Chuyển công tác ngoại giao kinh tế sang phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế

Thứ năm, 07/07/2022 | 09:47 Theo dõi CFĐT trên

Cùng với việc đất nước chuyển sang thích ứng an toàn với dịch bệnh, mở cửa trở lại các hoạt động giao thương quốc tế, Bộ Ngoại giao đã chuyển mạnh công tác ngoại giao kinh tế sang phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Bộ Ngoại giao mới đây đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác ngoại giao kinh tế 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ, Trưởng Ban Chỉ đạo Ngoại giao kinh tế, các đồng chí Trợ lý Bộ trưởng, hơn 90 Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và lãnh đạo các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo ngoại giao kinh tế của Bộ Ngoại giao.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá bối cảnh tình hình thế giới, trong nước kể từ đầu năm 2022 có nhiều biến chuyển phức tạp, khó lường, đặt ra nhiều vấn đề và yêu cầu mới đối với công tác đối ngoại nói chung và ngoại giao kinh tế nói riêng. Bộ trưởng đề nghị Hội nghị tập trung đánh giá những kết quả nổi bật, rút ra các bài học kinh nghiệm, đề xuất những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể cho công tác ngoại giao kinh tế 6 tháng cuối năm, với phương châm bám sát tình hình thế giới, địa bàn, yêu cầu và thực tiễn phát triển đất nước, triển khai các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, có kết quả cụ thể.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ đã thông tin cho các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong nước 6 tháng đầu năm; nhấn mạnh những trọng tâm ưu tiên của Chính phủ trong 6 tháng cuối năm, từ đó đề nghị các Cơ quan đại diện xây dựng kế hoạch và triển khai công tác ngoại giao kinh tế trên cơ sở bám sát chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu nhất trí đánh giá công tác ngoại giao kinh tế từ đầu năm 2022 đến nay được triển khai chủ động, tích cực, bài bản, toàn diện, đóng góp tích cực vào các thành tựu nổi bật và các điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cùng với việc đất nước chuyển sang thích ứng an toàn với dịch bệnh, mở cửa trở lại các hoạt động giao thương quốc tế, Bộ Ngoại giao đã chuyển mạnh công tác ngoại giao kinh tế sang phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế. Trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đã đẩy mạnh công tác tham mưu, nghiên cứu; triển khai mạnh mẽ các hoạt động đối ngoại, nhất là đối ngoại cấp cao, trong đó ưu tiên thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác về khoa học công nghệ, năng lượng, nông nghiệp, chuyển đổi số…, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quan hệ kinh tế với các nước; triển khai phù hợp, linh hoạt hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế, nhất là đối với các sáng kiến liên kết kinh tế mới. Ngoại giao kinh tế cũng đẩy mạnh cụ thể hóa nhiệm vụ lấy người dân, địa phương, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; phát huy vai trò tiên phong trong tận dụng các động lực phát triển mới; tích cực vận động nguồn lực của kiều bào đóng góp phục vụ phát triển đất nước. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao đã hoàn thành tổng kết kết quả thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 15/4/2010 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế và kiến nghị những định hướng triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển trong giai đoạn mới. Các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện đánh giá kinh tế thế giới 6 tháng cuối năm tiếp tục hết sức khó khăn và nhiều rủi ro. Bối cảnh đó đặt ra nhiều thách thức song cũng có những cơ hội có thể tận dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước; đồng thời đề xuất nhiều biện pháp, hoạt động cụ thể để đẩy mạnh hơn nữa công tác ngoại giao kinh tế của ngành Ngoại giao trong 6 tháng cuối năm.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn biểu dương nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao của các đơn vị trong và ngoài nước, nhất là vai trò của các đồng chí Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện, bộ phận Thường trực Ban Chỉ đạo Ngoại giao kinh tế của Bộ và Thủ trưởng các đơn vị trong nước. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần chủ động hơn nữa trong triển khai toàn diện, đồng bộ công tác ngoại giao kinh tế, phối hợp chặt chẽ trong và ngoài nước, kết hợp nhuần nhuyễn và tạo sức mạnh tổng hợp giữa tất cả các trụ cột ngoại giao để triển khai nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển; đề nghị các đơn vị quan tâm đầu tư nguồn lực, nâng cao hơn nữa tính kịp thời trong nghiên cứu, tham mưu kinh tế, nhất là về các xu hướng, xu thế vận động, dự báo các khả năng, đánh giá tác động đến Việt Nam để kiến nghị các giải pháp phù hợp, khả thi. Các hoạt động ngoại giao kinh tế cần được nhanh nhạy triển khai, bám sát các chủ trương, định hướng và nhu cầu của đất nước, phù hợp với thế mạnh của các đối tác, địa bàn; các Cơ quan đại diện cần phối hợp chuẩn bị sớm các kế hoạch, nội dung hợp tác cụ thể để phục vụ hoạt động đối ngoại cấp cao, tổ chức các hoạt động ngoại giao kinh tế có trọng tâm, trọng điểm, đạt kết quả cụ thể, thiết thực; nghiên cứu, đề xuất các hướng hợp tác mới khả thi với các đối tác; triển khai đồng bộ, gắn kết chặt chẽ giữa ngoại giao kinh tế với ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa và các lĩnh vực đối ngoại khác. Công tác ngoại giao kinh tế đặc biệt cần tập trung đẩy mạnh nhiệm vụ lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ trên cơ sở lấy hiệu quả, thực chất là tiêu chí hàng đầu, vừa làm, vừa tổng kết, rút kinh nghiệm và xây dựng các quy trình, quy chế để thống nhất thực hiện.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định hoạt động kinh doanh liên quan đến giáo dục

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định hoạt động kinh doanh liên quan đến giáo dục

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký ban hành Quyết định số 793/QĐ-TTg ngày 6/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Từ make-up artist thành đối tác kinh doanh cấp cao Công ty mỹ phẩm 

Từ make-up artist thành đối tác kinh doanh cấp cao Công ty mỹ phẩm 

Từng là một make-up artist có tiếng trong giới showbiz, quyết định cua gắt sang KDOL và bén duyên với kinh doanh mỹ phẩm của chị Phương Nguyễn khiến không ít người tiếc nuối. Thế nhưng chị đã và đang khẳng định quyết định và lựa chọn của mình là hoàn toàn đúng đắn khi đang gặt hái được nhiều thành công trên con đường mình chọn. 
May Đức Giang bị xử phạt và truy thu thuế hơn 400 triệu đồng

May Đức Giang bị xử phạt và truy thu thuế hơn 400 triệu đồng

Cục thuế Hà Nội mới đây đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Tổng Công ty Đức Giang - CTCP (UPCoM: MGG), tổng số tiền là 407,45 triệu đồng.
Vì sao hàng trăm người mắc bẫy 'việc nhẹ, lương cao' ở Campuchia?

Vì sao hàng trăm người mắc bẫy "việc nhẹ, lương cao" ở Campuchia?

Trong báo cáo mới đây của Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng Việt Nam đã phối hợp với lực lượng chức năng Campuchia giải cứu hơn 250 trường hợp bị lừa sang lao động trái phép tại Campuchia.
Hà Lan sẽ lưu trữ đủ lượng khí đốt cho mùa đông năm nay

Hà Lan sẽ lưu trữ đủ lượng khí đốt cho mùa đông năm nay

Bộ trưởng Chính sách Khí hậu và Năng lượng Hà Lan vừa thông báo rằng, cơ sở lưu trữ khí đốt quan trọng của Hà Lan, Bergermeer sẽ được lấp đầy ít nhất 68% vào đầu mùa đông năm nay nhờ sự thỏa thuận với 15 doanh nghiệp liên quan. Theo đó, Hà Lan sẽ đáp ứng các yêu cầu của châu Âu về lượng khí đốt dự trữ.
Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất điều chỉnh chính sách thuế đối với xăng dầu

Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất điều chỉnh chính sách thuế đối với xăng dầu

Hiện nay, Bộ Tài chính đang khẩn trương tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương về dự án Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi để trình Chính phủ (trong tháng 8/2022).
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp