Dùng thuốc molnupiravir cho bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ: Gần 100% âm tính sau 14 ngày

Thứ bảy, 06/11/2021 | 09:42 Theo dõi CFĐT trên

Kết quả thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc molnupiravir cho bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ cho thấy sau 5 ngày âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 từ 72,1% đến 99,1%; sau 14 ngày, tỷ lệ âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 gần 100%; không có ca nào tử vong.

Sáng 6/11, Bộ Y tế thông tin về Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc molnupiravir cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại TP HCM và một số tỉnh, thành phố, Bộ Y tế đã triển khai Chương trình thí điểm điều trị sử dụng thuốc kháng virus molnupiravir có kiểm soát cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ, thể không triệu chứng điều trị tại các cơ sở y tế, khu cách ly, khu thu dung điều trị và tại nhà.

Mục tiêu của Chương trình là các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ, thể không triệu chứng được tiếp cận thuốc an toàn, hiệu quả, nhanh chóng, chủ động, từ đó góp phần giảm chuyển nặng, giảm tử vong, giảm tải điều trị và đặc biệt là giảm lây nhiễm ngoài cộng đồng.

Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc molnupiravir trong điều trị COVID-19 đã công bố trên thế giới cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong; Căn cứ kết quả đánh giá giữa kỳ của các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng quy mô nhỏ và vừa tiến hành tại Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Phổi Trung ương cho thấy tính an toàn và hiệu quả thuốc, Bộ Y tế đã cho phép triển khai Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát molnupiravir cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ tại nhà và cộng đồng tại TP HCM từ giữa tháng 8/2021 và hiện nay đã mở rộng triển khai tại 22 địa phương có dịch trong toàn quốc.

Việc triển khai Chương trình tuân thủ các đề cương nghiên cứu khoa học, chặt chẽ đã được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia thẩm định, chấp thuận và được Bộ Y tế phê duyệt và được theo dõi, kiểm soát, ghi nhận, đánh giá và tổng kết bởi các chuyên gia, cán bộ, nhân viên y tế.

Các kết quả báo cáo giữa kỳ của Chương trình tại 22 tỉnh/thành phố cho thấy thuốc có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng virus, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị với tỷ lệ bệnh nhân có kết quả RT-PCR sau 5 ngày âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 từ 72,1% đến 99,1%; tỷ lệ bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 14 ngày âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 gần 100%; tỷ lệ chuyển nặng rất thấp từ 0,02%-0,06% và không có ca nào dẫn đến tử vong.

Các kết quả rất khả quan của Chương trình đã đóng góp hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch của TP HCM và các địa phương có dịch.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương có dịch tham gia và triển khai Chương trình trên tinh thần tiếp cận sớm với thuốc song vẫn phải kiểm soát, theo dõi chặt chẽ để bảo đảm an toàn cho các bệnh nhân tham gia Chương trình.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Khẩn: Hà Nội tìm người từng đến Học viện Tài chính

Khẩn: Hà Nội tìm người từng đến Học viện Tài chính

Liên quan tới ca mắc Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh (CDC) Hà Nội vừa có thông báo tìm người đến Học viện Tài chính.
Số ca mắc mới tăng cao, TP.HCM lập các đội phản ứng nhanh điều tra và kiểm soát dịch

Số ca mắc mới tăng cao, TP.HCM lập các đội phản ứng nhanh điều tra và kiểm soát dịch

Trước tình hình các địa phương có số ca mắc mới tăng cao, TP.HCM hình thành các đội phản ứng nhanh cho hoạt động điều tra và kiểm soát dịch do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) đảm trách.
Khẩn: Hà Nội tìm người liên quan đến F0 tại Cầu Giấy và Long Biên

Khẩn: Hà Nội tìm người liên quan đến F0 tại Cầu Giấy và Long Biên

Trung tâm Kiểm soát (CDC) Hà Nội vừa có thông báo khẩn tìm người liên quan tới F0 tại Cầu Giấy và Long Biên.
Bắc Kinh siết bất động sản, nhiều địa phương thất thu

Bắc Kinh siết bất động sản, nhiều địa phương thất thu

Việc Bắc Kinh siết bất động sản và ghìm cương giá địa ốc đang khiến tình hình tài chính của nhiều địa phương ở nước này bị tổn hại.
Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận, vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận, vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND TP Hà Nội chủ trì, rà soát kỹ kế hoạch, phương án vận hành khai thác dự án và phê duyệt kế hoạch vận hành để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Tham vọng vào ‘vũ trụ ảo’, Facebook đổi tên công ty thành Meta

Tham vọng vào ‘vũ trụ ảo’, Facebook đổi tên công ty thành Meta

Việc đổi tên công ty thành Meta phản ánh tham vọng ngày càng lớn của Facebook, vượt xa khỏi các lĩnh vực truyền thống của gã khổng lồ này.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp