16 ngân hàng lớn cam kết giảm lãi suất: NHNN sẽ giám sát kết quả

Thứ năm, 12/08/2021 | 16:08 Theo dõi CFĐT trên

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tăng cường giám sát việc giảm lãi suất theo sự đồng thuận đã được công bố của các ngân hàng thương mại, theo dõi việc cam kết đó thực hiện kết quả được bao nhiêu, thực hiện như thế nào?

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng gay gắt và diễn ra trên diện rộng tại 42 tỉnh, thành phố, rất nhiều tỉnh thành đã và đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là khó khăn tác động rất lớn đến tất cả các loại hình doanh nghiệp, những khó khăn này đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ ra và có những biện pháp giải quyết trong nhiều văn bản chỉ đạo, nhiều Nghị quyết, chương trình hành động để hỗ trợ, tháo gỡ, đáp ứng mục tiêu kép vừa chống dịch bảo vệ sức khỏe của người dân cũng như đảm bảo nền kinh tế không bị gián đoạn, hạn chế giảm sút.

Cũng theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, để hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN), người dân và nền kinh tế, trong năm 2020 và 7 tháng năm 2021, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt, bám sát các diễn biến vĩ mô và tình hình thực tiễn để có những quyết sách kịp thời, phù hợp. 

Nếu chỉ tính riêng khoản nợ đã được các TCTD thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay khoảng gần 800.000 khách hàng, kể cả DN lớn, DN nhỏ, các hộ kinh tế gia đình với dư nợ gần 2 triệu tỷ đồng, ở mức độ phù hợp với điều kiện thực tế mỗi loại hình DN, mỗi ngành nghề.

Cùng với đó, nhận thấy hiện trạng nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, rủi ro phát sinh từ dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong thời gian tới, NHNN tiếp tục điều chỉnh Thông tư 01, Thông tư 03 theo hướng tăng cường hỗ trợ hơn cả về thời điểm được cơ cấu cũng như kéo dài thời hạn được phép cơ cấu các khoản nợ cho các DN. 

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, để đạt các mục tiêu, NHNN cũng rất cần sự phối hợp các bộ, ngành về việc chấp thuận khi cơ cấu lại các khoản nợ lãi đến hạn, khoản tín dụng DN khó khăn chưa trả được sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính, lợi nhuận các ngân hàng, đến việc trích lập dự phòng rủi ro của các ngân hàng thương mại (NHTM). Điều đó có nghĩa phải giải quyết được hài hòa yêu cầu hỗ trợ tích cực nhất cho các DN, đồng thời đảm bảo không làm ảnh hưởng, suy giảm năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng (TCTD), không để việc xử lý nợ xấu trong tương lai gần trở nên khó khăn.

NHNN sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các cam kết giảm lãi suất

Liên quan đến việc 16 ngân hàng lớn đã đồng thuận cam kết giảm lãi suất chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong thời gian vừa qua, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng cho biết, trong thời gian qua, từ khi dịch bùng phát đến nay, tính chung tất cả các khoản đã giảm lãi trực tiếp, gián tiếp cho những khoản vay cũ hay khoản vay mới theo thống kê sơ bộ, tổng số khoãn lãi đã được giảm bớt cho doanh nghiệp khoảng 18.830 đồng. 

Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã chỉ đạo các NHTM trên tinh thần chia sẻ, trách nhiệm và đồng hành cùng doanh nghiệp, giảm tích cực hơn nữa lãi suất cho doanh nghiệp bằng cách: tiết giảm tối đa chi phí hoạt động hiện nay và chia sẻ nguồn lợi nhuận của chính ngân hàng. Tuy rằng, NHTM cũng là doanh nghiệp nhưng trong lúc này trách nghiệm chia sẻ cùng các doanh nghiệp, trách nghiệm chia sẻ với người dân là trách nghiệm chung của cả xã hội, của mỗi ngân hàng, cũng như của mỗi cán bộ ngân hàng.

Mới đây nhất dưới sự định hướng và chỉ đạo của NHNN, Hiệp hội Ngân hàng đã tổ chức 16 tổ chức tín dụng họp và tự nguyện thống nhất cam kết các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, với nguồn lãi vay sẽ được cắt giảm khoảng 20.300 tỷ từ nay đến cuối năm, tuỳ quy mô ngân hàng. Riêng 4 ngân hàng thương mại nhà nước lớn là Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV đã phát huy vai trò tiên phong, ngoài gói hỗ trợ chung còn cam kết bỏ thêm khoảng 1000 tỷ đồng mỗi ngân hàng (tổng số 4000 tỷ của 4 ngân hàng) hỗ trợ giảm thêm lãi suất cho các DN, người dân ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và các địa phương gặp khó khăn nhất do dịch COVID-19 đang phải thực hiện giãn cách, chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Bốn ngân hàng này cũng sẽ triển khai miễn phí 100% tất cả các loại phí dịch vụ ngân hàng cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương…

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, lần này, NHNN sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các cam kết giảm lãi suất, giảm được bao nhiêu, giảm thế nào để có sự hỗ trợ thực chất. Các ngân hàng sẽ phải thường xuyên báo cáo kết quả triển khai các biện pháp hỗ trợ như đã tự nguyện cam kết, để thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Bên cạnh giảm lãi suất, NHNN cũng đã và đang chỉ đạo các TCTD triển khai giảm các loại phí thanh toán, chuyển tiền, dịch vụ tiền tệ tín dụng khác cho DN. Ước tính tổng số phí mà các TCTD giảm cho khách hàng trong thời gian vừa qua khoảng 1.100 tỷ đồng. Thời gian tới, NHNN đã giảm các loại phí thanh toán và chỉ đạo các tổ chức trung gian thanh toán tiếp tục giảm phí tạo thuận lợi cho các NHTM giảm sâu các loại phí cho khách hàng. Đây là những giải pháp cụ thể, thiết thực và tạo điều kiện giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Các ngân hàng đồng loạt miễn giảm hàng loạt phí dịch vụ

Các ngân hàng đồng loạt miễn giảm hàng loạt phí dịch vụ

Nhằm hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều ngân hàng đã thông báo miễn giảm hàng loạt phí dịch vụ kể từ đầu tháng 8.
Kiến nghị xử lý gần 26 nghìn tỷ đồng qua thanh, kiểm tra thuế

Kiến nghị xử lý gần 26 nghìn tỷ đồng qua thanh, kiểm tra thuế

Tổng cục Thuế cho biết, tính đến tháng 7 năm 2021 (15/7/2021), toàn ngành Thuế đã thực hiện được 36.161 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 34,91% kế hoạch năm 2021 (36.161 doanh nghiệp/103.569 doanh nghiệp) và bằng 110,08% so với cùng kỳ năm 2020.
Hà Nội: Gần 27 nghìn doanh nghiệp được gia hạn thuế

Hà Nội: Gần 27 nghìn doanh nghiệp được gia hạn thuế

Tính đến 30/7/2021, ngày cuối cùng nộp hồ sơ gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 27 nghìn doanh nghiệp.
Giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng thị trường bất động sản

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng thị trường bất động sản

Để thúc đẩy tăng trưởng thị trường bất động sản trong Quý III này, theo Bộ Xây dựng cần phải thực hiện một số giải pháp cụ thể...
Chứng khoán hôm nay 12/8/2021: Vn-Index mất gần 5 điểm

Chứng khoán hôm nay 12/8/2021: Vn-Index mất gần 5 điểm

Chứng khoán hôm nay 12/8/2021: Phiên giao dịch hôm nay vẫn tiếp nối đà điều chỉnh của phiên hôm qua. Loạt cổ phiếu những ngành tăng nóng trong thời gian vừa qua như nước, phân bón vận tải bị chốt lời đã kéo thị trường đi xuống. Thanh khoản sụt giảm và khối ngoại tiếp tục bán ròng cũng là những dấu hiệu tiêu cực cho thị trường chung.
Hà Nội: Trưa 12/8, thêm 26 ca Covid-19, có 7 ca phát hiện qua sàng lọc người ho, sốt

Hà Nội: Trưa 12/8, thêm 26 ca Covid-19, có 7 ca phát hiện qua sàng lọc người ho, sốt

Trưa ngày 12/8, 7 người vừa phát hiện dương tính Covid-19 ở quận Đống Đa, Hai Bà Trưng và Đông Anh, đều có triệu chứng ho, sốt từ trước đó 5-10 ngày.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp