Hãng hàng không Vietnam Airline đang đề xuất xin cơ chế đặc thù để tham gia đầu tư các dự án xây dựng cũng như khai thác cơ sở hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Hãng hàng không Vietnam Airline đang đề xuất xin cơ chế đặc thù để tham gia đầu tư các dự án xây dựng cũng như khai thác cơ sở hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa gửi Bộ Giao Thông Vận Tải, Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kế hoạch trên.
Trong đó, các dịch vụ mà Vietnam Airline muốn đầu tư tại Long Thành bao gồm: nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không, cung ứng nhiên liệu hàng không, phục vụ kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng muốn được tổ chức các hoạt động kinh doanh, phục vụ hành khách tại nhà sân bay như dịch vụ phòng chờ, bán hàng miễn thuế hay các dịch vụ hàng không khác.
Theo ước tính, tổng mức đầu tư các dịch vụ này của Vietnam Airlines tại sân bay Long Thành lên tới hơn 9.900 tỉ đồng, trong đó dự kiến 30% là nguồn vốn chủ sở hữu và 70% còn lại từ vốn vay.
Hãng bay này cũng đề xuất việc Vietnam Airline cùng các công ty con sẽ trực tiếp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Cảng HKQT Long Thành hoặc hợp tác với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để thành lập liên doanh.
Theo Chủ tịch Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa, trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030, Vietnam Airlines cùng các đơn vị thành viên sẽ ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực, qua đó, tham gia các dự án đầu tư xây dựng, khai thác cơ sở hạ tầng tại Cảng HKQT Long Thành. Việc này nhằm đảm bảo cung ứng dịch vụ đồng bộ cho hoạt động vận tải hàng không của Vietnam Airlines, cũng như các bay khác trong khu vực.
Vietnam Airlines cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét việc chấp thuận các cơ chế, chính sách đặc thù và dành sự ưu tiên đối với Vietnam Airlines cùng các đơn vị trong VNA Group có đủ cơ sở hạ tầng và mặt bằng để khai thác tại nhà ga hành khách, qua đó xem xét việc bố trí nhà ga/cánh nhà ga dành riêng cho Vietnam Airlines…
Trước mắt, hãng bay này xin được sắp xếp ngay vị trí đất để triển khai đầu tư sớm đối với các hạng mục xây dựng hangar bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại Cảng HKQT Long Thành. Khi được cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên sẽ tiến hành lập các đề án, dự án đầu tư cụ thể trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
Tuy nhiên, về đề xuất này, Vụ Kế hoạch đầu tư (thuộc Bộ GTVT) cho biết, theo Nghị định 05 thay thế Nghị định 102 về vấn đề quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/3 tới, cùng với Quyết định phê duyệt dự án Cảng HKQT Long Thành của Thủ tướng, tất cả dịch vụ hàng không, phi hàng không sẽ được tổ chức đấu thầu. Điều này để đảm bảo sự công bằng với mọi đối tượng xã hội muốn tham gia đầu tư vào Cảng HKQT Long Thành.
Hiện tại, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Cục Hàng không Việt Nam xây dựng Thông tư về phiên đấu thầu, nhượng quyền cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không. Do đó, Vietnam Airlines hay các doanh nghiệp khác muốn đầu tư dịch vụ tại Cảng HKQT Long Thành đều phải đấu thầu.