Nhóm chủ đề
Noi gương Mark Zuckerberg, chàng trai Nigeria bỏ học lập startup 'tiền ảo'

Noi gương Mark Zuckerberg, chàng trai Nigeria bỏ học lập startup "tiền ảo"

Chàng trai người Nigeria Ben Eluan - đồng sáng lập và CEO của Fintech Flux cho biết việc bỏ học đại học đã giúp anh mở đường cho việc ra mắt một startup thanh toán "tiền ảo" với tham vọng triệu đô.

Khi những ý tưởng lớn gặp nhau

Ben Eluan bắt đầu hợp tác với Osezele Orukpe, Akintunde Israel và Ayomide Lasaki vào năm 2019. Họ gặp nhau khi là sinh viên năm nhất đang theo học ngành khoa học kỹ thuật và máy tính tại Đại học Obafemi Awolowo của Nigeria, vì đều có chung niềm đam mê về lập trình phần mềm. 

Noi gương Mark Zuckerberg, chàng trai Nigeria bỏ học lập startup
Noi gương Mark Zuckerberg, chàng trai Nigeria bỏ học lập startup "tiền ảo" triệu đô

Trong một cuộc trao đổi với CNBC, Ben Eluan cho biết nhiều cựu sinh viên của OAU đã làm việc cho các công ty công nghệ lớn ở châu Phi hoặc thậm chí đã thành lập các công ty khởi nghiệp của riêng mình. 

Tuy nhiên, đối với anh và những người bạn, vì trường học khiến họ “xao nhãng” khỏi niềm đam mê lập trình của mình nên đã quyết định cùng nhau bỏ học tại OAU. 

Xem thêm: Startup gọi vốn như thế nào?

Eluan cho biết: “Chúng tôi lập trình thay vì đến lớp học và làm việc trên phần mềm suốt đêm”.

Flux là một ứng dụng chuyển tiền điện tử. Phần mềm này cho phép người dùng chuyển đổi các loại tiền tệ thành tiền điện tử và sau đó gửi các khoản tiền đó ra nước ngoài, giúp quá trình chuyển tiền quốc tế nhanh hơn và hiệu quả hơn. 

Ý tưởng ban đầu cho Flux xuất hiện khi 4 sinh viên được thuê để thực hiện cho một dự án lập trình nhỏ mà họ đã thực hiện bên ngoài trường đại học. Tuy nhiên, số tiền đã được chuyển từ Vương quốc Anh bằng đồng bảng Anh, mà Eluan cho biết phải mất gần một tuần để chuyển hết số tiền đó.

Nhìn vào một số nền tảng thanh toán xuyên biên giới hiện có trên thị trường vào thời điểm đó, họ nhận ra những phương pháp này có xu hướng sử dụng các loại tiền tệ Fiat truyền thống để xử lý giao dịch. Tiền tệ Fiat là tiền được chính phủ hậu thuẫn, như USD, bảng Anh hoặc euro. 

Eluan giải thích, vấn đề là tiền tệ Fiat phải được duyệt qua các kênh khác nhau như ngân hàng và cơ quan quản lý trước khi ai đó thực sự có thể nhận được tiền. 

Ngoài ra, chuyển khoản xuyên biên giới vào châu Phi vốn đắt đỏ nhất trên thế giới, với phí trung gian lên tới 9% Để so sánh, Flux chỉ tính mức phí cố định là 1,50 USD với mọi hạn mức giao dịch.

Các nhà sáng lập đã sử dụng tiền điện tử như một giải pháp cho vấn đề này vì tính chất không biên giới của nó, với quy trình được coi là nhanh hơn và rẻ hơn so với các lựa chọn thay thế khác, Eluan giải thích. 

Họ đã sử dụng số tiền trợ cấp mà cha mẹ đã gửi khi học đại học để thành lập doanh nghiệp, cũng như tiếp tục thực hiện các dự án lập trình tự do nhỏ khác. 

Xem thêm: Hai coder tuổi teen từng hack iPhone trở thành ông chủ startup 7 tỷ USD

Công ty khởi nghiệp mới được hỗ trợ bởi Y-Combinator

Eluan nói rằng, cha mẹ của họ không biết về việc họ sử dụng số tiền học đại học đó cho công việc kinh doanh/ Chỉ khi Flux thành công thì cha mẹ của họ mới biết.

Ngay cả khi cuối cùng họ đã rời trường học để theo đuổi công việc toàn thời gian ở công ty, Eluan vẫn không chắc liệu công việc kinh doanh có hoạt động hiệu quả và có được tài trợ hay không. Để thành công, Eluan cho biết nhóm bạn đã dành “hàng trăm giờ để lập trình” cho công việc kinh doanh. 

Y Combinator - Quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại California Hustle Fund là quỹ đầu tiên ủng hộ Flux. Giờ đây, Flux đã trở thành một trong những startup non trẻ nhất châu Phi góp mặt vào danh sách những công ty khởi nghiệp hàng đầu giai đoạn đầu năm 2021. 

Theo VnMedia.vn Copy