Bộ Xây dựng hướng dẫn đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất 2%

Thứ hai, 11/07/2022 | 15:53 Theo dõi CFĐT trên

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng (thực tế là 347.000 tỷ, tương đương khoảng 15 tỷ USD) để nâng cao năng lực của hệ thống y tế, kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế; giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Trong số này, có gói 40.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2% lãi suất khi vay vốn tại các ngân hàng thương mại, thực hiện trong 2 năm.

Mức lãi suất hỗ trợ là 2%/năm. Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và (hoặc) lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023.

Các khoản vay được hỗ trợ lãi suất đáp ứng các điều kiện vay vốn thông thường, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2023, sử dụng vốn đúng mục đích, chưa được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước theo các chính sách khác.

Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn cụ thể về đối tượng được áp dụng lãi suất 2%.

Bộ Xây dựng cho biết, tại điểm c, khoản 1, Điều 58 Luật Nhà ở 2014 quy định chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội được vay vốn ưu đãi từ tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam. Đồng thời, cũng tại điểm a, khoản 1, Điều 15 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội có quy định đối tượng được vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bao gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không bằng nguồn vốn hoặc hình thức quy định tại khoản 1, Điều 53 của Luật Nhà ở để cho thuê, cho mua, bán.

Bộ Xây dựng khẳng định pháp luật về nhà ở đã quy định đối tượng được vay vốn ưu đãi là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và không có quy định nhà đầu tư được vay vốn ưu đãi.

Còn về quy định khách hàng vay vốn để thực hiện dự án phá dỡ toàn bộ, xây dựng lại chung cư cũ thì tại khoản 3, Điều 3 Nghị định số 69/2021/NĐ-CP có quy định: Dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là dự án tái định cư với mục đích nâng cấp chất lượng, mở rộng diện tích, điều chỉnh cơ cấu diện tích hiện có của nhà chung cư hoặc phá dỡ để xây dựng mới nhà chung cư và các công trình xây dựng khác (nếu có).

Dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư bao gồm dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư. Với quy định nêu trên thì dự án phá dỡ toàn bộ, xây dựng lại chung cư là dự án thuộc đối tượng được quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 2 Nghị định số 31/2022/NĐ-CP.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu PXC tiếp tục nằm trong diện hạn chế giao dịch

Cổ phiếu PXC tiếp tục nằm trong diện hạn chế giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ cân nhắc đưa cổ phiếu của CTCP Phát triển Đô thị Dầu khí (UPCoM: PXC) ra khỏi diện hạn chế giao dịch sau khi công ty khắc phục được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
Người dân tiếp tục đổ xô gửi tiết kiệm

Người dân tiếp tục đổ xô gửi tiết kiệm

So với thời điểm cuối năm 2021, tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng đã tăng hơn 230.000 tỷ đồng.
Đề xuất ngân sách Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững

Đề xuất ngân sách Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư hướng dẫn cơ chế tổ chức thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025 ban hành kèm theo Quyết định số 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ nguồn ngân sách nhà nước.
Giá Bitcoin có thể rơi về mốc 10.000 USD

Giá Bitcoin có thể rơi về mốc 10.000 USD

Nhiều nhà đầu tư dự báo Bitcoin có khả năng sẽ lao dốc xuống còn 10.000 USD.
Giới bất động sản Dubai 'vớ bẫm' nhờ khách nhà giàu Nga

Giới bất động sản Dubai "vớ bẫm" nhờ khách nhà giàu Nga

Sau chiến sự nổ ra tại Ukraine, dòng người từ Nga, cũng như từ Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) gồm 9 nước thuộc Liên Xô cũ, đã đổ xô sang UAE "săn" bất động sản Dubai.
Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn chính thức giảm kịch sàn 

Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn chính thức giảm kịch sàn 

Từ ngày 11/7 đến hết ngày 31/12/2022, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol) còn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay còn 1.000 đồng/lít; dầu diesel còn 500 đồng/lít.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp