Xu hướng tiêu dùng các mặt hàng thủy sản của EU thay đổi vì Covid-19

Thứ hai, 20/09/2021 | 13:53 Theo dõi CFĐT trên

Liên minh châu Âu (EU) có 27 quốc gia thành viên với dân số là 447 triệu người (tháng 1/2021 theo thống kê của Eurostat). Đây là khu vực thị trường có nhu cầu và yêu cầu tiêu dùng, nhập khẩu thủy sản cao nhất thế giới hiện nay.

Theo đài quan sát Thị trường châu Âu đối với Khai thác và nuôi trồng thủy sản (EUMOFA), mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người ở EU năm 2020 đạt khoảng 24,3 kg/người/năm, giảm so với mức tiêu thụ bình quân 24,9 kg trong năm 2016. Tổng lượng tiêu thụ thủy sản ở EU lên tới 12,77 triệu tấn/năm.

Nguồn cung thủy sản từ ngoài khối EU chủ yếu đến từ các quốc gia đang phát triển, chiếm 73% tổng giá trị nhập khẩu từ bên ngoài EU là các nước Trung Quốc, Ecuador, Việt Nam, Marốc và Ấn Độ. Đa phần người dân EU đều ăn cá hoặc thủy sản ít nhất 1 lần/tuần. 

Theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, các tiêu chí lựa chọn sản phẩm thủy sản tiêu thụ ở EU thường theo đa số ưu tiên lựa chọn những sản phẩm thủy sản có xuất xứ ở Châu Âu, sau đó những sản phẩm thủy sản đảm bảo rõ thông tin về nguồn gốc của sản phẩm, thân thiện với môi trường, dễ sử dụng, giá của sản phẩm thủy sản đó so với những sản phẩm có tính chất tương đồng trong bữa ăn và địa điểm sử dụng.

Người dân EU thường xuyên ăn thủy sản tươi sống ở nhà hàng vì họ cho rằng thủy sản tươi sống sẽ ngon hơn khi biết cách chế biến và các nhà hàng sẽ chế biến thủy sản tươi sống tốt hơn ở nhà. Trong khi những sản phẩm thủy sản đông lạnh, sơ chế, dễ chế biến sẽ được dùng nhiều hơn ở nhà, bếp ăn tập thể. Những sản phẩm thủy sản đóng hộp luôn được lựa chọn cho những chuyến du lịch ngắn ngày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xu hướng tiêu dùng thủy sản của EU khi có dịch Covid-19 là những sản phẩm thủy sản tươi sống, sản phẩm thủy sản có trị giá cao có nhu cầu giảm mạnh khi phải thực hiện giãn cách xã hội... Những sản phẩm thủy sản có mức giá trung bình như thủy sản sơ chế đông lạnh, dễ chế biến tại nhà và thủy sản đóng hộp có nhu cầu tăng mạnh do tính tiện dụng trong bối cảnh phải giãn cách xã hội vì dịch Covid-19.

Đây là những yếu tố nổi bật trong xu hướng tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản của EU trong lúc dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, ngoài ra những yếu tố liên quan tới văn hóa, mức thu nhập của người dân từng quốc gia, khu vực sẽ tác động mạnh tới xu hướng tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản của EU. 

Dịch Covid-19 không thay đổi cơ bản về quan điểm tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản ở EU mà chỉ thay đổi ở giá trị sản phẩm và tính tiện dụng của sản phẩm. Cụ thể như trước đây nhu cầu tiêu dùng tôm cỡ to, tôm sú nhiều hơn, thì nay chuyển dần sang tôm sú cỡ nhỏ và trung bình hoặc tôm thẻ có mức giá phù hợp trong bối cảnh cắt giảm chi tiêu.

Những sản phẩm tôm phục vụ nhà hàng, thủy sản tươi sống phục vụ nhà hàng cũng ít được tiêu dùng do đặc thù giãn cách xã hội. Những sản phẩm thủy sản có tính tiện dụng tiêu dùng ở nhà đang là lựa chọn của phần đông người tiêu dùng thủy sản ở EU. Riêng thói quen quan tâm tới tính bền vững, nguồn gốc sản phẩm và tính thân thiện là không thay đổi.

“Xu hướng tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản của EU trong thời gian tới có thể sẽ thay đổi khi dịch Covid-19 được kiểm soát bằng việc tiêm vắc xin trên diện rộng. Khi đó xu hướng tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản của EU có thể sẽ dần trở lại như trước đó. Nhập khẩu thủy sản của EU tăng và thị phần thủy sản của Việt Nam tăng”, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết.

Theo số liệu thống kê từ Eurostat, tính chung 4 tháng đầu năm 2021, tổng nhập khẩu thủy sản của EU đạt 3,2 triệu tấn với trị giá 14,17 tỷ EUR (tương đương 16,7 tỷ USD), tăng 6,3% về lượng và giảm 1,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó nhập khẩu thủy sản từ ngoài EU chiếm 54,4% về lượng và chiếm 51,2% về trị giá, đạt 1,74 triệu tấn với trị giá 7,25 tỷ EUR (tương đương 8,5 tỷ USD), tăng 2,4% về lượng và giảm 7,6% về trị giá. Nguyên nhân khiến lượng thủy sản nhập khẩu vào EU tăng và trị giá nhập khẩu thủy sản giảm là do tác động từ dịch Covid-19.

4 tháng đầu năm 2021 có 109 thị trường từ ngoài EU cung cấp thủy sản cho khối này. Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 8 về trị giá, chiếm 3,38% về lượng và chiếm 3,27% về trị giá, đạt 58,9 nghìn tấn với trị giá 236,9 triệu EUR (tương đương 279,7 triệu USD), giảm 1% về lượng và giảm 2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Dự báo, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của EU trong thời gian tới sẽ tăng về lượng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó thị phần thủy sản của Việt Nam sẽ tăng khi các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tới thị trường EU tận dụng tốt hơn những lợi thế từ EVFTA.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Người Việt mất bao nhiêu ngày làm việc để kiếm đủ tiền mua iPhone 13?

Người Việt mất bao nhiêu ngày làm việc để kiếm đủ tiền mua iPhone 13?

Nếu như người Thụy Sỹ chỉ cần 4,4 ngày làm việc (không chi tiêu gì), Singapore mất chỉ 7,6 ngày làm việc để mua được iPhone 13 thì người Việt mất bao nhiêu ngày làm việc để lấy tiền mua Táo khuyết?
Kinh tế châu Âu có nguy cơ đi lùi vì giá khí đốt tăng quá cao

Kinh tế châu Âu có nguy cơ đi lùi vì giá khí đốt tăng quá cao

Ngân hàng Saxo Bank cảnh báo, việc giá khí đốt tăng quá cao có thể gây hại cho năng lực cạnh tranh của nền kinh tế châu Âu trên quy mô toàn cầu.
Phát hiện xe “luồng xanh” vận chuyển máy đo nồng độ oxy trong máu vi phạm nhãn

Phát hiện xe “luồng xanh” vận chuyển máy đo nồng độ oxy trong máu vi phạm nhãn

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang kiểm tra, phát hiện 03 vụ vi phạm trong ngày 19/9/2021. Trong đó, có 24 cái máy đo nồng độ oxy trong máu SPO2 xuất xứ Trung Quốc vi phạm nhãn được vận chuyển trên xe “luồng xanh”.
Hình phạt nào cho người bố đánh con 6 tuổi dẫn đến tử vong?

Hình phạt nào cho người bố đánh con 6 tuổi dẫn đến tử vong?

Theo quan điểm của luật sư, hành vi của người bố sử dụng vũ lực đánh con, dù là để dạy dỗ thì đó là không đúng, xâm phạm đến quyền được bảo vệ về tính mạng, sức khỏe của trẻ em được pháp luật bảo vệ...
Phát hiện 80 chiếc iPhone không rõ nguồn gốc tại chốt kiểm soát dịch Covid-19

Phát hiện 80 chiếc iPhone không rõ nguồn gốc tại chốt kiểm soát dịch Covid-19

Tiến hành kiểm tra hành chính xe ô tô 7 chỗ do anh Phạm Văn Q điều khiển, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 1 thùng caton, bên trong có chứa 80 chiếc điện thoại đi động ghi nhãn hiệu IPhone...
Baemin vừa trở lại đã bị sao kê ‘chiếu mạng’, ứng dụng dính bão 1 sao

Baemin vừa trở lại đã bị sao kê ‘chiếu mạng’, ứng dụng dính bão 1 sao

Vào hôm 17/9, ứng dụng giao đồ ăn Baemin đã thông báo hoạt động trở lại tại địa bàn Hà Nội và trước đó là TP. HCM. Tuy nhiên, trên cửa hàng ứng dụng, Baemin bất ngờ nhận bão 1 sao vì lý do liên quan đến MC Trấn Thành.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp