Đề nghị truy tố cựu Trưởng phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank chiếm đoạt hơn 385 tỷ đồng

Thứ hai, 09/08/2021 | 12:41 Theo dõi CFĐT trên

Huỳnh Tấn Luật, cựu Trưởng phòng giao dịch Trần Hưng Đạo, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh 1, TP. HCM vay hàng trăm tỷ đồng của nữ đại gia, sau đó làm giả giấy tờ tố cáo bà này mượn tiền của mình để xù nợ hàng trăm tỷ đồng.

Đề nghị truy tố cựu Trưởng phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank chiếm đoạt hơn 385 tỷ đồng (Ảnh: Pháp luật TP. HCM)
Đề nghị truy tố cựu Trưởng phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank chiếm đoạt hơn 385 tỷ đồng (Ảnh: Pháp luật TP. HCM)

Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra chuyển VKSND tối cao tiếp tục đề nghị truy tố Huỳnh Tấn Luật (SN 1973, cựu Trưởng phòng giao dịch Trần Hưng Đạo, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Vietinbank chi nhánh 1, TP. HCM) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận điều tra, mẹ của Luật có mối quan hệ thân thiết với bà V.T.K (ngụ quận 11). Biết bà K. có nhiều khoản tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng nên mẹ Luật nhờ bà K. gửi tiền vào ngân hàng do Luật phụ trách để giúp con tăng doanh số huy động vốn.

=> Xem thêm: Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán thuốc đông y gia truyền, thực phẩm chức năng giả

Bà K. đồng ý gửi hàng trăm tỷ đồng từ tháng 7/2010 đến tháng 9/2011. Do lượng tiền gửi của bà K. lớn, từ tháng 10/2011, ngân hàng đồng ý cho Luật được thực hiện các giao dịch tại nhà khách hàng VIP này. Tin tưởng Luật, bà Kiên thường ký sẵn vào các giấy tờ, biểu mẫu chưa ghi nội dung để Luật thực hiện giao dịch rút tiền lãi của các khoản tiết kiệm cho mình.

Cũng trong thời gian từ tháng 10/2010 - 11/2012, khi có được sự tin tưởng, Luật vay hơn 239 tỷ đồng và gần 8.700 USD của bà K. để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng, kinh doanh,... với cam kết trả lãi cho bà K. cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm.

Năm 2014, bà K. liên tục đòi nợ nhưng lúc này Luật không còn khả năng trả nợ. Vì thế, Luật đã soạn thảo, in ghép thêm nội dung vào 9 tờ giấy thể hiện đã trả hết nợ cho bà K., đồng thời làm giả biên nhận chính bản thân cho bà K. vay 82 tỷ đồng, gần 3.900 lượng vàng SJC.

Sau khi hoàn thành các giấy tờ trên, Luật gọi điện, nhắn tin cho bà K. đòi nợ. Không đòi được tiền từ bà K., tháng 8/2014, Luật làm đơn tố cáo bà K. chiếm đoạt tiền, vàng của mình rồi khởi kiện ra tòa nhằm chối bỏ trách nhiệm và chiếm đoạt số tiền hơn 385 tỷ đồng (nợ gốc và lãi).

Bà K. đã gửi đơn tố cáo Luật. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, chữ ký trên 9 tờ giấy thể hiện đã trả nợ cho bà K. là giả. Ngoài ra, Luật còn vay tiền của của 12 người khác từ năm 2006 - 2014 tổng cộng 162 tỷ và 10.000 USD.

Luật dùng gần 155 tỷ đồng tiền vay của bị hại K. và những người khác để mua 21 tài sản gồm bất động sản và xe ô tô nhưng để người thân đứng tên.

TAND TP. HCM từng xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Luật 20 năm tù về tội danh trên. Sau án sơ thẩm, bà K. kháng cáo yêu cầu huỷ án, làm rõ vai trò giúp sức của một số người thân của Luật và thu hồi các tài sản để khắc phụ hậu quả. TAND cấp cao tại TP. HCM đã chấp nhận kháng cáo và huỷ án đề điều tra xét xử lại và nay Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra kết luận điều tra và đề nghị truy tố Luật như nêu trên.

=> Xem thêm: Đề nghị truy nã quốc tế Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Khởi tố vụ án hình sự liên quan đến dịch bệnh Covid-19 tại Thanh Hóa

Khởi tố vụ án hình sự liên quan đến dịch bệnh Covid-19 tại Thanh Hóa

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự: Vi phạm các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động về an toàn ở nơi đông người” xảy ra tại thôn Hiền Tây, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương theo Điều 295 Bộ luật hình sự.
Thủ đoạn lừa đảo tuyển người bán 'hàng hiệu' trên mạng của nhóm 9x

Thủ đoạn lừa đảo tuyển người bán 'hàng hiệu' trên mạng của nhóm 9x

Nhóm đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ sử dụng thủ đoạn tuyển cộng tác viên bán túi xách hàng hiệu qua mạng xã hội được chiết khấu cao rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người...
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về ùn tắc giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về ùn tắc giao thông

“Thay mặt ngành giao thông và các địa phương, chúng tôi xin nhận trách nhiệm với các doanh nghiệp về tình trạng ùn tắc giao thông ở một số nơi thời gian qua”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị trực tuyến ngày 9/8
Đà Nẵng dừng cấp phép mới cho loại hình condotel

Đà Nẵng dừng cấp phép mới cho loại hình condotel

Để triển khai các giải pháp quản lý cũng như kiểm soát tốt condotel, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết sẽ không còn cấp phép loại hình căn hộ khách sạn này.
HOSE có nhân viên dương tính với SARS-CoV-2

HOSE có nhân viên dương tính với SARS-CoV-2

Sau khi phát hiện ca dương tính với SARS-Cov-2, HOSE cho biết sẽ tạm dừng mọi hoạt động tiếp khách, làm việc trực tiếp "mặt đối mặt" với khách hàng, đối tác.
Cần Thơ áp dụng mô hình bán hàng thông minh 'mang chợ ra không gian thoáng'

Cần Thơ áp dụng mô hình bán hàng thông minh "mang chợ ra không gian thoáng"

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với chủng loại Delta lây lan nhanh, một số siêu thị ở Cần Thơ đã áp dụng mô hình bán hàng thông minh, cho phép người mua hàng theo "combo" tại các quầy bán lưu động ở khu vực thoáng khí và hạn chế tối đa tiếp xúc.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp