Vì sao giá dầu cao, Trung Đông vẫn thắt chặt sản lượng?

Thứ bảy, 28/05/2022 | 13:24 Theo dõi CFĐT trên

Giá dầu trên 100 USD/thùng được dự báo sẽ là câu chuyện còn kéo dài. Để giải quyết tình thế hiện tại, nhiều mối quan tâm đang được hướng về Trung Đông. Theo một khảo sát độc lập, 4 nước Trung Đông: Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Kuwait và Iraq vẫn còn khả năng tăng sản lượng thêm khoảng 4 triệu thùng dầu/ngày.

Những giàn khoan dầu vẫn hoạt động cầm chừng trên sa mạc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Mảnh đất này đang cung ra thị trường khoảng 3 triệu thùng dầu/ngày, thấp hơn tới gần 1 triệu thùng so mức sản lượng của chính họ hồi năm 2020.

Năm 2021, nước này thậm chí vẫn đặt mục tiêu sẽ dần tăng sản lượng lên 5 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên khi căng thẳng Nga - Ukraine khiến thế giới khát dầu nhất, những kế hoạch tăng sản lượng lại lặng yên.

Một cơ sở khai thác dầu tại Saudi Arabia. (Ảnh: Reuters)
Một cơ sở khai thác dầu tại Saudi Arabia. (Ảnh: Reuters)

"Những gì các nước OPEC muốn chính là để tránh Moscow bán dầu giá rẻ ra thị trường. Nếu vậy thì phải duy trì được một thỏa thuận với Nga. Nếu Nga đi một con đường riêng lúc này, thế giới sẽ bị chia thành 2 thị trường dầu. Một thị trường theo các quy luật cung cầu với vai trò của OPEC, nhưng còn thị trường kia sẽ tràn ngập dầu hạ giá của Nga", ông Narendra Taneja, chuyên gia năng lượng, cho biết.

Giá dầu cao, hủy hoại tăng trưởng sẽ làm ảnh hưởng tới nhu cầu dầu. Tuy nhiên tăng sản lượng, hạ giá dầu, OPEC sẽ lại tự đưa mình vào thế phải đối mặt những biến số khó lường. Các nước OPEC vẫn chưa thể quên cuộc chiến giá dầu giữa họ với Nga hồi đầu năm 2020, đẩy giá dầu có lúc xuống tới mức âm.

"Dầu với những nước như Kuwait, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất hay Saudi Arabia là mặt hàng mang tính chiến lược. Trong khi đó, Nga hiện chiếm 12% sản lượng dầu của thế giới. Chỉ có thể cùng với Nga, họ mới tạo ra được sức ảnh hưởng của mình", ông Narendra Taneja, chuyên gia năng lượng, đánh giá.

Tại Trung Đông, hiện còn Iran cũng là một trong những nguồn cung dầu tiềm năng. Tehran muốn cung dầu ra thị trường để vực dậy nền kinh tế chịu cấm vận. Tuy nhiên, sau những tuyên bố đã từng rất lạc quan về khả năng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015, mọi thứ vẫn dậm chân tại chỗ.

"Sau cùng, các nước Phương Tây cũng phải nhìn nhận một thực tế là họ không thể loại Nga ra khỏi nhiều vấn đề quan trọng của thế giới. Chẳng hạn như không thể phớt lờ được được tiếng nói của Nga trong cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran đang diễn ra tại Vienna. Bởi thực tế là Iran gần với Nga hơn", Tiến sĩ Spiridon Plakoudas, chuyên gia các vấn đề Trung Đông, nhận định.

Theo ước tính, hiện 3 tỷ người trên thế giới hiện nay được cho đang sống trong cảnh thiếu thốn về năng lượng. Nhưng khi dầu đang trở thành công cụ chủ lực để gây sức ép bởi tất cả các bên, không khó để dự báo, Trung Đông sẽ không muốn, hay thậm chí ngay cả có muốn cũng khó dám đưa ra bước đi đột phá trên thị trường dầu.

Theo VTV
Theo VnMedia.vn Copy
Phát hiện doanh nghiệp tự ý điều chỉnh giá xăng dầu không đúng thời điểm

Phát hiện doanh nghiệp tự ý điều chỉnh giá xăng dầu không đúng thời điểm

Thực hiện Quyết định số 769/QĐ-CQLTT ngày 30/12/2021 về việc ban hành kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2022 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu. Đội Quản lý thị trường số 2 tiến hành kiểm tra định kỳ trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quản lý.
Món ăn 'huyền thoại' của Anh bị đe dọa bởi lạm phát leo thang

Món ăn "huyền thoại" của Anh bị đe dọa bởi lạm phát leo thang

“Chúng tôi nhận thấy việc giữ giá cả hợp lý và cạnh tranh so với các loại đồ ăn nhanh khác trong khu vực là một khó khăn. Chúng tôi thực sự đã chứng kiến ​​sự sụt giảm doanh số bán cá”, chủ cửa hàng Hooked Fish and Chips chia sẻ.
Tháng 5/2022: Tốc độ thông quan cửa khẩu phía Bắc có tín hiệu tích cực

Tháng 5/2022: Tốc độ thông quan cửa khẩu phía Bắc có tín hiệu tích cực

Tình hình thông quan những ngày cuối tháng 5 tại các cửa khẩu phía Bắc đã có tín hiệu lạc quan hơn, trong đó một số cửa khẩu hoạt động gần như trở lại bình thường.
Tổ chức S&P tiếp tục hạ xếp hạng mức nợ công của Ukraine

Tổ chức S&P tiếp tục hạ xếp hạng mức nợ công của Ukraine

S&P hạ mức đánh giá khả năng trả nợ nước ngoài trong ngắn hạn và dài hạn của Ukraine từ "B-/B" xuống "CCC+/C" với triển vọng "tiêu cực," dự báo giai đoạn bất ổn kinh tế vĩ mô nước này có thể kéo dài.
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ lần lượt tăng điểm, chấm dứt chuỗi tuần giảm kỷ lục

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ lần lượt tăng điểm, chấm dứt chuỗi tuần giảm kỷ lục

Giới đầu tư đã phần nào thở phào nhẹ nhõm khi chỉ số Dow Jones cũng như S&P 500 phục hồi tại thời điểm chốt phiên cuối tuần (27/5) sau một đợt bán tháo mạnh mẽ diễn ra trên thị trường.
VPBank chuẩn bị chào bán 30 triệu cổ phiếu ESOP

VPBank chuẩn bị chào bán 30 triệu cổ phiếu ESOP

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, HOSE: VPB) mới đây đã công bố Nghị quyết của HĐQT về việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho cán bộ, nhân viên (ESOP). 
Nuôi dưỡng tinh thần tương thân tương ái cho thế hệ trẻ thời hiện đại

Nuôi dưỡng tinh thần tương thân tương ái cho thế hệ trẻ thời hiện đại

Trong xã hội hiện đại đầy sôi động và hối hả, việc nuôi dưỡng tinh thần tương thân tương ái cho thế hệ trẻ trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết. Đây không chỉ là một nhiệm vụ của các bậc phụ huynh mà còn là trách nhiệm của cả xã hội. Bởi vì, khi trẻ em được tạo điều kiện để phát triển một cách lành mạnh, họ sẽ trở thành những người trưởng thành có khả năng đồng cảm và yêu thương, góp phần làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
Đồng hồ Cartier 1:1 là gì? Hãy cùng Đồng Hồ Chất 8668 tìm hiểu nhé

Đồng hồ Cartier 1:1 là gì? Hãy cùng Đồng Hồ Chất 8668 tìm hiểu nhé

Cartier là một thương hiệu đồng hồ không còn xa lạ với chúng ta. Những chiếc đồng hồ này mang trong mình tinh thần và sự phát triển của thời đại và đã trở thành niềm khát khao của nhiều người yêu thích đồng hồ. Để đáp ứng nhu cầu của người dùng các sản phẩm đồng hồ Cartier 1:1 đã được giới thiệu. Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ đáng tin cậy để mua đồng hồ Cartier 1:1 tại Hà Nội và TPHCM với chất lượng tốt và giá cả hợp lý hãy tiếp tục đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm thông tin từ Đồng Hồ Chất 8668.
Định cư Canada là lựa chọn hàng đầu của người Việt trong 10 năm tới

Định cư Canada là lựa chọn hàng đầu của người Việt trong 10 năm tới

Với việc ban hành hàng loạt các chính sách hấp dẫn nhằm thu hút và tạo điều kiện phát triển cho người nhập cư, Canada trở thành điểm đến lý tưởng cho người Việt muốn tạo lập cuộc sống tại nước ngoài.
TS.BS Nguyễn Thành Chung - Tiến sĩ bỏ nước Úc về Việt Nam thực hiện khát vọng bảo vệ sức khoẻ cộng đồng

TS.BS Nguyễn Thành Chung - Tiến sĩ bỏ nước Úc về Việt Nam thực hiện khát vọng bảo vệ sức khoẻ cộng đồng

Với mong muốn xây dựng một cộng đồng có sức khỏe tốt thông qua việc phòng bệnh hiệu quả, TS.BS Nguyễn Thành Chung đã tập trung vào lĩnh vực tiêm chủng - một trong những phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay.
Cafe Khởi nghiệp