TVSI bán giải chấp cổ phiếu đối với Chủ tịch và cổ đông lớn của PDR

Thứ hai, 07/11/2022 | 14:56 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, CTCK Tân Việt (TVSI) phát đi thông báo về việc bán giải chấp đối với Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Văn Đạt cũng như cổ đông lớn của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR).

TVSI bán giải chấp cổ phiếu đối với Chủ tịch và cổ đông lớn của PDR (Ảnh minh họa)
TVSI bán giải chấp cổ phiếu đối với Chủ tịch và cổ đông lớn của PDR (Ảnh minh họa)

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Đạt bị bán giải chấp 750.000 đơn vị cổ phiếu và thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 7/11.

Tương tự, cùng thời gian trên, TVSI sẽ bán giải chấp 720.000 cổ phiếu PDR thuộc sở hữu của Công ty TNHH Phát Đạt Holdings. Tổ chức này hiện đang là cổ đông lớn thứ 2 tại PDR với lượng sở hữu 73,6 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 10,96%), chỉ xếp sau ông Nguyễn Văn Đạt với khối lượng nắm giữ lên đến hơn 332 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 49,45%).

Công bố của TVSI được đưa ra sau khi cổ phiếu PDR đã giảm 13 phiên liên tiếp với đỉnh điểm là phiên giảm sàn “trắng bên mua” ngày 4/11 với thanh khoản gần như mất hút. 

Cổ phiếu này hiện đã rơi xuống mức 37.500 đồng/cổ phiếu, thấp nhất trong vòng 20 tháng kể từ tháng 3/2021. So với đỉnh cách đây một năm, thị giá PDR đã “bốc hơi” gần 50% tương ứng vốn hóa bị thổi bay 23.600 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD).

Trước đó vào hồi giữa tháng 5 năm nay, trong bối cảnh cổ phiếu PDR giảm mạnh từ đỉnh, doanh nghiệp bất động sản này đã từng phải bổ sung thêm 1,7 triệu cổ phiếu PDR làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng phát hành vào cuối tháng 12/2021.

Trong đợt phát hành này, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đóng vai trò là đơn vị quản lý tài sản đảm bảo và nhận cầm cố cổ phần. Theo thống báo của CTCK này, việc bổ sung tài sản đảm bảo diễn ra sau khi giá trị tài sản đảm bảo gốc bị suy giảm xuống dưới mức cho phép theo điều khoản và điều kiện của đợt phát hành trái phiếu.

Xem thêm: VCSC ký kết hợp đồng vay vốn trị giá 100 triệu USD với các ngân hàng quốc tế

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin về doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt được thành lập vào năm 2004, và chính thức trở thành công ty đại chúng vào năm 2008 với mức vốn điều lệ là 1,298 tỷ đồng. 

Đến năm 2010, cổ phiếu của doanh nghiệp được chính thức niêm yết trên sàn giao dịch HOSE. PDR có lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là BĐS dân dụng, bên cạnh đó, doanh nghiệp đã chính thức triển khai thêm mảng BĐS công nghiệp.

Xét về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý III năm nay, doanh thu giảm 99%, về còn 11 tỷ đồng so với mức gần 1.268 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021. Nhìn vào cơ cấu doanh thu cho thấy, doanh thu chuyển nhượng đất lao dốc từ 1.266 tỷ đồng về xấp xỉ 8 tỷ đồng là nguyên nhân khiến doanh thu Phát Đạt giảm mạnh trong kỳ.

Trong kỳ, doanh thu tài chính bất ngờ tăng vọt lên 1.250 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ đạt 460 triệu đồng. Theo giải trình, nguồn thu này chủ yếu đến từ lãi chuyển nhượng cổ phần công ty con. 

Lũy kế 9 tháng, PDR ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.400 tỷ đồng, lần lượt giảm 38% và tăng 26% so với cùng kỳ. Với kết quả đạt được, doanh nghiệp này chỉ mới hoàn thành 14% kế hoạch doanh thu và 38% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu PDR giao dịch ở mức 34,900 đồng/cổ phiếu khi kết phiên sáng đầu tuần (7/11).

Xem thêm: Thành viên HĐQT Hodeco và đơn vị liên quan bị bán giải chấp cổ phiếu

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Luật Đấu thầu: Cần tránh việc ưu đãi quá mức cho chỉ định thầu

Luật Đấu thầu: Cần tránh việc ưu đãi quá mức cho chỉ định thầu

Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị trong Dự thảo Luật Đấu thầu bỏ quy định “Nhà thầu được chỉ định thầu không phải đáp ứng quy định “Nhà thầu tham dự thầu phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính …”... để tránh việc ưu đãi quá mức cho chỉ định thầu...
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực: Các nước cần thúc đẩy chuyển đổi số và năng lượng sạch

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực: Các nước cần thúc đẩy chuyển đổi số và năng lượng sạch

Các nền kinh tế thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cần chú trọng thúc đẩy các lĩnh vực như kết nối hạ tầng, chuyển đổi số, năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn... gắn với các mục tiêu, định hướng về phát triển bền vững, cân bằng, bao trùm, minh bạch.
Công tác di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, giáo dục đại học khỏi nội đô còn chậm

Công tác di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, giáo dục đại học khỏi nội đô còn chậm

Trả lời chất vấn tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trong thời gian qua, việc di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan đơn vị trong nội thành Hà Nội chưa thực sự hiệu quả.
Giá vàng trong nước 'giảm nhiệt' trong phiên đầu tuần

Giá vàng trong nước "giảm nhiệt" trong phiên đầu tuần

Sau khi tăng nóng cùng giá vàng thế giới phiên giao dịch cuối tuần qua, sáng nay, 7/11, giá vàng trong nước đã "hạ nhiệt", giảm khoảng 300 ngàn đồng/ lượng so với trước đó.
Giá vàng trong tuần này: Tới cơ hội bứt phá?

Giá vàng trong tuần này: Tới cơ hội bứt phá?

Giá vàng đã thoát khỏi mức thấp nhất trong hai năm nhờ phiên tăng giá tới gần 3% vào thứ Sáu vừa qua. Các nhà phân tích của Phố Wall tin tưởng giá kịm loại quý đang tạo ra một số động lực tăng giá vững chắc trong tuần này...
Giá xăng dầu hôm nay 5/11: Tăng dữ dội

Giá xăng dầu hôm nay 5/11: Tăng dữ dội

Giá xăng dầu hôm nay 5/11: WTI ngưỡng 92,61 USD/thùng, dầu Brent 98,58 USD/thùng.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp