8 chỉ báo không ngờ tới sẽ quyết định tình hình suy thoái của Mỹ

Thứ tư, 03/08/2022 | 14:19 Theo dõi CFĐT trên

Sau hai quý GDP sụt giảm liên tiếp, cuộc thảo luận về việc Mỹ đã rơi vào suy thoái hay chưa trở nên “nóng” hơn bao giờ hết và quyết định cuối cùng sẽ thuộc về Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ (NEBR) - “trọng tài” quyết định tình hình suy thoái của nước này.

8 chỉ báo không ngờ tới sẽ quyết định tình hình suy thoái của Mỹ (Ảnh minh họa)
8 chỉ báo không ngờ tới sẽ quyết định tình hình suy thoái của Mỹ (Ảnh minh họa)

Dựa trên tình hình hiện tại cũng như những con số về tăng trưởng kinh tế, đặc biệt tỷ lạm phát đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm qua, nhiều người dân Mỹ nhận định tình thế bây giờ không khác gì một cuộc suy thoái.

Trong khi chờ đợi quyết định của NEBR, các chuyên gia thường xem xét 8 chỉ báo dưới đây để có cái nhìn rõ nét về tình hình nội tại kinh tế.

Chỉ số đồ lót của nam giới

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Alan Greenspan là một người luôn theo dõi chỉ số chi tiêu đối với đồ lót nam giới với luận điểm rằng, họ sẽ ít mua mặt hàng này hơn khi nền kinh tế gặp khó.

Điều này đã được chứng minh là đúng trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và cả trong thời kỳ cách ly đại dịch Covid-19 năm 2020, theo dữ liệu của Euromonitor. 

Nhà phân tích David Swartz của Morningstar cho biết, doanh số quần áo nói chung trên toàn quốc sụt giảm do tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và chi tiêu giảm. 

David Swartz bổ sung: “Nếu bạn coi đây là một thước đo suy thoái tin cậy, hãy nhìn vào doanh số sản phẩm của thương hiệu Fruit of the Loom và Hanes tại chuỗi cửa hàng bán lẻ Walmart và Target, nơi phần lớn người dân Mỹ mua đồ lót của họ”.

Hanesbrands Inc sẽ báo cáo lợi nhuận quý II vào 11/8 và Walmart cũng sẽ công bố hoạt động kinh doanh quý này trong ngày 16/8.

Chỉ số rượu vang

Rượu vang, mặt hàng thường được sử dụng trong các dịp lễ quan trọng, được xem như một chỉ báo quan trọng kể từ giữa những năm 1980 khi doanh doanh số rượu vang tăng mạnh trùng với thời kỳ bùng nổ của Phố Wall.

Cụ thể, doanh số rượu vang đạt 15,8 triệu chai trong năm 1987. Tuy nhiên, con số này liên tục sụt giảm trong thời kỳ kinh tế suy thoái, chạm ngưỡng 10 triệu chai vào năm 1992, theo dữ liệu từ Champagne Bureau. 

Hiện tượng này tiếp tục lặp lại trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu khi doanh số rượu vang tăng mạnh lên mức 23,2 triệu chai trong năm 2006 nhưng sau đó “lao dốc không phanh” xuống còn 12,6 triệu chai trong 3 năm sau đó.

Đến năm nay, dù Champagne Bureau chưa công bố kết quả kinh doanh rượu vang nhưng theo NielsenIQ, doanh số hàng tháng của mặt hàng này tại Mỹ liên tục giảm từ 2021.

Chỉ số son môi

Vào đầu những năm 2000, Chủ tịch của Estee Lauder, Leonard Lauder đã đặt ra thuật ngữ “chỉ số son môi” khi ông nhận thấy, phụ nữ thường thích những thứ xa xỉ như son môi để khiến bản thân cảm thấy tốt hơn trong thời kỳ suy thoái. Công ty phân tích dữ liệu NPD cũng có chung quan điểm với Leonard Lauder.

Trong số 14 nhóm hàng hóa bán lẻ không thiết yếu, mỹ phẩm là ngành hàng duy nhất ghi nhận sự tăng trưởng về doanh số bán hàng trong năm nay, thậm chí tăng trưởng đạt hai con số.

Xem thêm: Lời khuyên của các cố vấn tài chính khi lo ngại suy thoái tăng cao

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chỉ số Hemline - chỉ số gấu váy

Thật ngạc nhiên khi độ dài của váy chính là chỉ số được theo dõi sát sao từ sau thời kỳ Đại suy thoái.

Cụ thể, độ dài váy của người phụ nữ thường ngắn hơn trong giai đoạn nền kinh tế tăng trưởng, và ngược lại.

Những chiếc váy ngắn trở nên phổ biến trong giai đoạn thập niên 1920 phát triển rực rỡ. Sau đó, chúng đã được thay thế bởi những chiếc váy dài trong giai đoạn đại suy thoái và những trang phục có độ dài tương đối trong Thế chiến II. 

Gần đây nhất, trước khi đại dịch nổ ra, chân váy ngắn là sản phẩm được ưa chuộng. Nhưng khi Covid-19 ập tới, tiếp đó là xung đột Nga - Ukraine và rủi ro suy thoái tăng cao, những chiếc đầm và váy dài ngày một xuất hiện nhiều hơn. 

Chỉ số thuốc trị hăm tã

Một số học giả tin rằng, các bậc phụ huynh sẽ tiết kiệm tiền một cách tối đa trong giai đoạn suy thoái bằng việc ít thay tã bỉm cho trẻ em. Chính vì vậy, tỷ lệ trẻ em bị bệnh hăm tã trong khoảng thời gian này thường tăng lên, kéo theo doanh số kem trị rát da cho trẻ nhỏ và thuốc mỡ tăng đáng kể.

Dữ liệu của IRI cho thấy, khối lượng bán hàng vào năm 2022 đối với các sản phẩm này tăng mạnh mẽ so với những năm trước, trong khi doanh số bán tã lại giảm so với trước đại dịch. 

Thế nhưng, ở một diễn biến khác, Giám đốc Quan hệ khách hàng của IRI, Krishnakumar Davey, nói rằng điều đó có thể là do một loạt các yếu tố khác và có thể không liên quan đến nền kinh tế.

Chỉ số hộp cotton

Các lô hàng hộp bìa cứng thường được sử dụng như một thước đo hoạt động sản xuất vì chúng thường được sử dụng làm bao bì cho đại đa số sản phẩm.

Trong quý II năm nay, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này thấp hơn dự kiến và được dự báo sẽ không tăng trưởng trong thời gian tới do người dân Mỹ thay đổi thói quen chi tiêu, Giám đốc Tài chính Tim Nicholls của International Paper Co. cho biết.

Ông nói: “Tôi nghĩ đó là hành động để đối phó với lạm phát. Lạm phát là có thật và mọi người đang đưa ra lựa chọn”.

Nhu cầu sử dụng kệ kê hàng (pallet) tại Mỹ cũng sụt giảm trong thời gian qua. 

Chỉ số R-Word

Vào đầu những năm 1990, Economist đã phát minh ra “Chỉ số R-Word” để đếm số lượng tin bài trên các tờ báo đề cập đến “suy thoái”. 

Ngoài ra, Google Trends có thể là một phương pháp dự báo suy thoái tương tự khi số lượng lượt tìm kiếm từ “suy thoái” tăng đột biến trong những giai đoạn được NEBR tuyên bố là suy thoái.

Đáng chú ý, chỉ số này đã tăng liên tục từ tháng 6 vừa qua.

Cảnh báo từ lĩnh vực công nghệ

Ngoài các báo cáo thị trường lao động liên bang, Bloomberg cũng đang theo dõi động thái cắt giảm tuyển dụng từ phía các doanh nghiệp công nghệ.

Điển hình như Amazon, doanh nghiệp này cho biết họ đã cắt giảm 100.000 việc làm trong quý II. Song, tốc độ tuyển dụng bổ sung ghi nhận tốc độ tăng chậm nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Xem thêm: Nắng nóng gay gắt có khả năng đẩy châu Âu rơi vào suy thoái

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Phát triển chính quyền số trong xây dựng nông thôn mới

Phát triển chính quyền số trong xây dựng nông thôn mới

Phát triển chính quyền số; Xã hội số và thúc đẩy kinh tế số trong phát triển kinh tế nông thôn là các mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh...
TP. HCM mới có 5.000 cán bộ công chức được hỗ trợ ưu đãi lãi suất vay mua nhà

TP. HCM mới có 5.000 cán bộ công chức được hỗ trợ ưu đãi lãi suất vay mua nhà

Thành phố Hồ Chí Minh có 122.111 công chức, viên chức nhưng mới chỉ có hơn 5.000 cán bộ được hỗ trợ vay ưu đãi với lãi suất 4,7%/năm trong 20 năm để mua nhà
Đổi mới cơ chế tiền lương, tiền thưởng khối doanh nghiệp nhà nước

Đổi mới cơ chế tiền lương, tiền thưởng khối doanh nghiệp nhà nước

Thường trực Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; đổi mới cơ chế tiền lương, tiền thưởng, thù lao của người lao động, người quản lý… trong Doanh nghiệp Nhà nước…
Chứng khoán Mỹ sụt điểm khi căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng

Chứng khoán Mỹ sụt điểm khi căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng

Thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm phiên thứ hai liên tiếp khi giới đầu tư lo ngại tình hình căng thẳng ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.
Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đã vượt 200 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đã vượt 200 tỷ USD

Tính chung 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đã vượt 200 tỷ USD (đạt 216,35 tỷ USD) và tăng tới 16,1% so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/8: VN-Index tiếp tục rung lắc

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/8: VN-Index tiếp tục rung lắc

Thị trường bắt đầu dần phân hóa và luân chuyển sang các mã, nhóm mã chưa tăng nhiều với khối lượng đột biến và tăng giá mạnh tập trung nhiều ở nhóm mã vốn hóa nhỏ.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp