Tháng 5/2022: Tốc độ thông quan cửa khẩu phía Bắc có tín hiệu tích cực

Thứ sáu, 27/05/2022 | 10:06 Theo dõi CFĐT trên

Tình hình thông quan những ngày cuối tháng 5 tại các cửa khẩu phía Bắc đã có tín hiệu lạc quan hơn, trong đó một số cửa khẩu hoạt động gần như trở lại bình thường.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, hiện nay việc thông quan tại các cửa khẩu biên giới như Chi Ma, Tân Thanh đã duy trì ở nhịp độ hơn 100 xe/ngày.

Hiện số lượng xe đang chờ xuất khẩu ở Lạng Sơn vào khoảng hơn 600 xe; Cao Bằng hiện còn vài xe chờ nhập khẩu; Cửa khẩu Bắc luân II tại Quảng Ninh bắt đầu hoạt động trở lại. Như vậy, so với thời điểm cuối năm, tình hình thông quan tại các cửa khẩu phía Bắc đã dần trở lại bình thường.

Theo thống kê của Bộ Công thương, tính đến 8h ngày 20/5/2022, tại Cao Bằng, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn là 126 xe.

Tại Lạng Sơn, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh là 862 xe, giảm 89 xe so với thời điểm ngày 19/5/2022.

Trong ngày 19/5/2022, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có 71 xe chờ thông quan, nhập khẩu vào Việt Nam là 87 xe. Sang ngày tiếp theo, số xe chờ xuất khẩu là 276 xe. Cùng thời điểm, tại cửa khẩu Chi Ma không còn tồn xe xuất khẩu, số xe chờ nhập khẩu là 41 xe.

Trước đó, ngày 22/4, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin phía huyện Minh Ninh (Trung Quốc) thông báo tiếp tục mở lại hoạt động thông quan cửa khẩu song phương Chi Ma – Ái Điếm. Thông báo này được đưa ra sau hơn 1 tháng (từ 14/3) Trung Quốc tạm dừng thực hiện thông quan hàng hóa qua cửa khẩu song phương Chi Ma (Lạng Sơn) – Ái Điếm (Quảng Tây).

Tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, tổng số phương tiện chờ xuất khẩu tính tại thời điểm ngày 20/5/2022 là 586 xe. Các mặt hàng tồn chủ yếu là hoa quả, sắn lát, hạt sen, lá tre...

Riêng tại cửa khẩu Ga Đồng Đăng, lượng toa xe chờ xuất khẩu cùng thời điểm này là 47 toa; nhập khẩu là 52 toa, gồm các mặt hàng chủ yếu như ớt khô, đồ nội thất, quặng, nguyên liệu công nghiệp, hàng quá cảnh, sản phẩm gia công.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lượng xe hiện đang chờ xuất khẩu là 287 xe. Trên địa bàn TP Móng Cái giảm 11 xe so với thời điểm ngày 19/5/2022.

Ngày 24/4, UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã có cuộc hội đàm bàn về khôi phục hoạt lại hoạt động thông quan tại các cửa khẩu giữa hai địa phương.

Theo đó, hai bên thống việc mở cửa khẩu Bắc Luân II sẽ dần được mở lại theo 4 giai đoạn đoạn. Cụ thể gồm xử lý hàng hóa mắc kẹt trong khu vực giám sát; trả lại xe không hàng đang lưu bãi của Trung Quốc và Việt Nam; thông quan trở lại đối với hàng hóa không thuộc hàng chuỗi lạnh; hoạt động thông quan bình thường.

Tại Lào Cai, tính đến ngày 20/5/2022, không có xe chờ xuất khẩu. Trước đó, dù đã được thông quan tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành từ 15h ngày 6/4 nhưng hoạt động thông quan vẫn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do phái huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) vẫn thực hiện phòng chống dịch nghiêm ngặt nên lượng hàng xuất, nhập khẩu bị hạn chế.

Riêng tại Hà Giang, sau khi thông quan thử nghiệm từ ngày 8 – 11/5/2022, phía Trung Quốc đã dừng tiếp nhận hàng hóa từ ngày 12/5/2022 do phía Trung Quốc cho rằng công tác phòng chống dịch phía Việt Nam chưa thực hiện nghiêm túc. Ngày 16/5/2022, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Giang đã có văn bản số 229/BQLKKT-QLDN gửi Hội thương mại xuất nhập khẩu tỉnh Hà Giang đôn đốc thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2021, số lượng xe nông sản chờ được thông quan tại tỉnh Lạng Sơn đã lên tới khoảng 4.800 xe. Trong khi đó, tại cửa khẩu Tân Thanh, nơi có khoảng 2.800 xe nông sản (chủ yếu là mít, xoài, thanh long...) từ các tỉnh phía Nam bị kẹt lại đây.

Bước sang tháng 2/2022, số xe ùn tắc vẫn lên đến hàng nghìn. Tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), số xe chờ là 1.549 xe, Hữu Nghị là 1.386 xe. Tại khu vực Lào Cao, số xe chờ khoảng 2.100 xe; tại Quảng Ninh là gần 3.000 xe...

Song Minh
Theo VnMedia.vn Copy
Indonesia nối lại xuất khẩu dầu cọ, thế giới vẫn thiếu hụt dầu ăn!

Indonesia nối lại xuất khẩu dầu cọ, thế giới vẫn thiếu hụt dầu ăn!

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra những cú sốc lớn đối với nền kinh tế toàn cầu và đặt ra thách thức về an ninh lương thực cho nhiều quốc gia.
Sri Lanka tăng giá nhiên liệu để giải quyết khủng hoảng kinh tế

Sri Lanka tăng giá nhiên liệu để giải quyết khủng hoảng kinh tế

Sri Lanka đang ở trong cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành được độc lập vào năm 1948.
Nguồn cung dự trữ lúa mì toàn cầu chỉ đủ dùng trong 10 tuần nữa

Nguồn cung dự trữ lúa mì toàn cầu chỉ đủ dùng trong 10 tuần nữa

Lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ - nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới như “đổ thêm dầu vào lửa”, khiến giá cả vốn đang trong tình trạng báo động đỏ nay lại càng tăng cao hơn.
Ngân hàng trung ương Nga hạ lãi suất chủ chốt xuống 11%

Ngân hàng trung ương Nga hạ lãi suất chủ chốt xuống 11%

Ngân hàng trung ương Nga đã hạ lãi suất chủ chốt xuống 11% tại một cuộc họp bất thường ngày 26/5, đồng thời dự báo khả năng cắt giảm thêm trong năm 2022, trong bối cảnh tốc độ lạm phát chậm dần từ các mức cao nhất trong hơn 20 năm qua và nền kinh tế dự kiến sẽ giảm.
Fed: Sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất hơn mức dự đoán

Fed: Sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất hơn mức dự đoán

Biên bản tóm tắt cuộc họp nêu rõ: “Tất cả các quan chức tái khẳng định cam kết mạnh mẽ và quyết tâm thực hiện các biện pháp cần thiết để khôi phục sự ổn định giá cả”.
6 người chết, 6 người bị thương do mưa lũ ở Bắc Bộ

6 người chết, 6 người bị thương do mưa lũ ở Bắc Bộ

Trong đơt mưa lớn từ 21-25/5 tại các tỉnh phía Bắc, đã có 6 người chết và 6 người bị thương cùng hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng, phải di dời khẩn cấp...
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp