Bất chấp thị trường giảm điểm, các nhà đầu tư quốc tế vẫn ‘săn đón’ chứng khoán Trung Quốc

Thứ sáu, 18/02/2022 | 14:54 Theo dõi CFĐT trên

Các nhà đầu tư quốc tế đang đổ nhiều tiền hơn vào chứng khoán Trung Quốc, ngay cả khi các nhà đầu tư trong nước vẫn thận trọng trên thị trường đại lục.

Bất chấp thị trường giảm điểm, các nhà đầu tư quốc tế vẫn ‘săn đón’ chứng khoán Trung Quốc - Ảnh: CNBC
Bất chấp thị trường giảm điểm, các nhà đầu tư quốc tế vẫn ‘săn đón’ chứng khoán Trung Quốc - Ảnh: CNBC

Các nhà đầu tư quốc tế 'săn đón' chứng khoán Trung Quốc

Theo công ty nghiên cứu EPFR Global, trong tháng 1/2022, dòng tiền đổ vào các quỹ chứng khoán của Trung Quốc đại lục đạt 16,6 tỷ USD, đây lần thứ tư dòng vốn hàng tháng vượt 10 tỷ USD kể từ sau đại dịch Covid-19 bùng phát. Số liệu thống kê cho thấy, dòng vốn đổ vào trong tháng 12/2021 đạt gần 11 tỷ USD.

Cameron Brandt, Giám đốc nghiên cứu tại EPFR, nhận định sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc đã gia tăng trong quý IV/2021, khi một số nhà đầu tư tổ chức cho rằng trong số các thị trường mới nổi, Trung Quốc là một sân chơi an toàn trong năm nay. Trong khi đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã giảm bớt sự quan tâm đến thị trường này kể từ đầu năm ngoái.

Đáng chú ý, các công ty đầu tư toàn cầu ngày càng có xu hướng nhắm tới chứng khoán Trung Quốc đại lục trong vài tháng qua, khi các nhà phân tích nhận định rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ nỗ lực đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong năm diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 20. 

Xem thêm: Lạm phát phi mã, dân Argentina tìm đến thẻ tín dụng Bitcoin

Jason Hsu, Chủ tịch công ty quản lý tài sản Rayliant Global Advisors, cho rằng Trung Quốc đã trở thành "sân chơi" hấp dẫn trong năm nay khi thị trường trong nước bước vào thời kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ và kích thích kinh tế, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt tay vào một chu kỳ thắt chặt chính sách.

Trong 18 tháng qua, Trung Quốc đã siết chặt công tác quản lý các hoạt động được cho là độc quyền của các công ty công nghệ Trung Quốc và những nhà phát triển bất động sản nợ nần chồng chất. Những thay đổi chính sách đột ngột đôi khi đã khiến các nhà đầu tư toàn cầu ngạc nhiên. Số liệu của EPFR cho thấy một số quỹ của thị trường mới nổi toàn cầu đã chuyển hoạt động sang Ấn Độ.

Thị trường bi quan ở Trung Quốc

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Mặc dù một số nhà kinh tế cho biết điều tồi tệ nhất trong đợt chấn chỉnh các quy định của Trung Quốc đã qua, song cũng cho biết điều này không đồng nghĩa với việc các quy định mới sẽ chấm dứt.

Sylvia Sheng, chiến lược gia đa tài sản toàn cầu cho biết tâm lý yếu kém trong nước, cùng với cơ hội tốt hơn ở các thị trường phát triển, đã góp phần khiến JP Morgan Asset Management có quan điểm trung lập về chứng khoán Trung Quốc.

Xem thêm: Tại sao Charlie Munger muốn làm giảm thanh khoản trên thị trường chứng khoán?

Tính đến thời điểm hiện tại, Shanghai composite đã tăng khoảng 3% cho tháng 2 sau khi đóng cửa kéo dài một tuần cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Chỉ số này đã bắt đầu một năm mới với mức giảm 7,65% vào tháng Giêng - tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2018. Năm ngoái, chỉ số này đã đạt mức tăng 4,8%.

Schelling Xie, nhà phân tích cấp cao của Stansberry China, cho biết tâm lý của mọi người đối với việc đầu tư vào cổ phiếu hạng A đã giảm đáng kể. Ông chỉ ra sự không chắc chắn về mức độ thay đổi của quy định và tăng trưởng kinh tế.

Xuan Wei, chiến lược gia của công ty quản lý tài sản China Asset Management, cho biết sẽ mất thời gian để tạo dựng lại niềm tin cho thị trường. Theo Wei, vẫn có những cơ hội đối với nhóm cổ phiếu công nghệ và năng lượng mới.

Trung Quốc mở cửa cho tài chính nước ngoài

Trong khi các nhà phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động của chứng khoán Trung Quốc, thị trường đại lục ngày càng mang lại cơ hội kinh doanh cho các công ty đầu tư quốc tế.

Ngành tài chính là một trong số ít lĩnh vực mà Bắc Kinh đã nới lỏng các hạn chế về quyền sở hữu trong vài năm qua. Các thay đổi chính sách đã cho phép BlackRock, Goldman Sachs và UBS gia nhập.

Xem thêm: Facebook đổi tên News Feed thành Feed

Brendan Ahern, Giám đốc đầu tư của KraneShares cho biết: “Một trong những lý do tại sao chúng tôi lạc quan là chúng tôi làm việc trong một lĩnh vực mà Trung Quốc đã thực sự mở cửa một cách mạnh mẽ, rộng lớn. 

“Nói chung, tôi nghĩ rằng có sự chênh lệch này giữa suy nghĩ của người Trung Quốc về Trung Quốc và suy nghĩ của các nhà đầu tư nước ngoài về Trung Quốc", Ahern nói.

KWEB tăng 3,8% trong năm nay sau khi giảm hơn 50% vào năm 2021. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng khoảng 5,5% tính đến thời điểm hiện tại, trong khi Shanghai composite giảm khoảng 4,7%.

T.T (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Phân tích kỹ thuật chứng khoán là gì? Các phương pháp giao dịch phổ biến

Phân tích kỹ thuật chứng khoán là gì? Các phương pháp giao dịch phổ biến

Phân tích kỹ thuật chứng khoán (Technical analysis) có thể được tiếp cận dựa trên nhiều phương pháp giao dịch và các cơ sở giả định khác nhau, tuy nhiên hiện nay có 3 phương pháp giao dịch là phổ biến hơn cả.
Bitcoin bất ngờ giảm sốc, thị trường ngập sắc đỏ

Bitcoin bất ngờ giảm sốc, thị trường ngập sắc đỏ

Sau chuỗi ngày hồi phục ngắn ngủi, Bitcoin lại bất ngờ giảm sốc, hiện đang giao dịch quanh vùng 40.600 USD, giảm hơn 7%, thị trường ngập sắc đỏ.
Pivot point là gì? Ưu và nhược điểm của điểm xoay 

Pivot point là gì? Ưu và nhược điểm của điểm xoay 

Điểm xoay, tên tiếng Anh là Pivot point, được sử dụng nhằm xác định mức kháng cự và hỗ trợ ở phiên hiện tại - 2 thuật ngữ quan trọng trong thị trường Forex.
Sân bay Phan Thiết: Tiến độ 2022 cập nhật bởi SaleReal

Sân bay Phan Thiết: Tiến độ 2022 cập nhật bởi SaleReal

Sân bay Phan Thiết là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh Bình Thuận hiện nay. Dự án điều chỉnh quy hoạch nâng cấp sân bay sẽ được đầu tư với nguồn vốn hơn 3.800 tỷ đồng.
Facebook đổi tên News Feed thành Feed

Facebook đổi tên News Feed thành Feed

Sau khi đổi tên từ Facebook thành Meta, công ty tiếp tục thực hiện thay đổi nữa với một tính năng lâu đời trên trang mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới.
Ấn Độ 'cấm cửa' 54 ứng dụng Trung Quốc

Ấn Độ "cấm cửa" 54 ứng dụng Trung Quốc

Ấn Độ mới đây đã cấm truy cập 54 ứng dụng của Trung Quốc trên cửa hàng ứng dụng Play Store của Google.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp