Điểm sáng của thị trường bất động sản Trung Quốc

Chủ nhật, 18/09/2022 | 17:10 Theo dõi CFĐT trên

Bất động sản thương mại là một điểm sáng nổi bật trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, trái ngược hẳn với sự ảm đạm của thị trường nhà ở dân dụng.

Điểm sáng của thị trường bất động sản Trung Quốc (Ảnh minh họa)
Điểm sáng của thị trường bất động sản Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Các nhà phân tích và phát triển bất động sản cho biết việc cho thuê văn phòng, nhà kho và các khu kinh doanh thương mại đang từng bước phục hồi và tiếp tục mang lại nguồn thu ổn định. 

Cho dù nguồn thu từ các dự án nhà ở giảm 37% trong nửa đầu năm nay nhưng doanh thu từ cho thuê văn phòng và bất động sản thương mại khác của tập đoàn KWG Group Holdings trong cùng giai đoạn vẫn tăng 6%. 

Tương tự, tập đoàn bất động sản CIFI Holdings đã công bố doanh số bán nhà tại Trung Quốc giảm 23% so với cùng kỳ năm trước ở Trung Quốc trong nửa đầu năm, nhưng báo cáo doanh thu đầu tư bất động sản tăng 69,5%.

Vào tháng 7, Hang Lung Properties của Hồng Kông đã báo cáo mức tăng nhẹ trong lợi nhuận nửa đầu năm của mình, điều mà Phó Chủ tịch Adriel Chan gọi là “một bất ngờ thú vị”. Trong khi doanh thu từ các trung tâm thương mại và khách sạn của công ty này đi xuống do ảnh hưởng từ các biện pháp phòng dịch Covid-19, tiền thu về từ hoạt động cho thuê văn phòng cao cấp tăng 16%.

Xem thêm: Trung Quốc: Bất động sản tăng trưởng nóng giờ đây có thể chỉ là dĩ vãng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Adriel Chan cho hay: “Cho thuê văn phòng là một phân khúc gây bất ngờ đối với chúng tôi khi hiện chúng chiếm khoảng 20% doanh thu từ thị trường tỷ dân này. Hiển nhiên, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh phân khúc này”.

Nicholas Spiro, cố vấn của công ty tư vấn bất động sản Lauressa Advisory, nhận định, giới đầu tư bất động sản thương mại tại Trung Quốc không phải đối mặt những thách thức giống với các chủ đầu tư và khách hàng trên thị trường nhà ở - vốn đang “chật vật” với doanh số bán hàng thấp cũng như áp lực suy thoái và trả nợ.

Ông đánh giá, lĩnh vực thương mại Trung Quốc vẫn còn “dư địa” phát triển, tại các thành phố thứ cấp. Ông chỉ ra rằng: “Trong dài hạn, tư duy bảo thủ của các công ty Trung Quốc, vốn không ưa thích cho mô hình làm việc từ xa, sẽ có lợi cho lĩnh vực này”.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ quy mô lớn, chính quyền Trung Quốc cũng xây dựng nhiều kế hoạch có tác động trực tiếp đến với chủ nhà, bao gồm: trợ cấp tài chính và giảm thuế sử dụng đất đô thị. 

Đối với đối tượng người đi thuê, bất chấp chính sách zero-Covid nghiêm ngặt tại Trung Quốc, doanh nghiệp đầu tư bất động sản toàn cầu Hines nhận thấy, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ và văn phòng đang tăng lên, khi các doanh nghiệp nhận định rằng giai đoạn thị trường đi xuống sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. 

Claire Cormier Thielke, Giám đốc thị trường Trung Quốc tại Hines chia sẻ: các nhà bán lẻ đang tận dụng giai đoạn thị trường đi xuống để thử nghiệm các phương án kinh doanh và trải nghiệm thương hiệu mới”.

Cố vấn bất động sản Shaun Brodie tới từ Cushman & Wakefield, cho biết: “Năm nay, chính quyền trung ương và địa phương đã chủ động áp dụng nhiều biện pháp để đối phó với dịch bệnh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định một cách hiệu quả. Vì vậy, nhu cầu thuê bất động sản trong các lĩnh vực tài chính, công nghệ, truyền thông và viễn thông và khoa học đời sống dự báo sẽ gia tăng mạnh mẽ”, ông nhận định.

Theo cập nhật mới nhất của công ty tư vấn bất động sản CBRE tại Trung Quốc, trong khoảng thời gian từ quý I đến quý II/2022 - thời gian các đợt phong tỏa tại Trung Quốc diễn ra nghiêm ngặt nhất - nguồn cung và văn phòng cho thuê mới lần lượt giảm 56% và 75%. 

Nhìn chung, khả năng phục hồi của lĩnh vực bất động sản thương mại Trung Quốc có khả năng phục hồi nhanh hơn so với thị trường nhà ở.

Xem thêm: Thị trường bất động sản của Trung Quốc đã bắt đầu hạ nhiệt

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Sẽ có quy định chặt hơn hoạt động môi giới bất động sản

Sẽ có quy định chặt hơn hoạt động môi giới bất động sản

Cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu tham mưu Chính phủ trình Quốc hội nhanh chóng sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định có liên quan nhằm tạo dựng môi trường bất động sản minh bạch, công bằng và hiệu quả.
Lo ngại giá đất nền tăng

Lo ngại giá đất nền tăng

Một số ý kiến cho rằng, nếu quy định về sở hữu có thời hạn nhà chung cư được thông qua, có thể vô tình đẩy giá đất nền lên cao.
Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương hạ nhiệt trước dấu hiệu suy thoái toàn cầu

Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương hạ nhiệt trước dấu hiệu suy thoái toàn cầu

Theo số liệu được công bố từ công ty bất động sản Knight Frank, trong 7 thị trường được khảo sát thì có đến 6 quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến giá bất động sản sụt giảm.
Kinh tế toàn cầu gửi tín hiệu “cấp cứu”

Kinh tế toàn cầu gửi tín hiệu “cấp cứu”

Khi các nhà hoạch định chính sách liên tục “chạy đua” trong “cuộc chiến” thắt chặt chính sách tiền tệ và tài khóa, tăng trưởng kinh tế toàn cầu lại đang phát đi tín hiệu “cấp cứu” nhằm “nhắc nhở” mọi người về sự phục hồi thực sự của kinh tế.
Giá USD ngân hàng cao nhất từ trước đến nay

Giá USD ngân hàng cao nhất từ trước đến nay

Giá USD tại các ngân hang thương mại đang tăng mạnh và vượt qua mức 23.800 đồng mỗi USD, mức cao nhất từ trước đến nay.
Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 huy động được 10.537,55 tỷ đồng

Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 huy động được 10.537,55 tỷ đồng

Theo báo cáo của Ban Quản lý Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19, tính đến 17h00 ngày 15/9/2022, Quỹ đã huy động được 10.537,55 tỷ đồng (bao gồm lãi tiền gửi ngân hàng 75,3 tỷ đồng).
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp