UBND tỉnh Bình Phước vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất về việc Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Qua đó, tỉnh đề xuất bổ sung thêm sân bay khai thác lưỡng dụng.
Hiện có 4 sân bay quân sự trên địa bàn tỉnh Bình Phước, tuy nhiên, tỉnh vẫn muốn có một sân bay lưỡng dụng. Ngày 26/2, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản đề xuất nội dung trên nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
Theo văn bản được ký bởi Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 sân bay quân sự khoảng 400 héc-ta.
Trong thời gian tới, Bình Phước sẽ là một trong những trung tâm công nghiệp của cả nước với các khu, cụm công nghiệp như: Khu công nghiệp Chơn Thành 1, 2, 3, Khu công nghiệp Minh Hưng 3, Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, Khu công nghiệp Minh Hưng – Sikico, Khu công nghiệp Việt kiều, Khu công nghiệp Tân Khai, Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư.
Ngoài ra là các khu quy hoạch năng lượng mặt trời Lộc Ninh, Khu công nghiệp Đồng Xoài 1, 2, 3, Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, Khu công nghiệp Nam Đồng Phú.
Bình Phước cho biết, tỉnh có trên 260km đường biên giới với Campuchia, vì vậy, việc quy hoạch và hướng tới xây dựng một sân bay lưỡng dụng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng.
Trong trường hợp không được bổ sung vào quy hoạch Cảng Hàng không Bình Phước, tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung sân bay Técníc Hớn Quản (sân bay có từ thời kháng chiến chống Pháp đang được quân đội quản lý) vào quy hoạch cảng hàng không.
Hiện nay, gần tỉnh Bình Phước chỉ có duy nhất sân bay Tân Sơn Nhất với khoảng cách gần 130 km đường bộ phục vụ mục đích dân sự.
Bộ Giao thông Vận tải hiện đang lấy ý kiến cuối kỳ về báo cáo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Gần đây, đã có nhiều tỉnh đề nghị bổ sung thêm các sân bay dân dụng như Bắc Giang, Hà Giang, Ninh Bình, Cao Bằng, Ninh Thuận, Hà Tĩnh, Hà Nội...