Chuyện 'sao kê' tiền từ thiện dưới góc nhìn chuyên gia tội phạm học

Thứ tư, 08/09/2021 | 21:12 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, thông tin MC Trấn Thành tung 1000 trang sao kê từ thiện đang trở thành tâm điểm quan tâm của dư luận. Trung tá Đào Trung Hiếu - Chuyên gia tội phạm học, nguyên Điều tra viên, Phòng CSHS – Công an TP. Hà Nội đã có những quan điểm về việc này.

Chiều hôm qua (7/9), Trấn Thành đã chính thức tung bản sao kê ngân hàng sau nhiều ngày im lặng về lùm xùm từ thiện. Nam MC và ekip làm việc cật lực để thống kê chi tiết mọi khoản thu - chi, đồng thời công khai 1.000 trang sao kê từ thiện để chứng minh mình hoàn toàn minh bạch. 

MC Trấn Thành tùng 1.000 trang sao kê từ thiện để chứng minh mình hoàn toàn minh bạch (Ảnh: Thanh Niên)
MC Trấn Thành tùng 1.000 trang sao kê từ thiện để chứng minh mình hoàn toàn minh bạch (Ảnh: Thanh Niên)

Dù nam MC đã lên tiếng để làm mọi việc sáng tỏ nhưng nhiều netizen vẫn không hài lòng. Cư dân mạng liên tục tìm ra những điểm mà họ cho là không hợp lý trong khoản sao kê này. 

Trước lùm xùm về việc sao kê từ thiện của các văn nghệ sĩ, Trung tá Đào Trung Hiếu - Chuyên gia tội phạm học, nguyên Điều tra viên, Phòng CSHS – Công an TP. Hà Nội đã có những chia sẻ về việc này.

Chủ động công bố sao kê tài khoản của mình là bước đi khôn ngoan

Chia sẻ quan điểm xung quanh câu chuyện lùm xùm nghệ sĩ quyên góp từ thiện và sao kê tài khoản ngân hàng được bàn tán suốt thời gian qua, Trung tá Đào Trung Hiếu cho rằng, mọi sự chậm trễ không công khai tài khoản của mình sẽ dẫn đến phản ứng nghi ngờ rằng đúng là có khuất tất thật nên không dám công khai hoá. Bởi theo suy nghĩ thông thường của nhiều người: “Cây ngay chẳng sợ chết đứng”, không làm điều gì sai trái thì hãy vì người hâm mộ mà làm những việc cần thiết để bảo vệ lòng tin của họ.

Việc có công bố sao kê tài khoản cá nhân liên quan đến hoạt động từ thiện hay không là quyền của mỗi người, pháp luật không bắt buộc vì trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Nhưng để giữ được niềm tin từ phía người hâm mộ, xem ra việc chủ động “bạch hoá”, công bố sao kê tài khoản của mình là bước đi khôn ngoan”, ông Hiếu cho hay.

Theo chuyên gia tội phạm học, dư luận đang chia phe, ủng hộ bên cáo buộc hoặc người bị cáo buộc. Ngoài ra, có nhiều người không ủng hộ bên nào, nhưng quan tâm vì sự việc đã quá ồn ào. Điểm chung nhất là tất cả các luồng dư luận này đều đòi hỏi sự minh bạch, bằng các hoạt động tích cực, chủ động từ phía những người liên quan.

Vị chuyên gia tội phạm học cho rằng, khi đã nhận tiền từ thiện từ cộng đồng để đi giúp những người có hoàn cảnh đặc biệt, thì phải có trách nhiệm trả lời cộng đồng khi có dư luận nghi vấn, chứ đây không phải là việc muốn làm hay không.

"Tiền họ nhận được là dành cho đồng bào, chứ không phải cho họ. Về bản chất, họ chỉ là nhân viên bưu điện, nhận nhiệm vụ, ủy thác từ cộng đồng để chuyển tải tấm lòng nhân ái đến người cần giúp đỡ. Đã đứng ra nhận trách nhiệm này, đương nhiên phải chịu sự giám sát và có trách nhiệm giải trình, báo cáo mọi người khi phát sinh yêu cầu cần minh bạch".

=> Xem thêm: Nóng: Ngân hàng MB đã tìm được người phát tán sao kê tài khoản ngân hàng nghi của Hoài Linh

Sự việc mang tính pháp lý với những nguy cơ rất cụ thể cho cả 2 phía

Theo Trung tá Đào Trung Hiếu, chủ động công bố sao kê tài khoản của mình là bước đi khôn ngoan
Theo Trung tá Đào Trung Hiếu, chủ động công bố sao kê tài khoản của mình là bước đi khôn ngoan (Ảnh Internet)

Chia sẻ thẳng thắng về sự việc, ông Hiếu cho rằng: "Những livestream "bóc phốt", tố cáo trên mạng xã hội mà người bị tố cáo là những cá nhân đã đứng ra kêu gọi, nhận quyên góp từ thiện, nhưng chỉ sử dụng một phần nhận được vào mục đích, số tiền còn lại bị họ biển thủ, chiếm đoạt… không còn là chuyện chơi, mà đã mang tính pháp lý với những nguy cơ rất cụ thể cho cả 2 phía, nếu tố cáo sai hoặc đúng là có hành vi biển thủ như cáo buộc.

Các clip đã cáo buộc rất thẳng thắn, theo kiểu vạch mặt, chỉ tên từng người với danh tính, nghề nghiệp rõ ràng, mà hầu hết là những người nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, như ca sĩ, nghệ sĩ. Sau khi bị “bóc phốt”, mỗi “nạn nhân” đều có những động thái khác nhau để bảo vệ uy tín, danh dự của mình. Người thì trả lời sẽ dùng công cụ pháp luật như khởi kiện, tố cáo ra cơ quan pháp luật người đã gây hại cho mình. Người thì đăng các hình ảnh sao kê tài khoản làm từ thiện trên mạng xã hội, như một cách bảo vệ sự trong sạch của mình.

Hiện người hâm mộ đang rất hoang mang, sợ mình đã lầm tưởng, tin yêu nhầm vào những người sống hai mặt, sẵn sàng lợi dụng, kiếm ăn trên tình nhân ái của đồng bào. Do đó, nhu cầu được “thần tượng” tự chứng minh sự trong sạch của mình là rất lớn. Mà một cách đơn giản nhất là chủ động sao kê tài khoản và niêm yết công khai trên mạng xã hội".

Không nên bóc phốt, chửi bới nhau trên mạng

Tuy nhiên, Trung tá Hiếu cho rằng người dân khi có chứng cứ, tài liệu về việc 'ăn chặn' từ thiện, nên trình báo, cung cấp cho cơ quan chức năng địa phương, bởi việc đưa các thông tin bóc phốt, chửi bới nhau trên mạng, tạo ra hệ lụy tiêu cực trong sinh hoạt mạng xã hội, vì khán giả trẻ em có thể tiếp cận, bắt chước những ngôn từ, lời lẽ xấu xí, phản cảm của các bên.

Chưa hết, các cuộc livestream bóc phốt còn gây ra cuộc khủng hoảng lòng tin vào con người mà hệ lụy của nó là việc vận động xã hội vào công tác từ thiện nhân đạo trở nên khó khăn hơn.

Truyền thống văn hoá hoà hiếu, tương thân tương ái của dân tộc nhường chỗ cho những cãi cọ, miệt thị, xúc phạm nhau công khai như ngoài chợ, khiến môi trường văn hoá bị đầu độc, nặng nề.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Hướng dẫn chi tiết in sao kê trên Internet Banking và Mobile Banking

Hướng dẫn chi tiết in sao kê trên Internet Banking và Mobile Banking

Thời gian gần đây, cụm từ sao kê trở nên hot hơn bao giờ hết khi cư dân mạng đều bình luận về vấn đề này. Không ít người thắc mắc liệu rằng việc này có thể thực hiện theo hình thức online không và mất phí bao nhiêu.
Nóng: Ngân hàng MB đã tìm được người phát tán sao kê tài khoản ngân hàng nghi của Hoài Linh

Nóng: Ngân hàng MB đã tìm được người phát tán sao kê tài khoản ngân hàng nghi của Hoài Linh

Mới đây, đại diện Ngân hàng TMCP Quân Đội cho biết đã tìm được người phát tán sao kê tài khoản ngân hàng nghi của danh hài Hoài Linh trên mạng xã hội, được cho là do “nhân viên của ngân hàng đăng tải”.
Bộ Công an sẽ vào cuộc nếu có tố giác lừa đảo từ thiện

Bộ Công an sẽ vào cuộc nếu có tố giác lừa đảo từ thiện

Chánh văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô cho biết nếu ai có chứng cứ, tài liệu về dấu hiệu sai phạm trong quyên góp từ thiện nên tố giác. Cơ quan này sẽ vào cuộc điều tra.
Quảng Ngãi: Thêm 01 trường hợp tử vong do Covid-19

Quảng Ngãi: Thêm 01 trường hợp tử vong do Covid-19

Ngày 8/9, Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 19 ca mắc Covid-19 mới. Cùng ngày, tỉnh ghi nhận thêm 01 trường hợp tử vong do Covid-19.
Sẽ xem xét kiến nghị giảm 50% tiền thuê đất

Sẽ xem xét kiến nghị giảm 50% tiền thuê đất

Bộ Tài chính cho biết VCCI đã có văn bản góp ý về việc giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong năm nay cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Jeff Bezos đầu tư công nghệ đảo ngược lão hóa ở người

Jeff Bezos đầu tư công nghệ đảo ngược lão hóa ở người

Startup Altos Labs đã huy động được ít nhất 270 triệu USD từ tỷ phú Jeff Bezos và một số nhà đầu tư mạo hiểm khác để phát triển công nghệ tái lập trình giúp tế bào lão hóa trở lại trạng thái ban đầu.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp