Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hiện đã sửa xong, đội ngũ kỹ thuật sẽ chôn lại cáp trong ngày 2/8. Đây là thủ tục cần thiết sau khi hàn mối cuối cùng để hoàn tất quá trình khắc phục sự cố.
Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hiện đã sửa xong, đội ngũ kỹ thuật sẽ chôn lại cáp trong ngày 2/8. Đây là thủ tục cần thiết sau khi hàn mối cuối cùng để hoàn tất quá trình khắc phục sự cố.
Theo một nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP) tại Việt Nam, tàu sửa chữa cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) đã hoàn thành mối hàn cuối cùng lúc 13h20' ngày 31/7 trên đoạn cáp bị lỗi thuộc nhánh S1H.
Đội ngũ kỹ thuật dự kiến hoàn tất chôn lại cáp trong ngày 2/8. Đây là thủ tục cần thiết sau khi hàn mối cuối cùng để hoàn tất quá trình khắc phục sự cố.
=> Xem thêm: Nguyên nhân nào khiến Internet Việt Nam đi quốc tế gặp ảnh hưởng nghiêm trọng?
“Trong bối cảnh Hà Nội, TP. HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam đang giãn cách xã hội, nhu cầu sử dụng Internet, mạng xã hội tăng cao, việc AAG hoạt động trở lại bình thường sẽ giảm áp lực cho các nhà mạng trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet cung cấp cho người dùng”, vị đại diện một ISP cho hay.
Trước đó, nhánh cáp S1H bị lỗi vào sáng 19/7, vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 108 km. Sự cố ảnh hưởng 15% tổng dung lượng kết nối từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và Hong Kong, khiến tốc độ truy cập các website nước ngoài tại Việt Nam bị ảnh hưởng.
Theo kế hoạch được thông báo đến các ISP vào ngày 24/7, sự cố dự kiến được sửa chữa từ 27 - 31/7. Đến 26/7, thời gian dự kiến khắc phục xong bị dời sang ngày 3/8. Tuy nhiên hiện tại, sự cố có thể được khắc phục sớm hơn một ngày. Trên thực tế, quá trình sửa chữa đã khởi động từ 26/7.
=> Xem thêm: Cáp quang biển quốc tế APG và IA gặp sự cố ngay đầu năm 2021
AAG là một trong 5 tuyến cáp biển quan trọng, chiếm phần lớn lưu lượng Internet đi quốc tế từ Việt Nam. Tuyến cáp có chiều dài 20.191 km, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ.
Đây là lần thứ 2 tuyến cáp quang AAG gặp sự cố trong hơn một tháng qua. Trước đó vào 22/6, tuyến AAG cũng bị lỗi trên nhánh S1H, cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km.
Ngày 17/7, các nhà mạng cho biết tuyến cáp AAG đã sửa xong. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phản ánh tình trạng kết nối Internet đến website nước ngoài bị chập chờn. Đến sáng 19/7, một ISP xác nhận lỗi mới trên tuyến cáp AAG.