Đàm phán Nga – Ukraine có nhiều tín hiệu tích cực

Thứ ba, 15/03/2022 | 16:52 Theo dõi CFĐT trên

“Một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine có thể có đạt được sớm nhất trong một hai tuần nữa và muộn nhất là vào tháng 5 tới”. Đó là tuyên bố của Cố vấn Tổng thống Ukraine đưa ra trong bối cảnh 2 bên duy trì đối thoại, hạn chế các cuộc tấn công và mở hành lang nhân đạo sơ tán dân thường.

“Đàm phán Nga – Ukraine đang chuyển biến tích cực”.

“Nga đang lắng nghe cẩn thận những đề xuất từ phía Ukraine và các cuộc đối thoại đang mang tính xây dựng”.

“Lập trường Nga và Ukraine đã gần gũi với nhau hơn trong nhiều vấn đề”.

Đó là những đánh giá của cả phía Nga và Ukraine về kết quả của tiến trình đàm phán cho tới thời điểm hiện tại. Hôm 14/3, cố vấn của Tổng thống Zelensky Oleksiy Arestovych tin tưởng rằng Ukraine có thể đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga “không muộn hơn tháng 5, đầu tháng 5... và có thể sớm hơn nhiều là chỉ trong một hoặc hai tuần nữa”.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

 Tuyên bố của quan chức Ukraine được đưa ra trong bối cảnh vòng đàm phán thứ 4 với Nga ngày 14/3, theo hình thức trực tuyến, đã tạm dừng kỹ thuật để “các phân nhóm công tác làm việc thêm và để làm rõ các định nghĩa nhất định”.

Theo Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky, các cuộc đàm phán sẽ được nối lại trong ngày hôm nay và tiến trình đàm phán với Nga đang được nhiều bên hỗ trợ: “Tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel. Chúng tôi có 100% sự hiểu biết lẫn nhau. Cuộc trò chuyện với Thủ tướng Israel Bennett cũng rất quan trọng. Là một phần của nỗ lực đàm phán nhằm kết thúc cuộc chiến này càng sớm càng tốt. Với một nền hòa bình công bằng. Phái đoàn của chúng tôi cũng đã làm việc về vấn đề này trong các cuộc đàm phán với bên Nga. Mọi thứ khá tốt, như tôi đã nói. Nhưng chờ xem, các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào ngày 15/3”.

Trước khi vòng đàm phán thứ 4 diễn ra, trưởng đoàn Ukraine Mykhailo Podolyak, các bên sẽ thảo luận về một giải pháp hòa bình, lệnh ngừng bắn, việc Nga rút quân và những đảm bảo an ninh cho Ukraine trong tương lai. Trong khi, Tổng thống Ukraine cũng rất mong muốn được gặp trực tiếp Tổng thống Nga Putin.

Thế giới đang theo dõi sát tiến trình đàm phán Nga – Ukraine. Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 14/3 hoan nghênh các cuộc đàm phán giữa giới chức Ukraine và Nga cũng như những nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết xung đột giữa hai bên. Nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh, các cuộc đàm phán cần phải sớm đem lại kết quả, đó là cho phép thực thi lệnh ngừng bắn.

“Chúng tôi hoàn toàn nhất trí rằng phải có một lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt. Bởi vì điều này hiện tại rất quan trọng để không còn sinh mạng nào tiếp tục bị đe dọa. Phải có hành lang an toàn cho dân thường sơ tán khỏi những nơi có nguy cơ rủi ro cao mà không gặp bất cứ nguy hiểm nào. Điều này cần phải được thực hiện ngay lập tức. Chỉ có một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Ukraine”, Thủ tướng Scholz cho biết.

Lãnh đạo Israel, Thổ Nhĩ Kỳ hay Ngoại trưởng Qatar những ngày qua liên tiếp thực hiện các chuyến thăm, cuộc điện đàm để nỗ lực trung gian hòa giải cho Nga - Ukraine. Giới chức cấp cao Mỹ - Trung cũng đã gặp nhau tại Italia để thảo luận về tình hình Ukraine, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường đối thoại, quản lý hợp lý các khác biệt và tránh các cuộc giao tranh, đối đầu.

Kỳ vọng các nỗ lực ngoại giao giữa Ukraine và Nga sẽ giúp chấm dứt xung đột, thị trường dầu mỏ thế giới đã có phản ứng tích cực. Giá dầu thế giới giảm 8%, xuống mức thấp nhất trong hai tuần qua.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, tình hình vẫn có thể leo thang, nếu tiến trình đàm phán chững lại; Nga mở thêm các đợt tấn công, Ukraine có khả năng đang dồn lực để phản công lại. Mỹ và Châu Âu vẫn đang mở rộng trừng phạt lên Nga, với gói trừng phạt thứ 4 được EU thông qua ngày 14/3. Nhật Bản cùng nhóm các nước phát triển hàng đầu thế giới G7 hôm nay cũng công bố các lệnh trừng phạt mới. NATO đang xem xét họp và Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tính đến châu Âu nhóm họp cùng.

Theo VOV1
Theo VnMedia.vn Copy
Nga có thể vỡ nợ sau vài ngày nữa

Nga có thể vỡ nợ sau vài ngày nữa

Nga đã phát đi tín hiệu rõ ràng nhất rằng nước này có thể sớm rơi vào tình trạng vỡ nợ, và đây sẽ là lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ Nga mất khả năng chi trả các khoản nợ nước ngoài...
Lô kit test Covid-19 và thuốc tân dược trị giá trên 10 tỷ bị thu giữ tại Cảng Hà Nội

Lô kit test Covid-19 và thuốc tân dược trị giá trên 10 tỷ bị thu giữ tại Cảng Hà Nội

112 thùng carton với gần 60.000 kit test phát hiện nhanh Covid-19, 3.000 sản phẩm thuốc tân dược và gần 200.000 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn, chứng từ vừa bị phát hiện và thu giữ.
Thủ tướng: Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm nếu thiếu vaccine để xảy ra hậu quả

Thủ tướng: Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm nếu thiếu vaccine để xảy ra hậu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo: Nếu thiếu vaccine để xảy ra hậu quả, Bộ trưởng Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ…
Giá cổ phiếu tiếp tục “lao dốc” 

Giá cổ phiếu tiếp tục “lao dốc” 

Thị trường chứng khoán liên tiếp chìm sâu trong biển đỏ khi giới đầu tư tiếp tục bày tỏ quan ngại về cuộc xung đột Nga - Ukraine, số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đại lục tăng cao và việc Fed tăng lãi suất.
Novaland Group công bố dự án mới tại Mũi Né: Novaworld Mũi Né Marina City

Novaland Group công bố dự án mới tại Mũi Né: Novaworld Mũi Né Marina City

Vừa mới đây, tập đoàn Novaland chính thức ra mắt “siêu phẩm” Novaworld Mũi Né Marina City tại Mũi Né - Thành phố biển Phan Thiết, kiến tạo khối kiến trúc đồ sộ cùng chuỗi tiện ích đẳng cấp.
Nga khẳng định lương thực nội địa không thiếu

Nga khẳng định lương thực nội địa không thiếu

Chính phủ Nga khẳng định sẽ không có tình trạng thiếu lương thực ở thị trường trong nước và khuyến cáo người dân không nên tích đồ dự trữ bởi đây là hành động không cần thiết.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp