Áo ủng hộ EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Thứ sáu, 30/09/2022 | 16:27 Theo dõi CFĐT trên

Hợp tác thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Áo đã trở thành điểm sáng với kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 3,35 tỷ USD, tăng gần 14% so với năm 2020. Chính phủ Áo ủng hộ EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Áo Alexander Schallenberg, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thăm chính thức Áo từ ngày 28-29/9. Chuyến thăm là hoạt động quan trọng trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972-2022).

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã có cuộc chào xã giao Chủ tịch Hạ viện Wolfgang Sobotka, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Alexander Schallenberg, gặp Bộ trưởng Kinh tế và Lao động Martin Kocher, Bộ trưởng EU và Hiến pháp Karoline Edstadler, dự Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Áo và tham gia một số hoạt động văn hóa, kinh tế trong khuôn khổ sự kiện “Ngày Việt Nam tại Áo 2022”. 

Tại các cuộc gặp với các lãnh đạo Áo, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ ấn tượng với các thành tựu tốt đẹp của quan hệ hai nước trên các lĩnh vực sau chặng đường 50 năm phát triển. Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao, thống nhất các biện pháp để mở rộng, làm sâu sắc hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới.

Các lãnh đạo Áo nhất trí với đánh giá của Bộ trưởng, đồng thời khẳng định coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương; bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Áo trong các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, năng lượng tái tạo, y tế…

Hai bên vui mừng nhận thấy hợp tác chính trị, tiếp xúc và trao đổi đoàn cấp cao được duy trì thường xuyên trong thời gian qua đã góp phần tạo tin cậy chính trị giữa hai nước và tạo động lực thúc đẩy hợp tác. Nhờ tác động tích cực của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước đã trở thành điểm sáng với kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 3,35 tỷ USD, tăng gần 14% so với năm 2020. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả các cơ hội của Hiệp định EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của hai nước tiếp cận thị trường của nhau. Phía Áo ghi nhận và xem xét tích cực đề nghị của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn về việc Quốc hội Áo sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), Chính phủ Áo ủng hộ EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Hai bên cũng trao đổi về việc mở rộng hợp tác hai nước sang các lĩnh vực mới như tài chính xanh, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường…

Về hợp tác quốc tế, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức và diễn đàn đa phương, đặc biệt là tại Liên hợp quốc và trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - EU. Hai bên trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, chia sẻ lập trường về Biển Đông về giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Trong thời gian chuyến thăm, Bộ trưởng Bùi Thanh cũng dự Lễ khai trương Không gian văn hóa Việt Nam, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Áo, Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo, gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Áo.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Giá mặt hàng giáo dục tăng mạnh nhất so với các nhóm hàng tiêu dùng

Giá mặt hàng giáo dục tăng mạnh nhất so với các nhóm hàng tiêu dùng

Trong số các nhóm hàng tăng giá tháng 9, nhóm giáo dục tăng cao nhất so với các nhóm khác và cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Kế hoạch áp giá trần lên dầu Nga của EU tạm trì hoãn

Kế hoạch áp giá trần lên dầu Nga của EU tạm trì hoãn

Các nước thành viên Liên minh châu Âu đang chạy đua để đi đến một thỏa thuận chung về việc áp giá trần lên mặt hàng dầu thô của Nga. Tuy nhiên, nhiều khả năng vấn đề này sẽ bị trì hoãn cho đến khi một lệnh trừng phạt mới được thông qua.
EU cảnh báo viễn cảnh thiếu thực phẩm

EU cảnh báo viễn cảnh thiếu thực phẩm

Giá cả năng lượng và phân bón tăng chóng mặt đang có nguy cơ đe dọa đến hoạt động sản xuất rau quả của Liên minh Châu Âu (EU).
Bay cùng Vietjet từ TP.HCM, Hà Nội đến thẳng Ahmedabad (Ấn Độ) dễ dàng từ hôm nay

Bay cùng Vietjet từ TP.HCM, Hà Nội đến thẳng Ahmedabad (Ấn Độ) dễ dàng từ hôm nay

Người dân và du khách sẽ lần đầu tiên có cơ hội bay thẳng từ Việt Nam đến với Ahmedabad, thành phố lớn nhất bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ với hai đường bay từ Hà Nội, TP.HCM của Vietjet, với 4 chuyến khứ hồi vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần.
Tín hiệu tích cực để bổ sung nguồn cung bất động sản công nghiệp

Tín hiệu tích cực để bổ sung nguồn cung bất động sản công nghiệp

Theo đà tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022, thị trường bất động sản công nghiệp đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển. Các khu công nghiệp tại hai đầu cầu kinh tế lớn đạt tỷ lệ lấp đầy cao. Điều này khẳng định sức hút của công nghiệp Việt Nam đồng thời đặt ra thách thức về nguồn cung trong thị trường.
Sửa Luật Đất đai: Điều chỉnh chính sách liên quan đến yếu tố nước ngoài

Sửa Luật Đất đai: Điều chỉnh chính sách liên quan đến yếu tố nước ngoài

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sửa đổi một số nội dung liên quan đến quy định về giao đất, cho thuê đất đối với các đối tượng sử dụng đất có yếu tố nước ngoài, trong đó bổ sung trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất với “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài…”
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp