Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm những trường hợp ép khách hàng mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm những trường hợp ép khách hàng mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định.
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. HCM, qua theo dõi, giám sát tình hình hoạt động của tổ chức tín dụng trên địa bàn trong quý 1/2021 đã cho thấy một số ngân hàng có dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro như nợ xấu nội bảng có xu hướng tăng so với cuối năm ngoái, tín dụng bất động sản vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong tổng dư nợ; chất lượng tín dụng bất động sản chưa được cải thiện…
Để bảo đảm an toàn hoạt động, NHNN chi nhánh TP. HCM yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng; thực hiện nghiêm các chỉ đạo về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm như rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm tại đơn vị; xử lý nghiêm những trường hợp ép khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định.
"Phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm đối với cán bộ tín dụng và cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm, cần đặc biệt lưu ý về các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm", NHNN chi nhánh TP. HCM nêu rõ.
Liên quan đến việc phải mua bảo hiểm mới được giải ngân vay vốn, thời gian qua, một số doanh nghiệp, khách hàng cá nhân cho biết nếu không mua bảo hiểm nhân thọ thì thường bị "làm khó" hoặc điểm xếp hạng tín nhiệm thấp và không đủ điều kiện giải ngân.
Giám đốc một công ty trong lĩnh vực sản xuất đồ bảo hộ, thiết bị y tế ở TP. HCM phản ánh ông đã phải mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để được giải ngân vay vốn.
"Ngân hàng nói không ép nhưng nếu không mua bảo hiểm nhân thọ thì điểm xếp hàng tín nhiệm thấp, không được ưu tiên thẩm định hồ sơ. Thậm chí, nhu cầu vốn của công ty 50 tỷ đồng nhưng chỉ được duyệt vay khoảng 20 tỷ đồng", ông kể.
Trong khi đó, lãnh đạo một ngân hàng cổ phần ở TP. HCM cho biết theo quy định là không ép cán bộ, nhân viên phải bán bảo hiểm cho khách hàng vay vốn. Tuy nhiên, có thực tế là hạn mức tăng trưởng tín dụng không cao, nhu cầu vay vốn của khách hàng nhiều nên mỗi ngày, hội đồng thẩm định tín dụng của ngân hàng phải xem xét, cân nhắc từng hồ sơ vay. Hồ sơ nào đủ yêu cầu, lại đồng ý mua bảo hiểm nhân thọ thì sẽ được chấm điểm xét duyệt cao, đồng nghĩa đủ điều kiện giải ngân…
Trước đó, NHNN đã ra Công văn số 7928 quy định về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm gửi đến các ngân hàng. Một nội dung quan trọng được NHNN nhấn mạnh là các ngân không được gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.
Ngoài ra, việc chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng mua bảo hiểm của ngân hàng cũng phải tuân thủ quy định pháp luật, nhằm giúp khách hàng hiểu đúng, đủ quyền và lợi ích của mình cũng như các điều kiện, điều khoản thanh toán của bảo hiểm.
Với nhân viên ngân hàng, NHNN yêu cầu các ngân hàng phải tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. Trong đó phải đặc biệt lưu ý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm.