Tình hình thông quan những ngày cuối tháng 5 tại các cửa khẩu phía Bắc đã có tín hiệu lạc quan hơn, trong đó một số cửa khẩu hoạt động gần như trở lại bình thường.
Tình hình thông quan những ngày cuối tháng 5 tại các cửa khẩu phía Bắc đã có tín hiệu lạc quan hơn, trong đó một số cửa khẩu hoạt động gần như trở lại bình thường.
Theo ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, hiện nay việc thông quan tại các cửa khẩu biên giới như Chi Ma, Tân Thanh đã duy trì ở nhịp độ hơn 100 xe/ngày.
Hiện số lượng xe đang chờ xuất khẩu ở Lạng Sơn vào khoảng hơn 600 xe; Cao Bằng hiện còn vài xe chờ nhập khẩu; Cửa khẩu Bắc luân II tại Quảng Ninh bắt đầu hoạt động trở lại. Như vậy, so với thời điểm cuối năm, tình hình thông quan tại các cửa khẩu phía Bắc đã dần trở lại bình thường.
Theo thống kê của Bộ Công thương, tính đến 8h ngày 20/5/2022, tại Cao Bằng, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn là 126 xe.
Tại Lạng Sơn, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh là 862 xe, giảm 89 xe so với thời điểm ngày 19/5/2022.
Trong ngày 19/5/2022, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có 71 xe chờ thông quan, nhập khẩu vào Việt Nam là 87 xe. Sang ngày tiếp theo, số xe chờ xuất khẩu là 276 xe. Cùng thời điểm, tại cửa khẩu Chi Ma không còn tồn xe xuất khẩu, số xe chờ nhập khẩu là 41 xe.
Trước đó, ngày 22/4, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin phía huyện Minh Ninh (Trung Quốc) thông báo tiếp tục mở lại hoạt động thông quan cửa khẩu song phương Chi Ma – Ái Điếm. Thông báo này được đưa ra sau hơn 1 tháng (từ 14/3) Trung Quốc tạm dừng thực hiện thông quan hàng hóa qua cửa khẩu song phương Chi Ma (Lạng Sơn) – Ái Điếm (Quảng Tây).
Tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, tổng số phương tiện chờ xuất khẩu tính tại thời điểm ngày 20/5/2022 là 586 xe. Các mặt hàng tồn chủ yếu là hoa quả, sắn lát, hạt sen, lá tre...
Riêng tại cửa khẩu Ga Đồng Đăng, lượng toa xe chờ xuất khẩu cùng thời điểm này là 47 toa; nhập khẩu là 52 toa, gồm các mặt hàng chủ yếu như ớt khô, đồ nội thất, quặng, nguyên liệu công nghiệp, hàng quá cảnh, sản phẩm gia công.
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lượng xe hiện đang chờ xuất khẩu là 287 xe. Trên địa bàn TP Móng Cái giảm 11 xe so với thời điểm ngày 19/5/2022.
Ngày 24/4, UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã có cuộc hội đàm bàn về khôi phục hoạt lại hoạt động thông quan tại các cửa khẩu giữa hai địa phương.
Theo đó, hai bên thống việc mở cửa khẩu Bắc Luân II sẽ dần được mở lại theo 4 giai đoạn đoạn. Cụ thể gồm xử lý hàng hóa mắc kẹt trong khu vực giám sát; trả lại xe không hàng đang lưu bãi của Trung Quốc và Việt Nam; thông quan trở lại đối với hàng hóa không thuộc hàng chuỗi lạnh; hoạt động thông quan bình thường.
Tại Lào Cai, tính đến ngày 20/5/2022, không có xe chờ xuất khẩu. Trước đó, dù đã được thông quan tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành từ 15h ngày 6/4 nhưng hoạt động thông quan vẫn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do phái huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) vẫn thực hiện phòng chống dịch nghiêm ngặt nên lượng hàng xuất, nhập khẩu bị hạn chế.
Riêng tại Hà Giang, sau khi thông quan thử nghiệm từ ngày 8 – 11/5/2022, phía Trung Quốc đã dừng tiếp nhận hàng hóa từ ngày 12/5/2022 do phía Trung Quốc cho rằng công tác phòng chống dịch phía Việt Nam chưa thực hiện nghiêm túc. Ngày 16/5/2022, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Giang đã có văn bản số 229/BQLKKT-QLDN gửi Hội thương mại xuất nhập khẩu tỉnh Hà Giang đôn đốc thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2021, số lượng xe nông sản chờ được thông quan tại tỉnh Lạng Sơn đã lên tới khoảng 4.800 xe. Trong khi đó, tại cửa khẩu Tân Thanh, nơi có khoảng 2.800 xe nông sản (chủ yếu là mít, xoài, thanh long...) từ các tỉnh phía Nam bị kẹt lại đây.
Bước sang tháng 2/2022, số xe ùn tắc vẫn lên đến hàng nghìn. Tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), số xe chờ là 1.549 xe, Hữu Nghị là 1.386 xe. Tại khu vực Lào Cao, số xe chờ khoảng 2.100 xe; tại Quảng Ninh là gần 3.000 xe...