Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn Đông Á lần thứ 20

Thứ ba, 20/12/2022 | 09:30 Theo dõi CFĐT trên

Sáng ngày 19/12, Diễn đàn Đông Á lần thứ 20 (EAF-20), do Việt Nam chủ trì tổ chức, với chủ đề “Kỷ niệm 25 năm hợp tác ASEAN+3: Cùng phục hồi, cùng lớn mạnh hướng tới phát triển bao trùm, đồng đều và bền vững tại Đông Á”, đã được khai mạc tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Diễn đàn có sự tham dự của các quan chức cao cấp, đại diện Chính phủ, học giả nổi tiếng, chuyên gia nghiên cứu hàng đầu khu vực, đại diện doanh nghiệp từ 10 nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Phó Tổng thư ký ASEAN, đại diện lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, và khách mời từ các tổ chức quốc tế và khu vực.

Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, đề cao ý nghĩa quan trọng của Diễn đàn EAF-20 nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập ASEAN+3, tiến trình hợp tác giữa ASEAN với 3 nước Đông Bắc Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, được bắt đầu từ năm 1997 và hiện đã trở thành một trong những khuôn khổ hợp tác toàn diện, năng động và hiệu quả nhất của ASEAN, đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh và phát triển ở Đông Á.

Việt Nam trông đợi Diễn đàn sẽ đề xuất những khuyến nghị về phương hướng và biện pháp đẩy mạnh hơn nữa hợp tác ASEAN+3 trong giai đoạn tiếp theo, tiếp nối truyền thống đoàn kết ứng phó các thách thức trong khu vực, phát huy tiềm năng và thế mạnh bảo đảm ổn định kinh tế - tài chính và phòng chống dịch bệnh  những năm qua, đồng thời mở rộng hợp tác góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi khu vực và các tiểu vùng, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, bày tỏ hân hạnh khi tỉnh Khánh Hoà được lựa chọn là địa điểm tổ chức Diễn đàn EAF-20 và mong rằng nhân dịp này, các đại biểu hiểu rõ thêm những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để từ đó đóng góp ý kiến, chia sẻ thông tin, hỗ trợ, kết nối giữa tỉnh Khánh Hòa và các địa phương trong khu vực ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh và mở rộng thị trường, cùng phục hồi, cùng lớn mạnh hướng tới phát triển bao trùm, đồng đều và bền vững, đúng như chủ đề của Diễn đàn lần này.

Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM Hàn Quốc Choi Youngsam khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ASEAN, Trung Quốc và Nhật Bản, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác ASEAN+3 trong thời gian tới, trong đó đề xuất cần ưu tiên hợp tác thương mại, ổn định tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nâng cao năng lực tự cường y tế, chuyển đổi số, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển đồng đều, bền vững.

Đại sứ Thôi Thiên Khải, Trưởng đoàn Trung Quốc, khẳng định Trung Quốc luôn coi trọng và cam kết thúc đẩy khuôn khổ ASEAN+3 là động lực tăng trưởng ở Đông Á, đề nghị các nước ASEAN+3 cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác cùng có lợi, tin cậy lẫn nhau, chú trọng hợp tác thực chất, hiệu quả, đồng thời nhấn mạnh cần chung tay nỗ lực duy trì môi trường hòa bình, ổn định, tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển, tiếp tục mở rộng hợp tác bao trùm, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, tự do hoá thương mại, và đẩy mạnh ứng dụng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Nhân dịp này, Đại sứ Thôi Thiên Khải thông báo Trung Quốc sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn EAF-21 trong năm 2023.

Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN Kiya Masahiko, Trưởng đoàn Nhật Bản, khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và tiếp tục phối hợp với ASEAN và các nước Đông Bắc Á khác đẩy mạnh hợp tác, ứng phó các thách thức chung, đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực. Theo đó, Trưởng đoàn Nhật Bản đề nghị tập trung hợp tác tại các lĩnh vực ưu tiên được nêu trong Tài liệu Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP), trong đó có hợp tác biển, kết nối, phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao, giao lưu nhân dân, y tế công cộng, phát triển nông nghiệp bền vững, bảo đảm an ninh lương thực, hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Tổng Thư ký ASEAN Trần Đức Bình đề nghị thời gian tới, ASEAN cần phối hợp với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc củng cố và phát huy hơn nữa vai trò của các cơ chế hợp tác trong khuôn khổ ASEAN+3 nhằm đóng góp hiệu quả vào duy trì hòa bình và ổn định khu vực, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và tài chính làm đòn bẩy thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng bao trùm, hướng tới phát triển bền vững, đồng thời ưu tiên củng cố năng lực y tế khu vực, nhất là trong nghiên cứu, phát triển và sản xuất vắc xin.

Diễn đàn EAF-20 diễn ra trong hai ngày 19 - 20/12/2022. Các quan chức cao cấp và chuyên gia hàng đầu của các nước ASEAN+3 sẽ tham gia đóng góp ý kiến tại các phiên thảo luận về các chủ đề, gồm Hợp tác ASEAN+3 trong 25 năm qua vì hoà bình, an ninh và thịnh vượng tại Đông Á; Nâng cao năng lực y tế quốc gia và khu vực nhằm tăng cường khả năng chống chịu tốt hơn trước các tình huống y tế công cộng khẩn cấp trong tương lai ở Đông Á; Tăng cường hợp tác kinh tế và tài chính nhằm phục hồi và tăng trưởng bền vững ở Đông Á; và Hợp tác ASEAN+3 trong 25 năm tới hướng tới phát triển bao trùm, đồng đều và bền vững ở Đông Á.

Kết quả trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn EAF-20 sẽ được trình các Quan chức Cao cấp ASEAN+3 làm cơ sở nghiên cứu và đề xuất khuyến nghị Lãnh đạo Cấp cao về những định hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa tiến trình hợp tác ASEAN+3 trong giai đoạn phát triển mới, qua đó đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa cho hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng và bền vững tại Đông Á.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt để trốn truy nã 16 năm vẫn không thoát

Phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt để trốn truy nã 16 năm vẫn không thoát

Sau khi phạm tội, Thủy đã bỏ, đối tượng liên tục thay đổi chỗ ở, phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt để thay đổi đặc điểm nhận dạng và làm Căn cước công dân với tên gọi khác để che giấu thông tin nhân thân của mình...
Phá đường dây cá độ qua mạng với số tiền giao dịch 900 tỷ đồng

Phá đường dây cá độ qua mạng với số tiền giao dịch 900 tỷ đồng

Tin từ Bộ Công an cho biết: Ngày 19/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã tạm giữ hình sự 11 đối tượng về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc trong đường dây cá độ bóng đá và lô đề qua không gian mạng, với số tiền giao dịch khoảng 900 tỷ đồng.
Một số chính sách mới về tiền lương, phụ cấp có hiệu lực từ 1/1/2023

Một số chính sách mới về tiền lương, phụ cấp có hiệu lực từ 1/1/2023

Kể từ ngày 1/1/2023, điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở; nhiều chính sách hỗ trợ với Lao động dôi dư khi sắp xếp lại công ty Nhà nước…
Thu ngân sách nhà nước đạt 1,69 triệu tỷ, vượt gần 20% dự toán

Thu ngân sách nhà nước đạt 1,69 triệu tỷ, vượt gần 20% dự toán

Thông tin từ Hội nghị tổng kết năm năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023 của ngành tài chính cho biết, đến ngày 15/12/2022, thu ngân sách Nhà nước đạt 1,69 triệu tỷ đồng, vượt 19,5% so dự toán năm.
Trung Quốc gợi ý về những biện pháp hỗ trợ bổ sung khi nền kinh tế mở cửa trở lại

Trung Quốc gợi ý về những biện pháp hỗ trợ bổ sung khi nền kinh tế mở cửa trở lại

Chính phủ Trung Quốc phát đi tín hiệu rằng sẽ có nhiều gói hỗ trợ hơn cho lĩnh vực bất động sản, đồng thời tuyên bố rằng thị trường này như một “trụ cột” của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 
Thủ tướng: Ưu tiên cho vay dự án bất động sản có khả năng trả nợ

Thủ tướng: Ưu tiên cho vay dự án bất động sản có khả năng trả nợ

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại với giá phù hợp, khả thi của thị trường, có khả năng trả nợ và phát triển.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp