Bộ Tài chính đề xuất 4 mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Thứ hai, 21/11/2022 | 15:16 Theo dõi CFĐT trên

Sau nhiều lần giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2022 thì đầu năm 2023, mức thuế này có thể quay lại kịch trần theo khung thuế. Bộ Tài chính đề xuất áp dụng 4 mức thuế theo diễn biến thực tế của thị trường…

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi các bộ ngành, cơ quan để lấy ý kiến về dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn áp dụng cho năm 2023.

Trong năm 2022, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã có 2 lần giảm theo các nghị quyết của UBTVQH.

Tại lần giảm thuế gần nhất áp dụng từ 11/7, thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ được điều chỉnh như sau:

Xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít;

Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít;

Diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít;

Dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít;

Mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg;

Dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế áp dụng đến hết năm 2022. Từ đầu năm 2023, các nghị quyết của UBTVQH về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ hết hiệu lực. Điều này đồng nghĩa với việc thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ xăng sinh học) sẽ tăng từ 1.000 đồng lên 4.000 đồng/lít; dầu diesel tăng 500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng 300 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít.

Khi thuế bảo vệ môi trường không còn được giảm như năm 2022, giá xăng dầu cũng sẽ tăng tương ứng.

Trong bối cảnh hiện nay, Bộ Tài chính nhận định, giá dầu thô thế giới và giá xăng dầu thành phẩm thế giới năm 2023 được dự báo vẫn có những diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn rủi ro đến ổn định kinh tế - xã hội cũng như sự tác động đến thị trường xăng dầu trong nước.

Theo Bộ Tài chính, việc thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu quay lại mức kịch trần theo khung thuế từ ngày đầu năm 2023 sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Do vậy, để đảm bảo tính linh hoạt, kịp thời trong việc áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn phù hợp với tình hình thực tế, góp phần ổn định giá bán mặt hàng này trong nước, hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính kiến nghị 4 mức thuế áp dụng trong năm 2023 theo diễn biến giá dầu thô mà không cần trình UBTVQH ban hành Nghị quyết.

Thứ nhất, trong trường hợp giá dầu thô thế giới từ 70 USD/thùng trở xuống, thuế bảo vệ môi trường áp mức trần 4.000 đồng/lít xăng, 3.000 đồng/lít nhiên liệu bay, 2.000 đồng/lít dầu diesel…

Thứ hai, khi giá dầu thô thế giới trên 70 USD/thùng đến dưới 80 USD/thùng thì mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn giảm 25% so với mức trần của khung thuế. Như vậy, thuế đối với xăng là 3.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 2.250 đồng/lít, dầu diesel 1.500 đồng/lít…

Thứ ba, nếu giá dầu thô thế giới từ 80 USD/thùng đến dưới 100 USD/thùng thì mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn còn một nửa so với quy định khung thuế. Theo đó, thuế đối với xăng là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít…

Thứ tư, trong trường hợp giá dầu thô vượt mốc 100 USD/thùng, thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu bằng mức sàn của khung thuế. Cụ thể, thuế đối với xăng là 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít, dầu diesel là 500 đồng/lít…

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Thị trường việc làm Mỹ ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch

Thị trường việc làm Mỹ ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch

Theo báo cáo được công bố tại Hội nghị Nghiên cứu của Fed ở chi nhánh Boston, thị trường lao động Mỹ đã phục hồi trở lại gần với mức trước khủng hoảng sau sự bất ổn của đại dịch Covid-19.
Xuất hiện tình trạng gạo Campuchia, Ấn Độ ồ ạt vào Việt Nam

Xuất hiện tình trạng gạo Campuchia, Ấn Độ ồ ạt vào Việt Nam

Dù mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 6-6,5 triệu tấn gạo. Nhưng thời gian gần đây, tình trạng gạo nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh với khoảng 1 triệu tấn và không được kiểm soát gây nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trong nước.
Thông tươi siêu đắt đỏ cho Giáng sinh

Thông tươi siêu đắt đỏ cho Giáng sinh

Các cửa hàng đang đua nhau rao bán cây thông tươi nhập khẩu để phục vụ lễ Giáng sinh. Trong đó, có loại siêu đắt, lên tới gần 150 triệu đồng một cây.
Phố Wall “từ chối” giấc mơ “hạ cánh mềm” khi 92% nhà đầu tư đặt cược vào lạm phát đình trệ

Phố Wall “từ chối” giấc mơ “hạ cánh mềm” khi 92% nhà đầu tư đặt cược vào lạm phát đình trệ

Tuy một số người vẫn giữ quan điểm lạc quan khi dữ liệu lạm phát tích cực cho thấy, Fed có thể sẽ thực hiện được một cuộc "hạ cánh mềm" nhưng niềm tin này không chiếm ưu thế trên thị trường Phố Wall. 
“Nhà đầu tư có rất ít điều để biết ơn vào năm 2022”

“Nhà đầu tư có rất ít điều để biết ơn vào năm 2022”

Ngày Lễ Tạ ơn sắp đến, trong khi người dân Mỹ đang sửa soạn để ăn mừng thì các nhà đầu tư chứng khoán thế giới lại không có nhiều lý do để biết ơn về một năm 2022 đầy biến động. 
Hà Nội quyết không cho nhà đầu tư đang vi phạm đầu tư dự án mới

Hà Nội quyết không cho nhà đầu tư đang vi phạm đầu tư dự án mới

UBND TP Hà Nội kiên quyết không cho phép các nhà đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng (hoặc đang vi phạm mà chưa được xử lý triệt để) trong đầu tư, quản lý nhà chung cư được tham gia đầu tư các dự án phát triển nhà ở mới.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp