nối Singapore, Indonesia và Bắc Mỹ
Facebook cho biết, họ đã lên kế hoạch cho hai tuyến cáp biển để kết nối Singapore, Indonesia và Bắc Mỹ

“Hai tuyến cáp được đặt tên là Echo và Bifrost, đây là tuyến cáp biển đầu tiên đi Biển Java. Hai tuyến cáp này sẽ tăng công suất đường truyền xuyên Thái Bình Dương lên khoảng 70%,” Phó Chủ tịch Mạng lưới Đầu tư của Facebook, Kevin Salvadori cho biết.

Ông từ chối nêu rõ quy mô đầu tư, nhưng cho biết đây là một khoản đầu tư rất quan trọng đối với Facebook ở Đông Nam Á.

Các tuyến cáp biển mới này sẽ là tuyến cáp đầu tiên kết nối trực tiếp Bắc Mỹ với một số khu vực chính của Indonesia, đồng thời sẽ tăng cường kết nối cho các tỉnh miền Trung và miền Đông của quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới.

Salvadori cho biết “Echo” đang được hợp tác xây dựng với Google của Alphabet và công ty viễn thông XL Axiata của Indonesia, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Bifrost, đang được thực hiện với sự hợp tác của Telin, một công ty con của Telkom của Indonesia và tập đoàn Keppel của Singapore, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Hai tuyến cáp mới này sẽ cần sự chấp thuận của cơ quan quản lý đúng theo quy định từ các khoản đầu tư trước đây của Facebook ở Indonesia. Được biết, Indonesia là một trong năm thị trường hàng đầu của nền tảng mạng xã hội này trên toàn cầu.

Theo một cuộc khảo sát năm 2020 của Hiệp hội các nhà cung cấp Internet Indonesia, Có 73% trong tổng số 270 triệu dân của Indonesia sử dụng Internet mỗi ngày, phần lớn trong số họ truy cập web thông qua dữ liệu di động, với chưa đến 10% sử dụng kết nối băng thông rộng. Vẫn còn 1 phần lớn dân số của Indonesia chưa được tiếp cận đến internet.

Ngoài các tuyến cáp ở Đông Nam Á, Facebook đang theo đuổi các kế hoạch xây dựng đường truyền dưới biển rộng lớn hơn ở châu Á và toàn cầu, bao gồm cả với Mạng cáp nhẹ dưới Thái Bình Dương (PLCN).

PLCN dài 12.800 km, đang được Facebook và Alphabet tài trợ, đã vấp phải sự phản đối của chính phủ Mỹ về kế hoạch xây dựng đường ống dẫn ở Hong Kong. Ban đầu nó được dự định để liên kết Mỹ, Đài Loan, Hồng Kông và Philippines.

Vào đầu tháng này, Facebook cho biết, họ sẽ ngừng nỗ lực kết nối cáp giữa California và Hong Kong do những lo ngại liên tục từ chính phủ Mỹ về "các liên kết liên lạc trực tiếp giữa Mỹ và Hong Kong".

Kỳ Duyên
Cafe Khởi nghiệp