Việt Nam có nằm ngoài vùng ảnh hưởng vì sự cố Kênh đào Suez?

Chủ nhật, 28/03/2021 | 10:59 Theo dõi CFĐT trên

Theo Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải, cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của đại dịch Covid-19, sự cố tàu Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu.

Sự cố tàu Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu
Sự cố tàu Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu

Các đội trục vớt đã được huy động để nâng con tàu container Ever Given nhưng quá trình này đã kéo dài 4 ngày vẫn chưa có tiến triển. Các doanh nghiệp ở châu Á và châu Âu đang đứng trước rủi ro về chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tăng cao và tình trạng thiếu container vận chuyển ngày càng trầm trọng.

Tại sao Kênh đào Suez lại quan trọng?

Kênh đào Suez là con đường duy nhất kết nối trực tiếp giữa vùng biển châu Âu với vùng biển Arab, Ấn Độ Dương và các quốc gia ở châu Á-Thái Bình Dương.

Kênh đào Suez chiếm tới 13% thương mại hàng hải toàn cầu, là tuyến đường vận chuyển trực tiếp và nhanh nhất giữa châu Á và châu Âu. Kênh đào Suez đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các mặt hàng như dầu, ngũ cốc, hàng hóa đóng trong container và cả máy móc, phụ tùng ô tô, quần áo, đồ nội thất.

Nếu không có Kênh đào Suez các chuyến hàng di chuyển giữa các địa điểm này sẽ phải đi qua toàn bộ lục địa châu Phi, điều này sẽ làm tăng thêm chi phí và kéo dài đáng kể hành trình.

Giải pháp cho vấn đề này suốt nhiều thập kỷ gần như không có cho đến khi con đường thủy quý giá dài 120 dặm được xây dựng để đi tuột xuống Ai Cập và ra Biển Đỏ. Kênh đào Suez được xây dựng trong một thập kỷ vào giữa thế kỷ 19 nhờ việc Địa Trung Hải và Biển Đỏ có độ cao xấp xỉ nhau.

Thời gian tiết kiệm được bằng cách đi qua Kênh đào Suez gần như là vô giá. Một con tàu đi từ một cảng ở Italy đến Ấn Độ sẽ phải vượt qua khoảng 4.400 hải lý, nhưng nếu đi qua Kênh đào Suez, hành trình sẽ chỉ mất khoảng 9 ngày với tốc độ 20 hải lý mỗi giờ.

Để có thể hoàn thành cuộc hành trình tương tự, tàu có thể đi qua Mũi Hảo Vọng và vòng quanh châu Phi.Với tốc độ tương tự, các tàu sẽ mất 3 tuần để đi hết tuyến đường dài 10.500 hải lý này.

Do vậy, tầm quan trọng của Kênh đào Suez lại càng tăng thêm 1 bậc vì không có lựa chọn nào có thể thay thế cho nó. Nếu Biển Đỏ không trải dài lên phía trên vùng Sừng châu Phi và dọc theo Sudan và Ai Cập sẽ không có vùng đất nào đủ hẹp để đặt nền móng cho một tuyến đường thủy nhân tạo nối giữa châu Âu với châu Á-Thái Bình Dương.

Theo tạp chí chuyên ngành vận tải biển Lloyd's List, nhờ vị trí chiến lược quan trọng của Kênh đào Suez mà mỗi năm có tới gần 19.000 con tàu đi qua kênh đào này.

Việt Nam có nằm ngoài vùng ảnh hưởng?

Theo The Wall Street Journal, nguồn cung robusta của châu Âu, đây là loại hạt cần thiết cho cà phê hòa tan phần lớn đến từ Đông Nam Á. Trong đó, nước ta chiếm gần 1/4 lượng cà phê nhập khẩu của EU, theo Eurostat. Hiện tại, Kênh đào Suez đang tạm thời đóng cửa, các thương nhân sẽ cần tìm 1 con đường mới để những hạt cà phê này tới được các cảng cà phê châu Âu như Antwerp, Barcelona, Trieste.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trường hợp giải phóng tàu Ever Given kéo dài, nếu các tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu kéo dài thêm 2 tuần, điều này sẽ làm chi phí gia tăng đáng kể.

Năm 2020, nước ta xuất khẩu sang châu Âu với kim ngạch 43,7 tỷ USD và nhập khẩu từ châu Âu 18,5 tỷ USD. Trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu đạt 7,5 tỷ USD và nhập khẩu là 3,1 tỷ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 18%, 12%.

"Cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động bởi đại dịch Covid-19, sự cố Kênh đào Suez sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa nước ta với khu vực châu Âu. Mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào tiến độ giải phóng tàu Ever Given ", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Hiện tại, để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát tiến độ giải phóng tàu Ever Given.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, nếu tình trạng tắc nghẽn ở Kênh đào Suez vẫn tiếp diễn sẽ ảnh hưởng tới vận tải của toàn thế giới.

"Các tàu chở hàng xuất khẩu sang châu Âu và bờ Đông Mỹ đã phải đi vòng qua châu Phi. Điều này sẽ làm tăng giá cước và kéo dài thời gian vận tải thêm đáng kể", đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.

Công ty Cổ phần dịch vụ Xuân Thịnh, kinh doanh mặt hàng xăng, dầu cho biết, tắc nghẽn ở Kênh đào Suez làm chậm các đơn hàng dầu từ nhà cung cấp về nước ta từ 3-4 ngày nay khiến doanh nghiệp này không có hàng hoá trả cho các đại lý.

Được biết, dự kiến Kênh đào Suez sẽ được thông vào đầu tuần tới khi có thuỷ triều lớn.

Minh Quốc
Theo VnMedia.vn Copy
Con tàu Ever Given mắc kẹt ở Kênh đào Suez khổng lồ cỡ nào?

Con tàu Ever Given mắc kẹt ở Kênh đào Suez khổng lồ cỡ nào?

Công ty cứu hộ Bokalis (Hà Lan) cho biết, có thể mất nhiều tuần để giải cứu tàu container Ever Given khổng lồ hiện đang như một “con cá voi mắc cạn” chắn ngang Kênh đào Suez, cản trở mọi hoạt động giao thương hàng hóa.
Tắc nghẽn Kênh đào Suez dấy lên nỗi lo về nguồn cung trên thị trường dầu

Tắc nghẽn Kênh đào Suez dấy lên nỗi lo về nguồn cung trên thị trường dầu

Trong phiên giao dịch ngày 26/3, giá dầu đã tăng mạnh trở lại khi giới đầu tư cho rằng vụ tắc nghẽn ở Kênh đào Suez có thể sẽ kéo dài nhiều tuần nữa, gây gián đoạn nguồn cung dầu.
Hàng nghìn con cừu có nguy cơ chết đói vì sự cố ở Kênh đào Suez

Hàng nghìn con cừu có nguy cơ chết đói vì sự cố ở Kênh đào Suez

Khoảng 10 tàu chở động vật từ châu Âu đang bị mắc kẹt tại Kênh đào Suez có nguy cơ bị chết đói và mất nước nếu như con kênh này không được giải phóng sớm.
Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc mất hơn 60 tỷ USD chỉ trong 3 ngày

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc mất hơn 60 tỷ USD chỉ trong 3 ngày

Các gã khổng lồ công nghệ niêm yết kép trên sàn giao dịch Mỹ của Trung Quốc đã mất 60 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường chỉ trong trong ba ngày khi Mỹ ban hành đạo luật có thể hủy niêm yết đối với các công ty này.
Trộm chó bất thành, dùng súng bắn chết chủ nhà tại Long An

Trộm chó bất thành, dùng súng bắn chết chủ nhà tại Long An

Lực lượng chức năng đang tiến hành truy nã, lùng bắt 2 đối tượng trộm chó sử dụng súng tự chế bắn chết chủ nhà tại Long An.
Các nhà sản xuất ô tô đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung do tắc nghẽn kênh đào Suez

Các nhà sản xuất ô tô đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung do tắc nghẽn kênh đào Suez

Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp cho rằng, chuỗi cung ứng của họ sẽ bị ảnh hưởng sau khi một tàu container chặn Kênh đào Suez, ngăn dòng hàng hóa qua tuyến đường thương mại chính.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp