USAID hỗ trợ các hoạt động giảm ùn tắc tại cảng container nhộn nhịp nhất Việt Nam

Thứ sáu, 20/05/2022 | 09:47 Theo dõi CFĐT trên

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổng cục Hải quan (TCHQ) hôm qua (19/5) đã công bố một kế hoạch hành động để giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái (thành phố Hồ Chí Minh) – cảng container nhộn nhịp nhất tại Việt Nam.

Kế hoạch hành động này được công bố tại một hội thảo do USAID và TCHQ đồng tổ chức, bao gồm 21 khuyến nghị được đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng. Trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, cảng đã hoạt động hết công suất, trong khi đó nhu cầu tính theo lượng container được dự báo ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.

Hội thảo quy tụ hơn 70 đại biểu đến từ cơ quan hải quan, các bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp để thảo luận về kế hoạch hành động này. Đây là kết quả của Nghiên cứu tiền khả thi về Chống ùn tắc và Tạo thuận lợi trong hoạt động logistics tại cảng Cát Lái được thực hiện bởi Dự án Tạo thuận lợi Thương mại do USAID tài trợ từ tháng 5/2020 đến tháng 3/2021. Nghiên cứu đã xem xét một cách toàn diện các hoạt động của cảng trên diện tích 160 ha nhằm đánh giá hiệu quả vận hành, các điểm nghẽn và vướng mắc trong quá trình tăng cường năng lực xếp dỡ của cảng, đồng thời đưa ra 21 khuyến nghị dưới hình thức một kế hoạch hành động để chính quyền và các cơ quan hữu quan tại địa phương cân nhắc. Những khuyến nghị này bao gồm từ việc tận dụng các giải pháp công nghệ thông tin để tăng cường luồng thông tin và thông quan hàng hóa đến việc bố trí hoặc mở rộng hạ tầng cảng và cải thiện hiệu suất hoạt động. Ngoài ra, thông qua dự án USAID INVEST, USAID đang phối hợp với Cục Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải để xem xét những lĩnh vực có khả năng hợp tác công-tư, một phương thức hiệu quả để huy động đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn. 

“Khi thương mại quốc tế dần phục hồi sau tác động của COVID-19 thì việc giải quyết ùn tắc tại cảng Cát Lái lại càng được ưu tiên. Các giải pháp chống ùn tắc đã được nghiên cứu và trình bày tại hội thảo hôm nay khi được triển khai sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới”, ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết. 

 “Giảm bớt tắc nghẽn tại các cảng của Việt Nam sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi thương mại dần phục hồi hậu COVID-19. Nghiên cứu tiền khả thi tại cảng Cát Lái do USAID thực hiện đã đề xuất một kế hoạch hành động cho cảng container nhộn nhịp nhất Việt Nam này với mục tiêu giúp cảng có thể xử lý lượng container dự kiến sẽ tăng cao. Nỗ lực này tái khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yatishock phát biểu.

Mỗi năm có khoảng 4,9 triệu container 20 feet (TEU) được xếp dỡ tại TP.HCM, tương đương với khoảng ba triệu xe tải, hoặc hơn 8.000 xe tải mỗi ngày qua lại trong và xung quanh thành phố để xếp dỡ container từ khu vực cảng. Cảng Cát Lái xử lý hơn 92% khối lượng này và khoảng 50% tổng khối lượng container của cả nước.

Dự án Tạo thuận lợi Thương mại do USAID tài trợ được thực hiện trong 5 năm (2018-2023) với tổng vốn 21,7 triệu đô la nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam áp dụng cách tiếp cận quản lý rủi ro trong lĩnh vực hải quan và kiểm tra chuyên ngành cũng như hỗ trợ tăng cường công tác thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Dự án phối hợp với Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính nhằm chuẩn hóa các thủ tục hải quan, tăng cường sự phối hợp ở cấp trung ương và cấp tỉnh, đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ hải quan. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ Việt Nam phát triển môi trường thương mại và đầu tư hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Hoàng Anh Gia Lai bị xử phạt 3 tỷ đồng, đình chỉ giao dịch 5 tháng

Hoàng Anh Gia Lai bị xử phạt 3 tỷ đồng, đình chỉ giao dịch 5 tháng

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên ngày 19/5, cổ phiếu HNG đang giao dịch ở mức 6.230 đồng/cổ phiếu, trong khi HAG là 9.030 đồng/cổ phiếu.
Hội thảo khoa học: Triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển giai đoạn hậu Covid-19

Hội thảo khoa học: Triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển giai đoạn hậu Covid-19

Ngày 19/5/2022, được sự đồng ý của Ban Giám hiệu Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Khoa Tài chính tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển giai đoạn hậu Covid-19”.
Cổ đông Tesla mong muốn hãng xe điện triển khai mua cổ phiếu quỹ trị giá 15 tỷ USD

Cổ đông Tesla mong muốn hãng xe điện triển khai mua cổ phiếu quỹ trị giá 15 tỷ USD

Được biết, cổ phiếu Tesla đóng cửa phiên ngày 18/5 giảm hơn 6% trong bối cảnh quy mô thị trường bán tháo ngày càng lan rộng. Tính từ đầu năm cho đến nay, cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 30%.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/5

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/5

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
HĐND TP Hà Nội xem xét việc cân đối vốn cho dự án 87.000 tỷ đồng

HĐND TP Hà Nội xem xét việc cân đối vốn cho dự án 87.000 tỷ đồng

Ngày mai (20/5), HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI tổ chức kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô - dự án có tổng mức đầu tư lên tới 87.000 tỷ đồng.
Kinh nghiệm giữ giá tiêu dùng tăng thấp tại Trung Quốc

Kinh nghiệm giữ giá tiêu dùng tăng thấp tại Trung Quốc

Theo đánh giá của các chuyên gia, Trung Quốc không khó để đạt mục tiêu CPI năm 2022 tăng 3%.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp