Nhóm chủ đề
'Mark Zuckerberg thứ 2' tại thung lũng Silicon: Bỏ học MIT, chàng trai 19 tuổi sáng lập 'kỳ lân' công nghệ Scale AI như thế nào?

'Mark Zuckerberg thứ 2' tại thung lũng Silicon: Bỏ học MIT, chàng trai 19 tuổi sáng lập 'kỳ lân' công nghệ Scale AI như thế nào?

Alexandr Wang là câu chuyện thành công nổi bật của Thung lũng Silicon: Bỏ học tại trường MIT danh giá để thành lập công ty Scale AI năm 19 tuổi và thành công rực rỡ.

"Nếu bạn không sẵn sàng thực hiện bước nhảy vọt đó ngay bây giờ thì khi nào bạn sẵn sàng?", đó là suy nghĩ của chàng trai Alexandr Wang khi mới 19 tuổi.

'Mark Zuckerberg thứ 2' tại thung lũng Silicon: Người sáng lập Scale AI 22 tuổi đã xây dựng một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD như thế nào?
Alexandr Wang - 'Mark Zuckerberg thứ 2' tại thung lũng Silicon: Người sáng lập Scale AI 22 đã xây dựng một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD

Tìm và nhân đôi sở thích

Alexandr Wang sinh năm 1997 tại Los Alamos, New Mexico - nơi đặt Phòng thí nghiệm Quốc gia Mỹ. Wang từng mô tả ở khu vực mà anh sinh sống là nơi “ai cũng có bố mẹ là khoa học gia” và bản thân anh cũng vậy. Thế nhưng, sinh ra trong một gia đình mà bố và mẹ đều là nhà vật lý hạt nhân và hai anh em đều là học giả, Alexandr Wang như một "con chip rơi khá xa khỏi một cỗ máy." 

Từ nhỏ, cậu bé yêu thích môn toán. Khi học lớp sáu, tình yêu với môn Toán đã giúp Alexandr giành chiến thắng trong cuộc thi toán MATHCOUNTS và đi du lịch miễn phí đến những nơi mà cậu chưa từng đến, như Disney World.

Kể từ đó, Alexandr tham gia nhiều cuộc thi hơn, bao gồm cuộc thi viết code và cuộc thi Olympic Máy tính Hoa Kỳ (USACO).

Tìm và nhân đôi sở thích
Tìm và nhân đôi sở thích

Mặc dù không chưa bằng cấp và chỉ là một học sinh trung học, nhưng tài năng của Alexandr đã thu hút công ty Addepar ở Thung lũng Silicon. Họ đã thuyết phục cậu bé trở thành Kỹ sư phần mềm của mình.

=> Xem thêm: Noi gương Mark Zuckerberg, chàng trai Nigeria bỏ học lập startup "tiền ảo"

Học hỏi thông qua làm việc tại nhiều công ty khởi nghiệp phát triển nhanh khác

Học hỏi thông qua làm việc tại nhiều công ty khởi nghiệp phát triển nhanh khác
Wang học hỏi thông qua làm việc tại nhiều công ty khởi nghiệp 

Vào năm 2014, Wang chuyển từ New Mexico đến làm việc tại Bay Area, và không lâu sau đó, cậu đã trở thành Trưởng nhóm kỹ thuật tại Quora.

Mặc dù không có bằng cấp, nhưng Wang có một bộ kỹ năng vừa độc đáo vừa có giá trị đối với các công ty khởi nghiệp này. 

Kinh nghiệm làm việc tại các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn non trẻ đã giúp chàng trai trẻ tuổi có được góc nhìn đa chiều, sâu sắc về cách mà các công ty đang phát triển nhanh chóng trong thời đại công nghệ số này được vận hành. Alexandr nhanh chóng kết hợp những gì bản thân học hỏi được vào việc giải quyết các vấn đề tính toán thực tế.

