Bất động sản thương mại là một điểm sáng nổi bật trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, trái ngược hẳn với sự ảm đạm của thị trường nhà ở dân dụng.
Bất động sản thương mại là một điểm sáng nổi bật trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, trái ngược hẳn với sự ảm đạm của thị trường nhà ở dân dụng.
Các nhà phân tích và phát triển bất động sản cho biết việc cho thuê văn phòng, nhà kho và các khu kinh doanh thương mại đang từng bước phục hồi và tiếp tục mang lại nguồn thu ổn định.
Cho dù nguồn thu từ các dự án nhà ở giảm 37% trong nửa đầu năm nay nhưng doanh thu từ cho thuê văn phòng và bất động sản thương mại khác của tập đoàn KWG Group Holdings trong cùng giai đoạn vẫn tăng 6%.
Tương tự, tập đoàn bất động sản CIFI Holdings đã công bố doanh số bán nhà tại Trung Quốc giảm 23% so với cùng kỳ năm trước ở Trung Quốc trong nửa đầu năm, nhưng báo cáo doanh thu đầu tư bất động sản tăng 69,5%.
Vào tháng 7, Hang Lung Properties của Hồng Kông đã báo cáo mức tăng nhẹ trong lợi nhuận nửa đầu năm của mình, điều mà Phó Chủ tịch Adriel Chan gọi là “một bất ngờ thú vị”. Trong khi doanh thu từ các trung tâm thương mại và khách sạn của công ty này đi xuống do ảnh hưởng từ các biện pháp phòng dịch Covid-19, tiền thu về từ hoạt động cho thuê văn phòng cao cấp tăng 16%.
Xem thêm: Trung Quốc: Bất động sản tăng trưởng nóng giờ đây có thể chỉ là dĩ vãng
Adriel Chan cho hay: “Cho thuê văn phòng là một phân khúc gây bất ngờ đối với chúng tôi khi hiện chúng chiếm khoảng 20% doanh thu từ thị trường tỷ dân này. Hiển nhiên, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh phân khúc này”.
Nicholas Spiro, cố vấn của công ty tư vấn bất động sản Lauressa Advisory, nhận định, giới đầu tư bất động sản thương mại tại Trung Quốc không phải đối mặt những thách thức giống với các chủ đầu tư và khách hàng trên thị trường nhà ở - vốn đang “chật vật” với doanh số bán hàng thấp cũng như áp lực suy thoái và trả nợ.
Ông đánh giá, lĩnh vực thương mại Trung Quốc vẫn còn “dư địa” phát triển, tại các thành phố thứ cấp. Ông chỉ ra rằng: “Trong dài hạn, tư duy bảo thủ của các công ty Trung Quốc, vốn không ưa thích cho mô hình làm việc từ xa, sẽ có lợi cho lĩnh vực này”.
Bên cạnh các chính sách hỗ trợ quy mô lớn, chính quyền Trung Quốc cũng xây dựng nhiều kế hoạch có tác động trực tiếp đến với chủ nhà, bao gồm: trợ cấp tài chính và giảm thuế sử dụng đất đô thị.
Đối với đối tượng người đi thuê, bất chấp chính sách zero-Covid nghiêm ngặt tại Trung Quốc, doanh nghiệp đầu tư bất động sản toàn cầu Hines nhận thấy, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ và văn phòng đang tăng lên, khi các doanh nghiệp nhận định rằng giai đoạn thị trường đi xuống sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.
Claire Cormier Thielke, Giám đốc thị trường Trung Quốc tại Hines chia sẻ: các nhà bán lẻ đang tận dụng giai đoạn thị trường đi xuống để thử nghiệm các phương án kinh doanh và trải nghiệm thương hiệu mới”.
Cố vấn bất động sản Shaun Brodie tới từ Cushman & Wakefield, cho biết: “Năm nay, chính quyền trung ương và địa phương đã chủ động áp dụng nhiều biện pháp để đối phó với dịch bệnh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định một cách hiệu quả. Vì vậy, nhu cầu thuê bất động sản trong các lĩnh vực tài chính, công nghệ, truyền thông và viễn thông và khoa học đời sống dự báo sẽ gia tăng mạnh mẽ”, ông nhận định.
Theo cập nhật mới nhất của công ty tư vấn bất động sản CBRE tại Trung Quốc, trong khoảng thời gian từ quý I đến quý II/2022 - thời gian các đợt phong tỏa tại Trung Quốc diễn ra nghiêm ngặt nhất - nguồn cung và văn phòng cho thuê mới lần lượt giảm 56% và 75%.
Nhìn chung, khả năng phục hồi của lĩnh vực bất động sản thương mại Trung Quốc có khả năng phục hồi nhanh hơn so với thị trường nhà ở.
Xem thêm: Thị trường bất động sản của Trung Quốc đã bắt đầu hạ nhiệt