Danh sách dài các mã cổ phiếu bị cắt margin sau mùa soát xét bán niên

Thứ ba, 23/08/2022 | 14:45 Theo dõi CFĐT trên

Do báo cáo tài chính (BCTC) bán niên của nhiều doanh nghiệp sau khi soát xét nhận thấy lợi nhuận ròng tăng trưởng âm hoặc xuất hiện ý kiến kiểm toán ngoại trừ, một loạt cổ phiếu bị đưa vào diện cấm giao dịch ký quỹ.

Theo cập nhật mới nhất tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), có 3 mã vừa được bổ sung vào danh sách cổ phiếu bị cắt margin vì thua lỗ trong 6 tháng đầu năm 2022. 

Danh sách dài các mã cổ phiếu bị cắt margin sau mùa soát xét bán niên
Danh sách dài các mã cổ phiếu bị cắt margin sau mùa soát xét bán niên

CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH)

Đầu tiên là CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) với lý do lợi nhuận sau thuế trên báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm ghi nhận số âm.

Cụ thể, doanh thu thuần nửa đầu năm của PSH tăng 28% lên mức 3.771 tỷ đồng, song giá xăng dầu thế giới và trong nước biến động làm ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành nguyên vật liệu đầu vào của PSH dẫn đến giá vốn tăng cao. Kết quả, 6 tháng đầu năm doanh nghiệp lỗ đậm 260 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lãi 84 tỷ đồng. Trên thị trường, cổ phiếu PSH giảm 58% từ mức 28.x đồng hồi tháng 3/2022 và hiện đang giao dịch quanh mức 11.000 đồng - đi ngang trong gần 2 tháng qua.

CTCP Hacisco (HOSE: HAS)

HAS cũng bị lọt danh sách mã chứng khoán không được cấp margin vì theo ghi nhận tại báo cáo bán niên 2022, doanh thu thuần của công ty đạt gần 35 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ năm 2021. Dù giá vốn cũng giảm sâu, song đà giảm mạnh của doanh thu vẫn không "cứu vớt" được kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. HAS ghi nhận lỗ sau thuế  hơn 470 triệu đồng trong nửa đầu năm, trong khi cùng kỳ vẫn lãi gần 1,8 tỷ đồng.

CTCP Điện lực Khánh Hoà (HOSE: KHP) 

Cổ phiếu KHP cũng vào danh sách chứng khoán không được ký quỹ do lợi nhuận sau thuế trên BCTC soát xét 6 tháng đầu năm 2022 là số âm. 

Theo đó, dù doanh thu thuần của KHP tăng xấp xỉ 10% lên 2.391 tỷ đồng, song giá vốn tăng cùng các chi phí không được tiết giảm khiến lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp âm 126 tỷ đồng, con số này cải thiện hơn so với khoản lỗ 182 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Tương tự, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng liên tục thông báo cắt margin với loạt cổ phiếu do liên quan đến báo cáo tài chính soát xét bán niên. 

Xem thêm: ICG bị cắt margin do kinh doanh thua lỗ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

CTCP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt (HNX: TVC)

Do lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm âm 257 tỷ đồng theo BCTC soát xét, không thay đổi so với BCTC tự lập nên cổ phiếu TVC cũng không được phép cấp quỹ. So với giai đoạn 6 tháng năm 2021, lợi nhuận sau thuế giảm 521 tỷ đồng.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS)

Theo đó, sau kiểm toán, kết quả bán niên của SHS từ lãi trước thuế 39 tỷ đồng đã biến thành lỗ trước thuế 86,5 tỷ đồng. Lý giải từ phía Chứng khoán SHS, nguyên nhân của sự thay đổi này là do đơn vị giữ nguyên phân loại cổ phiếu TCB và GEX ở mục FPTVL thay vì để ở mục AFS như trong BCTC quý II. Chứng khoán SHS cũng cho biết thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm nay diễn biến tiêu cực bất ngờ dẫn đến mảng tự doanh gặp nhiều khó khăn, khiến lợi nhuận sau thuế bị lỗ.

CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (HNX: NDN)

Công ty cũng vừa bị thêm vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ với lý do trên BCTC soát xét bán niên 2022, Công ty lỗ sau thuế hơn 95 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi xấp xỉ 133 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, BCTC soát xét bán niên 2022 không được đơn vị kiểm toán cho ý kiến chấp thuận toàn phần. Cụ thể, đơn vị kiểm toán cho biết không thể kết luận giá trị khoản mục Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang của Dự án Khu phức hợp Monarchy B - Block B tại ngày 30/06, do chi phí đã được phân bổ qua nhiều kỳ kế toán, vượt quá phạm vi soát xét của đơn vị kiểm toán.

CTCP Licogi 14 (HNX: L14)

L14 bị HNX đưa vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ kể từ ngày 19/8 do tình trạng lỗ sau thuế bán niên 2022, mặc dù đây là con số đã thu nhỏ từ 234 tỷ đồng xuống còn 24 tỷ đồng sau soát xét.

CTCP Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương - Apec (HNX: APS)

Cổ phiếu của CTCP Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương - Apec (HNX: APS) cũng sẽ không được giao dịch ký quỹ từ ngày 19/8. Nguyên nhân được HNX đưa ra là do lợi nhuận sau thuế bán niên 2022 sau kiểm toán của Chứng khoán Apec là số âm.

Cụ thể, nửa đầu năm 2022, APS ghi nhận doanh thu tăng gấp 4 lần lên mức 108 tỷ đồng, song gánh nặng chi phí cùng khoản lỗ đậm tại mảng tự doanh khiến doanh nghiệp báo lỗ sau thuế kiểm toán 304 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 37,7 tỷ. Trước đó tại báo cáo tự lập, Chứng khoán Apec ghi nhận doanh thu chỉ vỏn vẹn 56 tỷ đồng (giảm mạnh so với quý I) song chi phí hoạt động lại tăng gấp hơn 12 lần quý trước đó lên 492 tỷ đồng (chủ yếu do thua lỗ mảng tự doanh) dẫn đến việc công ty chứng khoán này lỗ sau thuế 362 tỷ đồng. EPS chuyển âm 4.370 đồng/cổ phiếu.

Xem thêm: Cấm giao dịch ký quỹ đối với cổ phiếu NDN

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Giá vàng liên tục giảm, rơi xuống mức thấp

Giá vàng liên tục giảm, rơi xuống mức thấp

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (23/8), giá vàng tại thị trường New York tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu gần 11 USD/onnce. Đây là phiên đi xuống thứ 6 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 23/8

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 23/8

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 23/8 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Đầu tuần, chỉ số Vn-Index giảm gần 9 điểm

Đầu tuần, chỉ số Vn-Index giảm gần 9 điểm

Chốt phiên làm việc hôm nay (22/8), các chỉ số niêm yết trên cả hai sàn Hà Nội và TP.HCM đã đồng loạt đi xuống. Trong đó, chỉ số Vn-Index để mất gần 9 điểm, còn HNX-Index giảm hơn 3 điểm.
Người phụ nữ vận chuyển 'thuốc lắc' được trả công 500.000 nghìn đồng

Người phụ nữ vận chuyển 'thuốc lắc' được trả công 500.000 nghìn đồng

Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thị Minh Lan (sinh năm 1973; ở phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để làm rõ hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Giao dịch “rớt thảm”, giá chung cư tại TP.HCM vẫn tăng phi mã

Giao dịch “rớt thảm”, giá chung cư tại TP.HCM vẫn tăng phi mã

Theo khảo sát, trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận hiện có khoảng 10 dự án mới mở bán, tỷ lệ hấp thụ hầu hết không vượt qua mức 50% nguồn hàng. Mặc dù vậy, giá vẫn tăng cao.
Tại sao Warren Buffett mong muốn mua 50% cổ phần Occidental?

Tại sao Warren Buffett mong muốn mua 50% cổ phần Occidental?

Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett hiện đang liên tục “dồn tiền” mua cổ phần của công ty dầu mỏ Occidental Petroleum Corp, và đây có khả năng trở thành thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của vị tỷ phú này.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp