Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa

Thứ hai, 31/05/2021 | 15:46 Theo dõi CFĐT trên
Ngày Quốc tế thiếu nhi là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa
Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày Quốc tết thiếu nhi 1/6 là ngày gì?

Quốc tế thiếu nhi được biết đến là ngày Tết dành cho trẻ em. Đây là một dịp để trẻ em được vui chơi và nhận những món quà ý nghĩa từ người thân.

Năm 2021, ngày Quốc tế thiếu nhi rơi vào thứ 3, ngày 1/6/2021 (Dương lịch) tức ngày 21/4/2021 (Âm lịch).

Nguồn gốc ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Vào rạng sáng ngày 1/6/1942, quân phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng đã bắt 173 người đàn ông cùng 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn 1 bóng người.

2 năm sau, vào ngày 10/6/1944, phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua ở Pháp, chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.

Để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội đã bị Đức Quốc Xã sát hại nhẫn tâm, năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Kể từ năm 1950, ngày 1/6 hàng năm trở thành ngày của thiếu nhi.

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 ở trên thế giới

Tại đa số các nước phương Tây, Trung Đông, châu Phi và Nam bán cầu đều có Ngày Trẻ Em, tổ chức vào các thời điểm khác nhau trong năm. Ngày Trẻ Em ở Úc là ngày thứ Tư tuần 4 của tháng 10, ở Brazil là ngày 10/10, còn là ngày Đức Mẹ Aparecida, ngày nghỉ toàn quốc tại Brazil.

Trong khi đó, ngày Trẻ Em ở Ấn Độ rơi vào ngày 14/11, mừng sinh nhật nhà lãnh đạo Jawaharlal Nehru (thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ).

Tuy nhiên, tại châu Âu, Ngày Trẻ Em là ngày đặc biệt của LHQ, đặc biệt là UNICEF (United Nations International Children’s Emergency Fund). Vào năm 2011, Hội nghị thượng đỉnh các nước G8 tổ chức tại Heiligendamm của Đức từ 6/6 - 8/6 quan tâm vấn đề nghèo khổ ở châu Phi và ngăn ngừa HIV ở trẻ em.

Ở Nhật Bản, ngày Quốc tế thiếu nhi là ngày nghỉ toàn quốc, gọi là “Kodomo no Hi”, và được tổ chức vào ngày 5/5. Kodomo no Hi nghĩa là Ngày Trẻ Em, một ngày trong lễ hội Tuần lễ Vàng của Nhật, được tổ chức để tôn vinh trẻ em và mừng chúng hạnh phúc.

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 ở Việt Nam

Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em, đây được xem là Văn kiện pháp lý Quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến các quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt. Từ 15/5 - 30/6 được coi là tháng Hành động vì trẻ em Việt Nam.

Ở Việt Nam, ngay sau khi giành được độc lập, ngày 1/6 và Tết Trung thu (15/8 âm lịch) hàng năm đã thật sự trở thành ngày hội vui chơi tưng bừng của thiếu nhi cả nước. Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên là ngày 1/6/1950, trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất, nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn luôn nghĩ tới thiếu nhi cả nước, Bác gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Bác viết: “Bác thương các cháu lắm, Bác hứa với các cháu rằng đến ngày đánh đuổi hết giặc Pháp, kháng chiến thành công, Bác cùng Chính phủ và các đoàn thể sẽ cố gắng làm cho các cháu dần dần được no ấm, được vui chơi, được học hành, được vui sướng…”.

Từ đó trở về sau, hàng năm cứ tới ngày Tết thiếu nhi và Tết Trung thu, thiếu nhi cả nước Việt Nam lại hân hoan đón thư chúc mừng của Bác Hồ. Bác Hồ luôn hết sức quan tâm, dạy bảo các cháu nên người, trong đó 5 Điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng đã trở thành nội dung giáo dục đối với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.​

Yến Vy
Theo VnMedia.vn Copy
Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa lịch sử

Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa lịch sử

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cách đây 67 năm, ngày 7/5/1954, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã giành chiến thắng vang dội trước quân đội thực dân Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tết Hàn Thực là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa Tết Hàn Thực

Tết Hàn Thực là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa Tết Hàn Thực

Cứ đến ngày 3/3 Âm lịch hằng năm, hay còn gọi là Tết Hàn Thực, mỗi gia đình đều bận rộn chuẩn bị những đĩa bánh trôi, bánh chay làm lễ cúng gia tiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về ngày lễ này. Như vậy, Tết Hàn Thực là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa Tết Hàn Thực.
Ngày 19/5 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày 19/5

Ngày 19/5 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày 19/5

Ngày 19/5 là ngày gì? Ngày 19/5 là ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người anh hùng vĩ đại, vị lãnh tụ tối cao, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.
Đề xuất Bình Phước triển khai đầu tư dự án cao tốc TP. HCM - Chơn Thành

Đề xuất Bình Phước triển khai đầu tư dự án cao tốc TP. HCM - Chơn Thành

TP. HCM vừa kiến nghị Thủ tướng giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Nóng: Thương vụ IPO lịch sử, Coinbase được định giá 86 tỷ USD

Nóng: Thương vụ IPO lịch sử, Coinbase được định giá 86 tỷ USD

Ngày hôm qua 14/4, Coinbase Global Inc đã được định giá gần 86 tỷ USD vào cuối phiên chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn Nasdaq.
Trung Quốc đang cố gắng hàn gắn mối quan hệ với các công ty Mỹ 

Trung Quốc đang cố gắng hàn gắn mối quan hệ với các công ty Mỹ 

Trung Quốc đang thực hiện các bước trực tiếp hơn để hàn gắn quan hệ với các công ty tại Mỹ, tăng cường giao tiếp với các doanh nghiệp trong môi trường căng thẳng kinh tế gia tăng giữa hai quốc gia.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp