Việt Nam dự kiến đón công dân thứ 100 triệu vào năm 2023

Thứ ba, 29/11/2022 | 08:41 Theo dõi CFĐT trên

Thông tin do TS Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, cho biết tại lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tại Việt Nam diễn ra ngày 28/11. Với quy mô hơn 99 triệu người, Việt Nam có tổng số dân đứng thứ 15 thế giới, thứ 8 châu Á và thứ 3 cộng đồng ASEAN. “Quy mô dân số lớn mang đến nhiều lợi thế nhưng cũng nhiều thách thức cho sự phát triển kinh tế xã hội”, ông nhận định.

Công dân thứ 90 triệu của Việt Nam chào đời ngày 1/11/2013. Từ đó đến nay, mỗi năm dân số nước ta tăng lên trung bình một triệu người.

Trong hơn một thập kỷ qua, nước ta đã duy trì mức sinh thay thế, trung bình mỗi bà mẹ có khoảng 2 con. Hiện số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ 15-49 của nước ta là gần 25 triệu, tiếp tục tăng lên 26 triệu người vào năm 2030. 

Điều này kéo theo nhu cầu KHHGĐ tăng lên với các yêu cầu phong phú đa dạng về phương tiện, biện pháp và nâng cao về chất lượng. Trong khi đó, việc cung cấp dịch vụ này chưa đồng đều ở các vùng miền.

Ngoài ra, nhu cầu về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, KHHGĐ và an toàn tình dục cho vị thành niên/thanh niên được đánh giá là nhiệm vụ quan trọng, thiết thực trong bối cảnh hiện tại.

Hiện nước ta có hơn 14 triệu người thuộc nhóm dân số vị thành niên/thanh niên (10-19 tuổi), chiếm 14,4% tổng dân số. Trong đó, nữ giới là 48,3% tổng vị thành niên/thanh niên. Riêng nhóm tuổi từ 15-19 là 6,6 triệu người, chiếm 6,8% tổng dân số cả nước.

Nghị quyết số 21 của Ban chấp hành Trung ương về công tác dân số trong tình hình mới đã đặt ra các chỉ tiêu tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, giảm số vị thành niên và thanh niên mang thai ngoài ý muốn và “hình thành kiến thức và kỹ năng về dân số, sức khỏe sinh sản đúng đắn, có hệ thống ở thế hệ trẻ”. Về vấn đề này, TS cho hay: “Đây là nhiệm vụ rất khó khăn và quan trọng”. 

Tại buổi lễ ký kết, hai bên thống nhất tăng cường truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức cộng đồng về KHHGĐ, đặc biệt là nhóm đối tượng vị thành niên/thanh niên, góp phần giảm mang thai ngoài ý muốn, tiến tới việc thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu về KHHGĐ được đặt ra tại Nghị quyết số 21 và Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Theo kết quả Điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020-2021 do Tổng cục Thống kê phối hợp thực hiện, tổng nhu cầu không được đáp ứng về KHHGĐ đối với phụ nữ hiện đã kết hôn hoặc sống chung là 10,1%, cao hơn so với 6,1% của điều tra tương tự năm 2014.

Đối với phụ nữ có quan hệ tình dục, hiện chưa kết hôn hoặc không sống chung như vợ chồng, tổng nhu cầu KHHGĐ không được đáp ứng là 40,7%, cao hơn nhiều so với phụ nữ đã kết hôn hoặc sống chung.

Việc nhu cầu không được đáp ứng về KHHGĐ sẽ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và tỷ lệ phá thai cao. Cụ thể, theo ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, mang thai ngoài ý muốn chiếm hơn một nửa số ca phá thai (53,6%). Tỷ suất phá thai là 68 ca trên 1.000 ca sinh ra sống.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Đã có 115 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm 2022 đến nay

Đã có 115 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm 2022 đến nay

Theo Bộ Y tế, hiện nay đang là những tháng cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết. Theo số liệu thống kê tình hình sốt xuất huyết của các địa phương từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã ghi nhận 314.271 trường hợp mắc, 115 trường hợp tử vong.
Hạt hướng dương Bảo Ngọc food: Ngon tròn vị - Thơm toàn hạt – Tết an lành

Hạt hướng dương Bảo Ngọc food: Ngon tròn vị - Thơm toàn hạt – Tết an lành

Hiện nay, sản phẩm hạt hướng dương Bảo Ngọc food đang được phân phối rộng khắp trên cả nước thông qua nhà phân phối, đại lý, các quán cà phê, trà chanh, trà sữa, quán nước,…khách hàng có thể dễ dàng tìm mua được sản phẩm.
Thơ Nguyễn Văn Long: Có Phải Em Về Với Nhịp Phiêu

Thơ Nguyễn Văn Long: Có Phải Em Về Với Nhịp Phiêu

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Hà Nội: Truy tìm đối tượng lừa đảo mua bán đất, chiếm đoạt tài sản

Hà Nội: Truy tìm đối tượng lừa đảo mua bán đất, chiếm đoạt tài sản

Cơ quan chức năng TP Hà Nội đã ra quyết định truy tìm đối tượng Nguyễn Tú Anh và Đàm Hồng Dương về hành vi lừa đảo bán đất và chiếm đoạt tài sản của công ty...
Giá vàng trong nước tiếp tục giảm, về sát mốc 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm, về sát mốc 67 triệu đồng/lượng

Trong phiên giao dịch sáng nay, 29/11, giá vàng trong nước tiếp tục được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm từ 50 tới 150 ngàn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào - bán ra.
Một số vướng mắc, khó khăn của thị trường bất động sản và các doanh nghiệp bất động sản

Một số vướng mắc, khó khăn của thị trường bất động sản và các doanh nghiệp bất động sản

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản báo cáo Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về một số vướng mắc, khó khăn của thị trường bất động sản, các doanh nghiệp bất động sản.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp