Dữ liệu kinh tế gần đây là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của Fed

Thứ năm, 04/08/2022 | 17:24 Theo dõi CFĐT trên

Một nhà kinh tế hàng đầu Phố Wall cảnh báo rằng, tăng trưởng nền kinh tế Mỹ đang có vẻ khá tồi tệ và điều đó sẽ không làm cho công việc của Fed trở nên dễ dàng hơn khi cơ quan này đặt mục tiêu “hạ cánh mềm”.

“Dữ liệu kinh tế gần đây là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của Fed” (Ảnh minh họa)
“Dữ liệu kinh tế gần đây là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của Fed” (Ảnh minh họa)

Nhà kinh tế trưởng toàn cầu của Citi, Nathan Sheets cho biết: "Tôi có thể nói rằng, dữ liệu kinh tế gần đây là cơn ác mộng tồi tệ nhất của các Ngân hàng Trung ương. Một mặt, có nhiều bằng chứng cho thấy rõ về sự suy yếu của nhu cầu trên toàn thế giới. Mặt khác, những gì đang xảy ra vẫn là minh chứng sống phản ánh áp lực lạm phát vẫn chưa hề sụt giảm. Đây chính là thách thức kép mà các Ngân hàng Trung ương phải đối mặt”.

Các dữ liệu kinh tế mới đây đều cho chúng ta cái nhìn toàn diện và rõ nét về nền kinh tế Mỹ hiện đang bị mắc kẹt giữa tình hình lạm phát gia tăng kéo dài và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Văn phòng Phân tích Kinh tế (BEA) tuần trước cho biết, GDP quý II của nền kinh tế số một thế giới giảm 0,9% do người tiêu dùng và doanh nghiệp cắt giảm mạnh mẽ chi tiêu do giá hàng hóa và dịch vụ nhảy vọt. 

Đây là quý thứ hai liên tiếp nước Mỹ ghi nhận sau khi giảm 1,6% trong quý đầu năm.

Xem thêm: Chứng khoán Mỹ phục hồi nhờ dữ liệu kinh tế và báo cáo tài chính lạc quan

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dreyfus Mellon, Kinh tế trưởng Vincent Reinhart chia sẻ: "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Cục nghiên cứu kinh tế quốc gia (NBER) tuyên bố Mỹ sẽ bắt đầu suy thoái từ cuối năm ngoái. Do đó, chúng ta cần chuẩn bị sẵn tâm lý cho một cuộc suy thoái kéo dài”.

Trong tháng qua, các nhà đầu tư cũng đã nhận được những cảnh báo về lợi nhuận từ các nhà bán lẻ tên tuổi như Target, Walmart và Best Buy khi người tiêu dùng phải đối mặt với tình trạng giá cả leo thang từ xăng xe, thực phẩm đến chi phí thuê nhà.

Những cảnh báo này là một tín hiệu đáng buồn, phản ánh sự thay đổi trong quyết định tiêu dùng của người dân Mỹ. 

Đáng chú ý, điểm mấu chốt ở đây là chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board đã sụt giảm trong ba tháng liên tiếp, thị trường chứng khoán vẫn nằm trong vùng giá xuống và các “ông lớn” như Tesla, Meta hay Amazon đều cắt giảm tuyển dụng.

Và trên hết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 đã chứng kiến ​​mức tăng lớn nhất kể từ tháng 11/1982, ở mức 9,1%.

Bất chấp rủi ro suy thoái kinh tế ngày một tăng cao, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục khẳng định rằng họ vẫn sẽ nâng lãi suất trong năm nay nhằm chặn đứng đà tăng cao của lạm phát.

Nhận định về động thái trên của Fed, Nathan Sheets cho hay: “Điều này có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, tăng trưởng “đi lùi” và lạm phát vẫn ở ngưỡng cao. Thậm chí, chúng ta có thể sẽ bước vào giai đoạn lạm phát đình trệ tạm thời”.

Xem thêm: 8 chỉ báo không ngờ tới sẽ quyết định tình hình suy thoái của Mỹ

Nhật Hà (Theo Yahoo Finance)
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà: Nhà ở xã hội là trăn trở rất lớn!

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà: Nhà ở xã hội là trăn trở rất lớn!

Phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, nhà ở xã hội là trăn trở rất lớn đối với trách nhiệm của Nhà nước và tình hình xã hội của chúng ta. Đây là chủ trương lớn kiên định, đảm bảo quyền của người dân được tiếp cận nhà ở.
IMF: Một số nền kinh tế châu Á cần tăng lãi suất nhanh chóng để hạ nhiệt lạm phát

IMF: Một số nền kinh tế châu Á cần tăng lãi suất nhanh chóng để hạ nhiệt lạm phát

Theo nhận định của một quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), một số Ngân hàng Trung ương châu Á cần đẩy nhanh kế hoạch tăng lãi suất do áp lực lạm phát ngày một gia tăng khi giá lương thực và năng lượng đều đạt ngưỡng cao.
Nền kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ bị đảo ngược toàn cầu hóa

Nền kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ bị đảo ngược toàn cầu hóa

Các chuyên gia IMF dự đoán những biện pháp trừng phạt đối với Nga có thể chia rẽ nền kinh tế toàn cầu thành các khối địa chính trị tách biệt.
Chứng khoán châu Á tiếp tục tăng trong phiên 4/8

Chứng khoán châu Á tiếp tục tăng trong phiên 4/8

Cổ phiếu trên thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương đồng loạt tăng điểm trong phiên 4/8 hôm nay khi thị trường Phố Wall phục hồi sau những thông tin tích cực về dữ liệu kinh tế. 
Hoa Sen kế hoạch phát hành gần trăm triệu cổ phiếu

Hoa Sen kế hoạch phát hành gần trăm triệu cổ phiếu

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) sẽ phát hành gần 100 triệu cổ phiếu nhằm trả cổ tức niên độ tài chính 2021; kéo theo đó, vốn điều lệ doanh nghiệp dự kiến tăng lên gần 6.000 tỷ đồng.
Chứng khoán MB chuẩn bị phát hành lượng lớn cổ phiếu

Chứng khoán MB chuẩn bị phát hành lượng lớn cổ phiếu

CTCP Chứng khoán MB (HNX: MBS) sắp tới sẽ phát hành hàng chục triệu cổ phiếu với mục đích trả cổ tức và chào bán cho cổ đông hiện hữu.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp