Bộ Công Thương hướng dẫn đăng ký hợp đồng điện tử cho hơn 20 doanh nghiệp lớn

Thứ sáu, 15/07/2022 | 09:35 Theo dõi CFĐT trên

Ngày 14/7/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn thủ tục xin đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho hơn 20 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp, dịch vụ phần mềm.

Hội nghị nhằm đẩy mạnh triển khai giải pháp hợp đồng điện tử tại các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào việc xây dựng, quản lý, duy trì và vận hành hệ thống hợp đồng điện tử kết nối với Trục phát triển hợp đồng điện tử quốc gia, từ đó góp phần thúc đẩy chủ trương chuyển đổi số quốc gia của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tiến hành làm việc với các doanh nghiệp khảo sát hệ thống hợp đồng điện tử tích hợp với Trục phát triển hợp đồng điện tử quốc gia để đảm bảo đáp ứng các tiêu chí nghiệp vụ, tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống khi kết nối, tích hợp kỹ thuật.

Cục cũng đã gửi các tài liệu hướng dẫn, tài liệu tích hợp đến các doanh nghiệp, liên tục hỗ trợ giải đáp thắc mắc, các vấn đề gặp phải khi kết nối hệ thống. Đến nay các đơn vị đang tiến hành kết nối kỹ thuật, trong đó đã có nhiều đơn vị đã tích hợp hoàn thiện.

Hội nghị có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn
Hội nghị có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn

Ngoài ra, ngay sau khi Thông tư 01/2022/TT-BCT có hiệu lực ngày 08 tháng 3 năm 2022, Cục đã và đang tiếp tục triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp về hồ sơ mẫu để cấp đăng ký theo quy định.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết: "Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu thiết yếu để hoàn tất các quy trình ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ thông tin trong hoạt động của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả và giảm thiểu được việc lãng phí giấy tờ, tiết kiệm thời gian và tạo môi trường điều hành chuyên nghiệp".

Theo đó, ông Hải chỉ ra, chính vì vậy, trách nhiệm giờ đây của doanh nghiệp khi tham gia là phải xây dựng, quản lý, duy trì, vận hành hệ thống hợp đồng điện tử kết nối với Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam như thế nào để đảm bảo được tối đa tính bảo mật, toàn vẹn, không thể chối bỏ của các hợp đồng điện tử mà mình lưu trữ và xác thực.

Hướng dẫn cho các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quy trình đăng ký, vận hành, biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã giải thích rõ những thông tin chi tiết về các điều khoản triển khai, các biện pháp, quy trình nghiệp vụ lưu trữ, bảo đảm tính toàn vẹn dữ liệu của chứng từ điện tử, Hệ thống cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử của doanh nghiệp.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương

Phương án định danh và chứng thực điện tử của các bên liên quan đến hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử theo quy định của pháp luật; Phương án, quy trình tra cứu hợp đồng điện tử đã được chứng thực trên hệ thống.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được hướng dẫn các phương án bảo mật hệ thống cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử, bảo mật an toàn thông tin khách hàng.

Về phía các doanh nghiệp, tại Hội nghị, các doanh nghiệp đều thể hiện mong muốn được Bộ Công Thương xem xét hồ sơ, hướng dẫn những thủ tục, hồ sơ cần thiết để nhận được giấy phép hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử…

Với mong muốn được cung cấp dịch vụ và giải pháp công nghệ hiện đại trong lĩnh vực Chứng thực hợp đồng điện tử một cách an toàn và hiệu quả, đại diện Công ty Cổ phần Davisoft chia sẻ, Công ty Cổ phần Davisoft đã có ý tưởng và mong muốn triển khai kế hoạch về cung cấp giải pháp và các chương trình phần mềm có thể gắn kết giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với cá nhân trong phạm vi toàn quốc, tiến tới kết nối khu vực ASEAN và quốc tế.

Cụ thể, chương trình cung cấp giải pháp “ký số văn bản”. Chương trình này có thể thực hiện để ký các giao dịch về hợp đồng kinh tế, văn bản ghi nhớ, văn bản thỏa thuận… giữa hai hay nhiều bên với nhau bằng việc đảm bảo, xác thực được danh tính người dùng.

Đồng thời, việc bảo mật và xác nhận bảo mật được nâng cấp theo thiết kế mới để đảm bảo tốt nhất tính bảo mật và chính xác cho người dùng. Theo đó, người dùng sẽ được cấp tài khoản sau khi doanh nghiệp xác nhận danh tính người dùng là thật, để đăng nhập vào ký điện tử bằng usb token (chữ ký số cứng) hoặc thông qua ký số thông minh xác nhận qua điện thoại được đăng ký trước đó.

Theo đơn vị này, giải pháp này giúp cho doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể gửi văn bản đến bất kì cơ quan, đoàn thể nào hoặc một doanh nghiệp bất kì nào mà không cần đến trực tiếp.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Phát triển nền công nghiệp chuyển đổi năng lượng: “Một mũi tên trúng hai đích”

Phát triển nền công nghiệp chuyển đổi năng lượng: “Một mũi tên trúng hai đích”

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc tập trung phát triển nền công nghiệp về chuyển đổi năng lượng, nghiên cứu công nghệ chuyển đổi năng lượng, thúc đẩy sản xuất các thiết bị trong nước là "một mũi tên trúng hai đích”…
Thành viên HĐQT Hòa Phát bán cổ phiếu HPG cho con gái

Thành viên HĐQT Hòa Phát bán cổ phiếu HPG cho con gái

Bà Nguyễn Hà My - con gái ông Nguyễn Ngọc Quang là thành viên HĐQT Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) vừa mua thành công 5 triệu cổ phiếu từ bố.
HOSE không chấp thuận đề nghị hoãn công bố phá sản của ITA

HOSE không chấp thuận đề nghị hoãn công bố phá sản của ITA

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) mới đây đã có công văn đề nghị HOSE cho tạm hoãn công bố thông tin về quyết định mở phá sản. Tuy nhiên, về phía HOSE, cơ quan cho biết không có thẩm quyền để thực thi quyết định này.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/7

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/7

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/7 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
10 kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về thị trường bất động sản của HoREA

10 kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về thị trường bất động sản của HoREA

Phát biểu tại hội nghị về thị trường bất động sản do Thủ tướng Chính phủ chủ trì sáng nay, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM đã nêu 10 kiến nghị đáng chú ý.
IEA: Khủng hoảng nguồn cung dầu toàn cầu dần thoái lui

IEA: Khủng hoảng nguồn cung dầu toàn cầu dần thoái lui

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, cuộc khủng hoảng về nguồn cung dầu tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua đang có dấu hiệu giảm bớt khi các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga ảnh hưởng đến sản lượng dầu ít hơn dự kiến.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp