Nhằm tránh lặp lại các trường hợp như Khaisilk, Seven.Am, Cục Quản lý Thị trường khẳng định sẽ siết chặt quản lý ngay từ khâu sản xuất.
Nhằm tránh lặp lại các trường hợp như Khaisilk, Seven.Am, Cục Quản lý Thị trường khẳng định sẽ siết chặt quản lý ngay từ khâu sản xuất.
Chiều 3/1, ông Trần Việt Hùng, đại diện Cục QLTT Hà Nội cho biết dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán là lúc nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng mạnh. Đây là cơ hội để các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trà trộn, đưa ra lưu thông trên thị trường. Nhóm hàng giả này tập trung ở các sản phẩm, hàng hóa thiết yếu như quần áo, giày dép, thực phẩm chế biến, bánh kẹo đón Tết, điện lạnh - dân dụng, thiết bị y tế,...
Năm nay, biến động từ Covid-19 khiến thị trường gặp nhiều khó khăn. Việc khan hiếm hàng hóa như vật tư y tế phòng, chống dịch khiến nhiều đối tượng vì chạy theo lợi nhuận đã tổ chức sản xuất, buôn bán, lưu thông hàng hóa kém chất lượng, giả mạo nhãn hàng, bao bì, tên thương mại, địa chỉ của các doanh nghiệp uy tín, mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Ngoài ra, hoạt động kinh doanh sử dụng tem nhập khẩu giả, in ấn bao bì nhãn mác giả với quy mô, số lượng lớn có dấu hiệu gia tăng và ngày càng khó kiểm soát.
Ông Hùng chia sẻ, trước đây, một số vụ việc hàng giả được lực lượng QLTT Hà Nội phát hiện cho thấy nhiều đối tượng đã móc nối giữa cá nhân và tổ chức làm hàng giả hoặc lợi dụng cuộc vận động 'Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt' để sản xuất, trà trộn hàng hóa giả mạo Việt Nam đem lưu thông, tiêu thụ, như vụ Khaisilk (Công ty TNHH Khải Đức) bán khăn lụa Trung Quốc nhưng gắn mác Made in Việt Nam; hệ thống cửa hàng thời trang Seven.Am (Công ty CP MHA) bán quần áo Trung Quốc nhưng gắn mác Made in Việt Nam; 1,8 triệu tấn nhôm (Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam) ghi gian lận xuất xứ hàng hóa Việt Nam.
Thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tập trung cao độ, đẩy mạnh quản lý từ khâu sản xuất, đồng thời ban hành các kế hoạch triển khai kiểm tra, rà soát thị trường, xử lý vi phạm các tháng cuối năm, Tết Dương lịch 2021, cũng như Tết Tân Sửu nhằm bảo đảm hiệu quả trên mọi phương diện.
Cục QLTT Hà Nội giao các đội QLTT phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra tại các hội chợ, khuyến mại, các chương trình đẩy mạnh ủng hộ hàng Việt.
Bên cạnh đó, ông Hùng nhấn mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm... Đồng thời hướng dẫn người dân, người tiêu dùng có ý thức, nói không với hàng hóa không rõ nguồn gốc, tự bảo vệ quyền lợi của chính mình.