=> Xem thêm: Muốn kiếm được nhiều tiền, trước hết phải có tư duy người giàu

Hãy thực hiện một bước nhảy vọt của niềm tin (Có thể không rủi ro như bạn vẫn nghĩ)

Alexandr Wang: Hãy thực hiện một bước nhảy vọt của niềm tin (Có thể không rủi ro như bạn vẫn nghĩ)
Alexandr Wang: Hãy thực hiện một bước nhảy vọt của niềm tin (Có thể không rủi ro như bạn vẫn nghĩ)

Sau khi làm việc tại Addepar và Quora, Alex đã hoàn thành một năm học tại MIT. Và tất cả đều có vẻ tương đối bình thường - cậu tiếp tục phỏng vấn để tìm cơ hội thực tập vào mùa hè và nhận được một số lời đề nghị. Nhưng sau một số suy nghĩ, Alex đã quyết định từ chối tất cả những lời đề nghị đó.

Sau khi rời Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Alexandr tiếp tục phỏng vấn để tìm cơ hội thực tập mùa hè và nhận được phản hồi tích cực từ DeepMind, Stripe, Snapchat và Opendoor.

Và rồi Y Combinator (YC), một trong những phần mềm truy cập nhanh hot nhất của Thung lũng Silicon đã rót tiền đầu tiên vào các công ty như Airbnb và Dropbox, đã sẵn sàng rót tiền đầu tư ban đầu vào dự án của Alexandr Wang.

Tuy nhiên, chấp nhận số vốn này có nghĩa là Alexandr phải từ chối tất cả các đề nghị thực tập thú vị mà cậu đã tìm kiếm, bỏ MIT và cả dự định bắt đầu sự nghiệp của riêng mình.

"Khi bạn già đi, bạn sẽ ngày càng trở nên sợ rủi ro hơn. Nếu hôm nay có một rủi ro nào đó mà bạn không sẵn sàng chấp nhận, thì bạn có thể không bao giờ chấp nhận rủi ro đó ", Alexandr lặng lẽ mỉm cười khi nhớ lại những lời Eric Wu đã nói để cố gắng thuyết phục chàng trai trẻ về làm việc cho cho công ty của anh, Opendoor, thay vì một công ty lớn hơn. 

Có vẻ như sự thấu hiểu này đã thuyết phục Alexandr đi theo một hướng khác.

=> Xem thêm: Lão nông 60 tuổi làm giàu từ chăn nuôi bò sữa

Hãy sống ở thì tương lai và xây dựng những gì thế giới còn thiếu

Hãy sống ở thì tương lai và xây dựng những gì thế giới còn thiếu
Hãy sống ở thì tương lai và xây dựng những gì thế giới còn thiếu

Mặc dù có nhiều đặc điểm chung với tất cả họ, nhưng tên của cậu không phải là Mark Zuckerberg, không phải Larry Page hay Sergey Brin. Tên cậu ấy là Alex - người đã bỏ học đại học để theo đuổi giấc mơ đẩy nhanh sự phát triển của một lĩnh vực đang bùng nổ: Trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo C3.ai, các ước tính chỉ ra rằng thị trường phần mềm AI dành cho doanh nghiệp sẽ trị giá 44 tỷ USD vào năm 2024.

=> Xem thêm: Startup thanh toán trực tuyến Paytm của Ấn Độ có thể sẽ được định giá 25 tỷ USD khi IPO

Vào tháng 6/2016, ở tuổi 19, Alexandr Wang bắt đầu với Scale AI, một công ty khởi nghiệp tập trung vào việc dán nhãn và cung cấp dữ liệu đào tạo chất lượng cao để giúp các công ty khác, đặc biệt là những công ty có hoạt động kinh doanh cốt lõi dựa vào máy học gắn thẻ bộ dữ liệu của họ.

"Lúc đó tôi có hàng đống ý tưởng ngẫu nhiên, ví dụ tìm cách giúp mọi người dễ đặt lịch hẹn với bác sĩ hơn", Alexandr nhớ lại.

Nhưng lời khuyên của chuyên gia khởi nghiệp Paul Graham đã thay đổi hoàn toàn con đường của chàng trai trẻ. Graham nhắn gửi các doanh nhân trẻ tiềm năng rằng: "Hãy sống ở thì tương lai và xây dựng những gì thế giới còn thiếu".

Đó là lời gợi ý tuyệt hảo với Alexandr. Bởi bản thân chàng trai trẻ từng nhiều lần hình dung về thế giới tương lai hầu như được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo AI. Vậy đâu là thứ còn thiếu?

Với người thường, AI như một "phép màu" với xe tự lái, trợ lý ảo, robot... Tuy nhiên, với những gì đã được học ở MIT và tự trải nghiệm, Wang nhận thấy máy móc vẫn còn "rất dốt".

=> Xem thêm: 10 sự thật về người sáng lập lẩu Haidilao ‘tỷ đô’: Gã nghèo trắng tay từng không biết nấu một lẩu ra hồn đã làm gì để xây nên đế chế lẩu lớn nhất thế giới

Ý tưởng đó đã khiến Wang xác định mục tiêu xây dựng một môi trường để chuyện thiết kế sản phẩm AI trở nên dễ dàng hơn. Đối tượng khách hàng của anh không phải là người dùng cuối, mà là các kĩ sư AI và các công ty công nghệ, thiết bị điện tử.

Vậy là nền tảng chuyên đào tạo các thuật toán, bằng cách sử dụng nguồn dữ liệu thu thập từ hàng triệu người tiêu dùng Scale AI và công ty chính thức ra đời năm 2016.

Vào cuối năm 2016,
Vào cuối năm 2016, "API cho trí thông minh con người" của Alexandr đã được sử dụng tại Uber, Alphabet, Houzz và P&G cùng nhiều công ty khác

Vào cuối năm 2016, "API cho trí thông minh con người" của Alexandr đã được sử dụng tại Uber, Alphabet, Houzz và P&G cùng nhiều công ty khác. Việc áp dụng tâm lý tìm kiếm rủi ro và làm việc chăm chỉ của anh ấy đã được đền đáp.

"Nếu bạn có nhiều động lực, không quá khó để tiếp tục mài dũa thêm nữa", Alexandr Wang chia sẻ.

Vào tháng 8/2019, Bloomberg báo cáo rằng "Kỳ lân mới nhất của Thung lũng Silicon do một thanh niên 22 tuổi điều hành". Scale AI đạt được mức định giá hơn 1 tỷ USD sau 3 năm thành lập và thành công khi thu hút được những khách hàng lớn 

Vào tháng 12/2020, với 200 nhân viên, không bao gồm hàng chục nghìn nhà thầu được sử dụng để gắn nhãn dữ liệu công ty đã đạt mức định giá 3,5 tỷ USD. Nhóm khách hàng của Scale AI đã tràn sang thương mại điện tử, chính phủ, tự động hóa doanh nghiệp và robot... Các ông lớn như General Motors, Toyota, Nvidia, Airbnb, Pinterest, OpenAI và DoorDash đã sử dụng nền tảng của Scale.

Vào ngày 13/4/2021, Alex thông báo rằng Scale đã huy động được số vốn 325 triệu USD trong Series E với mức định giá 7 tỷ USD.

Trở thành ông chủ của một startup kỳ lân trị giá tỷ USD ở tuổi 22, Alexandr Wang được xem là "Mark Zuckerberg thứ 2 tại thung lũng Silicon" trong mắt giới công nghệ. Lời khuyên của cậu dành cho các nhà khởi nghiệp là tập trung vào việc xây dựng sản phẩm có thể giải quyết vấn đề mà nhiều người gặp phải và sẵn sàng chi tiền để giải quyết.

=> Xem thêm: Bài học đắt giá từ những sai lầm ‘chết người’ gây tổn thất hàng trăm triệu USD của các tỷ phú

Theo VnMedia.vn Copy