5 xu hướng công nghệ giáo dục và đào tạo lớn nhất trong năm 2022

Thứ năm, 24/02/2022 | 10:45 Theo dõi CFĐT trên

Mọi giai đoạn giáo dục, từ tiểu học đến đại học cũng như đào tạo chuyên môn và tại nơi làm việc đều trải qua sự chuyển dịch sang các nền tảng phân phối trực tuyến và điện toán đám mây cùng nhu cầu thay đổi của ngành công nghiệp và lực lượng lao động đã thúc đẩy sự thay đổi trong mối quan hệ giữa học viên và nhà cung cấp giáo dục sau này.

Giá trị của lĩnh vực công nghệ giáo dục (EdTech) được dự báo sẽ tăng lên 680 triệu USD vào năm 2027, chủ yếu do công nghệ di động, điện toán đám mây và thực tế ảo tạo ra những bước tiến mới cho ngành giáo dục.

Một tín hiệu đáng mừng, là chất lượng giáo dục hiện có vào năm 2022 ít bị giới hạn hơn bởi khoảng cách địa lý. Mặt khác, chúng ta phải nhận thức rằng sự chênh lệch trong khả năng tiếp cận công nghệ tạo ra hàng loạt những thách thức cho sự bình đẳng về cơ hội giáo dục. Dưới đây là một số xu hướng công nghệ quan trọng nhất ảnh hưởng đến giáo dục trong 12 tháng tới:

Học từ xa

Đại dịch Covid-19 buộc nhiều trường học phải chuyển sang mô hình học tập từ xa. Tuy nhiên, cũng như nhiều thay đổi khác, đây chỉ đơn giản là sự tăng tốc của một xu hướng đã diễn ra trong một thời gian.

Thị trường dịch vụ học trực tuyến và học từ xa được dự báo sẽ tăng trưởng 15% hàng năm từ năm 2020 và có thể đạt giá trị lên tới 50 tỷ USD vào năm 2025 (Ảnh: Adobe Stock).
Thị trường dịch vụ học trực tuyến và học từ xa được dự báo sẽ tăng trưởng 15% hàng năm từ năm 2020 và có thể đạt giá trị lên tới 50 tỷ USD vào năm 2025 (Ảnh: Adobe Stock).

Một nghiên cứu của IBM về các sáng kiến học tập từ xa cho thấy, so với hình thức đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc, những người được đào tạo thông qua loại hình này có thể tiếp thu nội dung nhiều hơn gấp 5 lần, với chi phí chỉ bằng 1/3 và mang lại một khoản tiết kiệm tương đương 200 triệu USD.

Hiện nay, nhiều người đang có xu hướng lựa chọn tham gia vào hình thức học tập giải trí; ví dụ, Duolingo là một trong những ứng dụng cung cấp nền tảng học ngôn ngữ theo mô hình học giải trí và hoàn toàn miễn phí. Hoặc một số ứng dụng dành cho những người muốn học chơi nhạc cụ như Flowkey và Simply Piano.

Học tập suốt đời

Hệ thống giáo dục tại chỗ ngày nay được phát triển cho một thế giới mà ở đó, những người trẻ tuổi được kỳ vọng sẽ được đào tạo để có một "công việc cả đời". Bối cảnh việc làm ngày nay rất khác so với bối cảnh mà ông bà hoặc thậm chí cha mẹ chúng ta đã quen. Tốc độ phát triển công nghệ thần tốc cũng đồng nghĩa với việc các kỹ năng có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời và việc liên tục phát triển các năng lực mới là một chiến lược quan trọng để thành công.

Trước làn sóng thay đổi này, các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục và người học đang hướng tới một mô hình giáo dục liên tục được lấy ý tưởng từ xu hướng đăng ký sử dụng dịch vụ trong nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống. Sự xuất hiện của các công ty như Coursera hoặc Udemy, cùng với các khóa học kéo dài trong nhiều năm, đã cung cấp hàng nghìn "khóa học vi mô".

Với mục đích phân chia khóa học thành các phần nhỏ để người học có thể rút ngắn thời gian và hoàn thành trong vài tuần hoặc vài tháng. Các phương pháp học tập mới này được thiết kế để phù hợp với nhu cầu thay đổi của các doanh nghiệp và người sử dụng lao động trong thế kỷ 21.

Công nghệ học tập nhập vai - AR và VR

Thực tế mở rộng (XR), bao gồm thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp (MR), hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều cơ hội học tập nhập vai và hấp dẫn hơn. Điều này là cần thiết trong thời đại mà người ta nói rằng khoảng thời gian tập trung của con người đang giảm và chúng ta đang quen với việc tiếp thu thông tin ở dạng cực nhanh, kích thước nhỏ và thu hút sự chú ý. Nhiều người đọc bài viết này có thể sẽ nhớ tìm hiểu về các chủ đề như Đế chế La Mã bằng cách đọc sách lịch sử - hãy tưởng tượng bạn có thể đã tiếp thu thêm bao nhiêu thông tin nếu bạn có thể đi lang thang xung quanh việc tái thiết kỹ thuật số của Rome cổ đại.

Công nghệ XR cũng có những lợi thế khác; ví dụ, chúng có thể giúp chúng ta đào tạo trong môi trường mô phỏng gần giống với thực tế nhưng không tạo ra nguy cơ gây hại hoặc làm hỏng thiết bị đắt tiền. Đó là lý do tại sao VR được sử dụng để đào tạo các bác sĩ phẫu thuật, cũng như lính cứu hỏa và các đội tìm kiếm và cứu hộ hoạt động dưới lòng đất.

Các kỹ năng ít nguy hiểm hơn nhưng vẫn có khả năng gây căng thẳng hoặc khó khăn cũng có thể được cung cấp - ví dụ, ứng dụng VirtualSpeech cho phép bất cứ ai thực hành nói trước khán giả ảo. Điều này có nghĩa là bạn có thể cảm nhận được một bài phát biểu trước khán giả và cũng nhận được phản hồi thời gian thực về giọng điệu và cách nói của bạn.

Tương tự, Labster cung cấp một phòng thí nghiệm và thiết bị khoa học mô phỏng, cho phép sinh viên thực hành mà không có khả năng mắc những sai lầm tốn kém. Và ứng dụng VR Expeditions cho phép giáo viên đưa học sinh đi thực địa ảo đến 360 thành phố khác nhau.

AI và tự động hóa trong lớp học

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tác động đến mọi lĩnh vực hoạt động của con người trong năm 2022 và giáo dục chắc chắn cũng không ngoại lệ. Việc triển khai liên tục phần mềm được hỗ trợ bởi các thuật toán tự học, có khả năng trở nên tốt hơn ở bất kỳ nhiệm vụ nào được giao, sẽ có hậu quả sâu rộng; cũng như tự động hóa các khía cạnh lặp đi lặp lại của công việc của các nhà giáo dục, như chấm điểm; nó sẽ được sử dụng để cung cấp các hình thức giáo dục được cá nhân hóa hơn hoặc học tập từ xa.

Một ví dụ là hệ thống Altitude Learning được thành lập bởi một kỹ sư của Google và được tài trợ một phần bởi Facebook, sử dụng AI để đề xuất các lộ trình học tập được cá nhân hóa cho trẻ em ở độ tuổi đi học. Một khái niệm tương tự là học tập thích ứng, trong đó khóa học thích nghi để đáp ứng nhu cầu của người học khi họ tiến bộ thông qua nó. Các trường học ở Trung Quốc thậm chí đã triển khai một hệ thống sử dụng nhận dạng khuôn mặt để kiểm tra xem học sinh có chú ý trong lớp hay không bằng cách quét khuôn mặt của họ bằng máy ảnh được trang bị thuật toán thị giác máy tính.

Các trợ lý cá nhân được hỗ trợ bởi AI tương tự như Alexa của Amazon cũng đã được triển khai trong các trường học - một thiết bị, được gọi là Merlyn, được thiết kế để giúp giáo viên quản lý lớp học và trình bày bài giảng của họ.

Khoa học nano

Xu hướng này liên kết trở lại một lần nữa với thực tế là khoảng thời gian tập trung của con người đang thu hẹp và luôn có một cái gì đó cạnh tranh cho thời đại của chúng ta. Nano-learning mô tả một khái niệm ứng dụng EdTech mới, nơi chúng ta có thể có được những bài học có kích thước siêu nhỏ và chính xác bất cứ đâu và khi nào chúng ta cần.

Theo mô hình này, không có vấn đề gì nếu chúng ta thậm chí không nhớ những gì chúng ta đã học được trong hơn 10 phút, bởi khi chúng ta cần sử dụng kiến thức một lần nữa, chúng ta chỉ cần học lại. Tương tự như một công thức nấu ăn, nếu chúng ta không phải là thợ làm bánh chuyên nghiệp thì chỉ có thể nướng một hoặc hai chiếc bánh mỗi năm. Vì vậy, không cần phải ghi nhớ trọng lượng chính xác và các tiêu chuẩn của đường và bột.

Áp dụng nguyên tắc tương tự cho các môn học hoặc môn học chuyên sâu, các bài học ngắn gọn - chẳng hạn như những bài học được cung cấp bởi dịch vụ học tin nhắn văn bản Arist, có thể được tiếp thu qua WhatsApp, Slack hoặc Teams.

Các nền tảng khoa học nano khác truyền đạt kiến thức qua các mạng xã hội như Twitter hoặc Tik Tok. Khoa học nano chắc chắn sẽ trở nên phổ biến trong năm 2022, vì nó phù hợp với nhu cầu của xã hội về cách truyền đạt kiến thức và trình độ một cách tức thời và thậm chí là "gây nghiện".

Theo Dân trí
Theo VnMedia.vn Copy
Hỗ trợ gạo cho 3 tỉnh bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Hỗ trợ gạo cho 3 tỉnh bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 1.868,880 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: Nghệ An, Đắk Lắk, Gia Lai để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (đợt 2).
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội làm việc với Đoàn kiểm tra của Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội về công tác phòng chống dịch Covid - 19

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội làm việc với Đoàn kiểm tra của Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội về công tác phòng chống dịch Covid - 19

Chiều ngày 23/02/2022, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã có buổi tiếp đón và làm việc với đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid - 19 của Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội.
Cảnh báo hậu hoạ dùng 'thuốc xách tay Nga' điều trị Covid-19 đang được săn lùng trên mạng xã hội

Cảnh báo hậu hoạ dùng 'thuốc xách tay Nga' điều trị Covid-19 đang được săn lùng trên mạng xã hội

Bác sĩ đã lên tiếng cảnh báo trước thực trạng xuất hiện nhiều người dân săn lùng, tự mua "thuốc xách tay Nga" để điều trị Covid-19 và tự điều trị theo các kiến thức truyền miệng hoặc qua mạng xã hội.
Warren Buffett ôm cổ phiếu để kiếm lời từ metaverse?

Warren Buffett ôm cổ phiếu để kiếm lời từ metaverse?

Warren Buffett đang rất kín tiếng về vũ trụ ảo metaverse, nhưng những khoản rót vốn của nhà đầu tư huyền thoại này đang hé lộ tham vọng vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.
Kiểm tra, giám sát hàng nghìn cơ sở, cửa hàng xăng dầu trên cả nước

Kiểm tra, giám sát hàng nghìn cơ sở, cửa hàng xăng dầu trên cả nước

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính từ ngày 28/1-20/2/2022, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã tiến hành kiểm tra, giám sát, ký cam kết đối với hàng nghìn cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cả nước.
Doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Metaverse

Doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Metaverse

Theo Morgan Stanley, những “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc từ Tencent đến Alibaba và ByteDance đều đang đầu tư vào Metaverse, một thị trường có thể trị giá 8.000 tỷ USD trong tương lai.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp