Có nhiều tin tốt về kinh tế nhưng người Mỹ đang cảm thấy ảm đạm hơn bao giờ hết

Thứ ba, 07/02/2023 | 17:20 Theo dõi CFĐT trên

Tất cả những tin tức kinh tế tốt trên thế giới có thể không đủ để xoay chuyển tâm lý bi quan của người dân Mỹ về nền kinh tế, thị trường chứng khoán và mọi vấn đề liên quan. 

Có nhiều tin tốt về kinh tế nhưng người Mỹ đang cảm thấy ảm đạm hơn bao giờ hết (Ảnh minh họa)
Có nhiều tin tốt về kinh tế nhưng người Mỹ đang cảm thấy ảm đạm hơn bao giờ hết (Ảnh minh họa)

Nền kinh tế Mỹ đang hoạt động rất tốt khi lạm phát giảm rõ rệt kể từ mùa hè năm ngoái, GDP thực tế đã tăng gần 17% kể từ cuộc suy thoái năm 2020 do đại dịch gây ra và có thêm 4,5 triệu việc làm trong năm 2022. 

Đặc biệt, xu hướng tuyển dụng mạnh mẽ tiếp tục kéo dài và đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống 3,4%, mức thấp nhất trong gần 55 năm qua. 

Tuy nhiên, tất cả những tin tức kinh tế tốt trên thế giới có thể không đủ để xoay chuyển tâm lý bi quan của người dân Mỹ về nền kinh tế, thị trường chứng khoán và mọi vấn đề liên quan. 

Đa số người Mỹ đang dự đoán lạm phát và lãi suất sẽ tăng trong sáu tháng tới, và họ cũng bi quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế cũng như hoạt động của thị trường chứng khoán, theo một cuộc thăm dò mới do Gallup công bố hôm thứ Hai.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng trước đánh dấu việc tỷ lệ lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt trong tháng thứ 6. CPI tháng 12 tăng 6,5% so với cùng kỳ 2021, mức tăng chậm nhất trong hơn một năm.

Nhưng 67% người Mỹ dự báo lạm phát sẽ tăng trở lại trong nửa đầu năm nay, trong đó có 39% cho rằng lạm phát sẽ “tăng rất nhiều”, theo cuộc thăm dò của Gallup. Bên cạnh đó, gần 3/4 người Mỹ dự đoán lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong 6 tháng tới, điều này làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, và 43% cho rằng kinh tế Mỹ sẽ giảm tốc trong năm nay. Hơn nữa, 41% người Mỹ nói rằng, tỷ lệ thất nghiệp sẽ bắt đầu có xu hướng tăng lên trong vài tháng tới.

Xem thêm: Fed giảm tốc độ tăng lãi suất, đồng USD sụt giảm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khác biệt giữa thực tế và nhận định kinh tế của công chúng được thể hiện rõ nhất qua câu hỏi liệu nước Mỹ có đang ở trong suy thoái hay không. Gần một nửa người trả lời cho rằng câu trả lời là “có”, theo khảo sát tháng 1 do Morning Consult tiến hành. Nhưng hầu hết các chỉ báo hiện nay đều cho thấy nền kinh tế vẫn cách xa suy thoái.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết, tỷ lệ thất nghiệp thấp và thị trường lao động mạnh không phải là dấu hiệu của một nền kinh tế đang thu hẹp lại.

“Nước Mỹ không thể suy thoái khi mà chúng ta tạo ra 500.000 việc làm mới trong một tháng và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong hơn 50 năm”, bà Yellen bổ sung. 

Tăng trưởng tiền lương đã giảm tốc và chi tiêu tiêu dùng cũng suy yếu trong những tháng cuối cùng của năm 2022. Điều này giúp làm tăng sức thuyết phục cho nhận định lạm phát đang trên đà đi xuống. Tuy nhiên, chính những yếu tố này cũng tác động xấu đến người lao động và có thể là lý do khiến nhiều người có cái nhìn tiêu cực về nền kinh tế.

Tiền lương danh nghĩa của người lao động Mỹ tăng 5,1% trong năm 2022 nhưng lạm phát cao khiến cho tiền lương thực tế giảm 1,2%.

Những tin tức kinh tế gần đây đều mang sắc thái lạc quan, nhưng vì sao hầu hết người Mỹ vẫn thấy bi quan?

Theo cuộc khảo sát của Gallup, một yếu tố quan trọng có thể là mối liên kết giữa thị trường chứng khoán và nền kinh tế. Không giống như những tin tức tích cực gần đây xung quanh lạm phát và việc làm, thị trường chứng khoán đã chao đảo trong suốt năm qua và theo các dự báo thì sớm nhất là đến cuối năm nay thị trường mới có thể phục hồi.

Chỉ 31% người Mỹ tham gia khảo sát của Gallup kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ cải thiện trong nửa đầu năm 2023, trong khi 48% dự báo thị trường sẽ còn giảm hơn nữa khi lãi suất tiếp tục tăng.

Xem thêm: Mỹ lên kế hoạch áp thuế 200% đối với nhôm của Nga

Thục San (Theo Yahoo Finance)
Theo VnMedia.vn Copy
Chào xuân Quý Mão 2023

Chào xuân Quý Mão 2023

Hoà chung không khí sôi nổi tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và đón Tết cổ truyền của dân tộc, ngày 06 tháng 02 năm 2023, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội long trọng tổ chức Chương trình “Chào Xuân Quý Mão 2023”.
Nafoods Group dự định thâu tóm CTCP Thực phẩm Nghệ An

Nafoods Group dự định thâu tóm CTCP Thực phẩm Nghệ An

Gần đây, CTCP Nafoods Group (HOSE: NAF) phát đi thông báo liên quan đến phương án gia tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Thực phẩm Nghệ An (Naprod).
Con gái Chủ tịch NVL mua vào lượng lớn cổ phiếu doanh nghiệp

Con gái Chủ tịch NVL mua vào lượng lớn cổ phiếu doanh nghiệp

Con gái ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) là bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh mới đây đã tiến hành đăng ký mua 44,5 triệu cổ phiếu NVL.
Người không quan hệ huyết thống phải giao dịch bất động sản thông qua sàn

Người không quan hệ huyết thống phải giao dịch bất động sản thông qua sàn

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) mới có góp ý liên quan đến Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/2: Rủi ro trong ngắn hạn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/2: Rủi ro trong ngắn hạn

Phiên tăng điểm đi kèm thanh khoản thấp cho thấy dòng tiền vẫn chưa đủ tự tin để quay trở lại. TVSI cho rằng đây là nhịp hồi phục khi chỉ số bật lên từ hỗ trợ và là cơ hội để hạ tỷ trọng hơn là mua mới ngay lúc này.
Agriseco: 5 cổ phiếu tiềm năng trong tháng 2/2023

Agriseco: 5 cổ phiếu tiềm năng trong tháng 2/2023

Báo cáo cập nhật mới đây của CTCP Chứng khoán Agribank (Agriseco, HOSE: AGR) đã gợi ý 5 cổ phiếu đầu tư trong tháng 2 với các tiêu chí lựa chọn là cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành, tài chính lành mạnh, kết quả kinh doanh quý I/2023 dự kiến tốt hoặc có câu chuyện tăng trưởng giai đoạn tới cũng như đang có mức định giá không đắt đỏ.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp