Bất chấp 1 năm đầy biến động bởi đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn hoành thành các mục tiêu kinh tế và hiện đang là điểm đến hàng đầu trong hoạt động sản xuất và là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới.
Bất chấp 1 năm đầy biến động bởi đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn hoành thành các mục tiêu kinh tế và hiện đang là điểm đến hàng đầu trong hoạt động sản xuất và là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới.
Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2020 đã lên con số 319 tỷ USD, tăng 29% so với năm ngoái và là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất toàn thế giới bất chấp những ảnh hưởng toàn cầu đến từ đại dịch theo báo cáo của Brand Finance - hãng định giá thương hiệu uy tín đến từ Anh Quốc.
Theo báo cáo này, top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới, Việt Nam đã tăng đến 9 hạng và leo lên vị trí thứ 33.
Công tác xử lý khủng hoảng y tế và kinh tế của Việt Nam trong năm 2020 được nhìn nhận và đánh giá cao bởi Brand Finance. Đồng thời hãng này cũng nhận định đây là thời điểm chiến lược để các nước kiểm soát tốt dịch bệnh như Việt Nam thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế.
Trong báo cáo của Brand Final có nhắc đến Việt Nam với sự ngạc nhiên khi số ca nhiễm Covid 19 và tử vong ghi nhận được ở Việt Nam thấp một cách thần kỳ. Đối với các nước có nền công nghiệp phát triển, đặc biệt là Mỹ đang tìm cách chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc thì Việt Nam đang nổi lên là sự lựa chọn thay thế hàng đầu tại Đông Nam Á. Việt Nam hiện đang ngày càng hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài, nhất là các hiệp định thương mại gần đây với Liên Minh Châu Âu (EU) cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong số ít những quốc gia được dự báo tăng trưởng dương trong năm nay theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), xếp thứ 57 về hạng mục "kinh tế mạnh mẽ và ổn định"
Năm 2020 với đại dịch Covid-19 đã tác động đến dự báo GDP, lạm phát và bất ổn kinh tế trên toàn cầu. Đây là phép thử với tất cả các quốc gia trên thế giới. Theo Brand Finance,100 thương hiệu trị giá nhất thế giới đã đánh rơi 13.100 tỷ USD vì Covid 19.
Ireland là quốc gia duy nhất trong top 20 quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng. Giá trị thương hiệu của quốc gia này đã tăng lên 670 tỷ USD trong năm 2020 nhờ xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng trong nước, đạt mức tăng trưởng 11%. Trong khi đó, top 10 thương hiệu quốc gia có giá trị cao nhất đều phải giảm giá trị do ảnh hưởng đến đại dịch. Mỹ và Trung Quốc là 2 cái tên dẫn đầu với giá trị thương hiệu lần lượt là 23 nghìn tỷ USD và 18,7 nghìn tỷ USD mức giảm tương ứng là 14,5% và 3,7%.
Dù giá trị thương hiệu của Nhật Bản cũng giảm trong năm nay, tuy nhiên do Đức, quốc gia xếp ngay trên họ nhận ảnh hưởng quá lớn đến từ đại dịch, vì vậy Nhật Bản tăng hạng từ thạng 4 lên hạng 3. Còn Đức nhận mức giảm 21.5% rơi từ hạng 3 xuống hạng 4. Đức là quốc gia có giá trị thương hiệu giảm mạnh nhất trong top 10.
Được thành lập năm 1996, Brand Finance là hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập có trụ sở tại London (Anh). Hàng năm, hãng này công bố nhiều báo cáo, từ xếp hạng thương hiệu bất động sản, viễn thông, đồ chơi, câu lạc bộ bóng đá đến thương hiệu riêng của từng quốc gia.
Brand Finance định giá thương hiệu quốc gia dựa trên mô hình tương tự như với doanh nghiệp khi sử dụng các chỉ số về sức mạnh thương hiệu, GDP dự báo và phương pháp tính giá trị ròng (NPV) để đưa ra kết quả cuối cùng.