8 tháng năm 2022: Xuất khẩu tăng cao, Việt Nam xuất siêu gần 4 tỷ USD

Thứ ba, 06/09/2022 | 06:16 Theo dõi CFĐT trên

Dấu hiệu phục hồi của kinh tế Việt Nam ngày càng rõ nét khi xuất khẩu 8 tháng năm 2022 tiếp tục tăng cao, số mặt hàng xuất khẩu tỷ USD giữ vững đà tăng trưởng giúp cán cân thương mại duy trì xuất siêu.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2022, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 33,38 tỷ USD, tăng 9,1% so với tháng trước và tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 250,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng mạnh. Trong 8 tháng năm 2022, khu vực kinh tế trong nước đã có sự hồi phục mạnh mẽ sau một thời gian dài chịu tác động của đại dịch COVID-19, đạt mức tăng cao hơn so với khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của khu vực kinh tế trong nước ước đạt 66,14 tỷ USD, chiếm 26,4% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 184,66 tỷ USD, tăng 17%, chiếm 73,6%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng có một số mặt hàng ước đạt giá trị xuất khẩu cao như: Điện thoại và linh kiện đạt 39,6 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước; sản phẩm điện tử, máy tính và linh kiện đạt 36,1 tỷ USD, tăng 13,3%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 29,8 tỷ USD, tăng 28%; hàng dệt may đạt 26 tỷ USD, tăng 23,1%; giày dép đạt 16,5 tỷ USD, tăng 30,5%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,1 tỷ USD; tăng 6,2%.

Đối với nhóm nông, lâm, thuỷ sản, trong 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này ước đạt 24,1 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 9,6% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Trong đó, một số mặt hàng tăng so với cùng kỳ năm trước như: Thủy sản đạt 7,5 tỷ USD, tăng 35,5%; cà phê đạt 2,8 tỷ USD, tăng 39,6%; gạo đạt 2,3 tỷ USD, tăng 8,5%; cao su đạt 2 tỷ USD, tăng 8,1%; sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 941 triệu USD, tăng 22,4%; hạt tiêu đạt 712 triệu USD, tăng 8,3%.

Cũng trong 8 tháng năm 2022, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản chiếm 1,4%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước; nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm 89%, bằng cùng kỳ năm trước; nhóm hàng nông sản, lâm sản chiếm 6,6%, giảm 0,7 điểm phần trăm; nhóm hàng thủy sản chiếm 3%, tăng 0,4 điểm phần trăm.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng vừa qua, với kim ngạch ước đạt 77,7 tỷ USD, chiếm 31% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước và tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là Trung Quốc đạt 34,3 tỷ USD, tăng 2,7%. Ngoài ra, thị trường EU đạt 31,9 tỷ USD, tăng 23,6%; thị trường ASEAN đạt 23,4 tỷ USD, tăng 27%; Hàn Quốc đạt 16,4 tỷ USD, tăng 15,9%; Nhật Bản đạt 15,5 tỷ USD, tăng 16,6%.

Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa tháng 8/2022 của cả nước ước tính xuất siêu 2,42 tỷ USD. Tính chung 8 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 3,96 USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,52 tỷ USD).

Tổng cục Thống kê cho biết, để đạt được các chỉ tiêu đề ra trong năm nay, các Bộ ngành cần tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA đã ký kết và thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cả trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến và dựa trên những nền tảng mới; đẩy mạnh xúc tiến thương mại cấp quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu hàng nông sản; tổ chức các hoạt động kết nối cấp vùng miền nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nông sản hàng hóa.

Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi sát những biến động của tình hình quốc tế, dự báo thị trường hàng hóa trong nước và thế giới, chính sách, tập quán buôn bán của các thị trường để Chính phủ, các Bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp có phản ứng kịp thời, giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường hiệu quả. Chủ động đánh giá các tác động của các sự kiện kinh tế, chính trị, quân sự trên thế giới đến sản xuất, xuất nhập khẩu của Việt Nam để kịp thời có sự điều chỉnh, ứng phó thích hợp, tăng cường công tác thông tin, hỗ trợ cho các hiệp hội, doanh nghiệp cải thiện nội lực, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thương trường quốc tế và đóng góp vào sự phục hồi và phát triển kinh tế cũng như sự phát triển bền vững của nền ngoại thương Việt Nam.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Thị trường secondhand “béo bở” khi tỷ lệ lạm phát leo thang

Thị trường secondhand “béo bở” khi tỷ lệ lạm phát leo thang

Người tiêu dùng thông minh tại Mỹ đã tìm ra cách mua sắm nhiều vật dụng khác nhau ngoài nhu yếu phẩm trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát vẫn neo cao.
Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng mạnh từ chiều nay (5/9)

Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng mạnh từ chiều nay (5/9)

Kể từ 15h hôm nay (5/9), mỗi lít dầu sẽ tăng thêm từ 1.390 đồng/lít đến 1.430 đồng, trong khi đó xăng lại giảm nhẹ 370 đồng/lít - 430 đồng/lít.
Giám sát 21 cửa hàng xăng dầu: Một số nơi nghỉ bán do… hết xăng

Giám sát 21 cửa hàng xăng dầu: Một số nơi nghỉ bán do… hết xăng

Đột xuất tiến hành giám sát, nắm bắt tình hình kinh doanh xăng dầu tại một số cây xăng trên địa bàn 03 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường ghi nhận, hầu hết các cửa hàng xăng dầu (CHXD) đều đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân...
Việt Nam tiếp tục tăng cường đầu tư cho giáo dục với sự hỗ trợ của UNESCO

Việt Nam tiếp tục tăng cường đầu tư cho giáo dục với sự hỗ trợ của UNESCO

Chiều 5/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh đã tới dự lễ khai giảng năm học mới của Trường Trung học cơ sở (THCS) Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây một trong 23 trường học tham gia dự án “Giáo dục vì sự nghiệp bền vững” của mạng lưới trường học kết nối UNESCO.
Cổ phiếu của Addentax Group lao dốc 95% sau khi tăng phi mã trong phiên đầu giao dịch

Cổ phiếu của Addentax Group lao dốc 95% sau khi tăng phi mã trong phiên đầu giao dịch

Một doanh nghiệp khác của Trung Quốc là Addentax Group đang khiến giới đầu tư bối rối khi tăng phi mã 13,031% giá trị sau phiên giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq hôm 31/8.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 6/9

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 6/9

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 6/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp