Công an Hà Nội tiếp tục thu nhận hồ sơ Căn cước công dân điện tử

Thứ sáu, 15/10/2021 | 16:50 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công an TP Hà Nội cho biết, từ ngày 31/12/2020 đến nay, Công an thành phố Hà Nội đã hoàn thành công tác thu nhận trên 5 triệu hồ sơ Căn cước công dân điện tử; tạo nhiều thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng căn cước… Qua rà soát, trên địa bàn thành phố còn khoảng 1 triệu công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp Căn cước công dân điện tử.

Nhằm hướng tới mục tiêu cấp Căn cước công dân điện tử cho toàn bộ công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trong năm 2021, Công an TP Hà Nội thông tin về đợt thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân, như sau:

Thông tin chung về đợt thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân điện tử:

- Từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 31/10/2021, Công an Thành phố sẽ tiếp tục triển khai các tổ lưu động để thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân điện tử trên toàn thành phố.

- Tại trụ sở Công an các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì và tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ; các đơn vị làm việc tất cả các ngày trong tuần (từ 07h00’ đến 22h00’).

Những trường hợp được cấp Căn cước công dân điện tử:

Tất cả công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, hiện đang cư trú, làm việc trên địa bàn Thành phố Hà Nội chưa được cấp Căn cước công dân điện tử; công dân đủ 14 tuổi trở lên đã cấp Chứng minh nhân dân 12 số hoặc Căn cước công dân mẫu cũ, nhưng chưa được cấp Căn cước công dân điện tử.

Thủ tục và lệ phí cấp Căn cước công dân điện tử:

Thủ tục:

- Trường hợp công dân đã có thông tin đầy đủ trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ không phải kê khai giấy tờ gì.

- Trường hợp công dân đã có thông tin trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhưng thông tin chưa đủ hoặc có sự thay đổi, bổ sung hoặc công dân không có thông tin trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… thì xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân đã được cấp trước đây còn giá trị sử dụng; các giấy tờ hợp pháp khác (giấy khai sinh, quyết định của cơ quan Tư pháp) để chứng minh nội dung thông tin cần thay đổi, bổ sung.

Ngoài ra, công dân có thể chủ động liên hệ Công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú để cập nhật bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước khi đến làm thủ tục cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử.

- Khi Bộ Công an triển khai ứng dụng VNEID, Công dân có thể sử dụng ứng dụng này để đăng ký thời gian, địa điểm làm Căn cước công dân điện tử với cơ quan Công an, để khi công dân đến làm thủ tục không phải chờ đợi lâu.

 Lệ phí:

Nhằm hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội và tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngày 24/6/2021 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 47/2021/TT-BTC quy định mức thu Lệ phí cấp Căn cước công dân bằng 50% mức thu lệ phí quy định tại Điều 4 Thông tư số 59/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ Tài chính và mức thu này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Một số tiện ích nổi bật của Căn cước công dân điện tử:

- Căn cước công dân điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm, như: ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân. Khi sử dụng, Căn cước công dân gắn chíp điện tử có thể thay thế một số giấy tờ như: Chứng minh nhân dân và Căn cước công dân mã vạch, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe,…

- Căn cước công dân điện tử tích hợp đầy đủ các thông tin, do đó, khi thực hiện các giao dịch, các thủ tục hành chính chỉ cần sử Căn cước công dân điện tử mà không phải mang theo nhiều loại giấy tờ.

- Căn cước công dân điện tử đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin của công dân. Dữ liệu thông tin có trong Căn cước công dân điện tử có thể truy cập ngay lập tức thông qua thiết bị cho phép đọc thông tin, mà không phụ thuộc vào kết nối mạng, giúp cho việc xác thực danh tính công dân được thực hiện ngay.

- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Công an đã và đang triển khai tích hợp đồng bộ các thông tin liên quan phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên Căn cước công dân điện tử. Công dân chỉ cần sử dụng Căn cước công dân điện tử để có thể thay thế được các giấy tờ khác, như: 

Xác định thông tin tiêm chủng Covid-19 của công dân để xét mức độ ưu tiên; Giấy đi đường; Thông tin xét nghiệm; Thông tin khai báo y tế trong vòng 72 tiếng; Thông tin về người được hưởng chính sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ (hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19); Bảo lãnh người phụ thuộc người đi cùng (con chưa đủ 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự,…).

Công an TP Hà Nội đề nghị tất cả công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú, làm việc trên địa bàn Thành phố nhưng chưa làm thủ tục cấp Căn cước công dân điện tử, tích cực hưởng ứng thực hiện và phối hợp, giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Hướng dẫn thủ tục làm căn cước công dân gắn chip

Hướng dẫn thủ tục làm căn cước công dân gắn chip

Từ tháng 1/2021, các tỉnh, thành triển khai cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử trên toàn quốc.
Hơn 2.900 thủ tục hành chính đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Hơn 2.900 thủ tục hành chính đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Sau hơn một năm triển khai, Cổng dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp hơn 2.900 thủ tục hành chính của 21 bộ ngành và 63 tỉnh thành, hơn 57 triệu hồ sơ được xử lý, tiết kiệm ngân sách khoảng 8.000 tỉ đồng mỗi năm.
Thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú online 2021 đầy đủ, chi tiết nhất

Thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú online 2021 đầy đủ, chi tiết nhất

Từ 1/7 người dân đã có thể thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú qua mạng (online) trên Cổng dịch vụ Công Quốc gia. Thủ tục được tiếp nhận ngay sau khi người dân hoàn thành khai báo trên hệ thống. Dưới đây là hướng dẫn thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú online 2021 đầy đủ, chi tiết nhất.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 15/10: DTD, HVH, DCM, VNP

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 15/10: DTD, HVH, DCM, VNP

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 15/10, bao gồm: DTD, HVH, DCM, VNP.
Ngày 15/10: Cả nước thêm 3.797 ca mắc mới, 93 ca tử vong

Ngày 15/10: Cả nước thêm 3.797 ca mắc mới, 93 ca tử vong

Thêm 3.797 ca mắc mới, 93 ca tử vong vì COVID-19 được ghi nhận trên Hệ thống Quốc gia ngày 15/10.
Khởi tố 2 đối tượng làm và sử dụng nhiều loại giấy tờ giả

Khởi tố 2 đối tượng làm và sử dụng nhiều loại giấy tờ giả

Hoàng Trung Tiến (sinh năm 1996, trú tại thôn Tân Quang, xã Quang Khải, huyện Tứ Kỳ) và Phan Văn Quang (sinh năm 1978, HKTT tại khu La Tỉnh Bắc, thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ) bị khởi tố về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp