Tượng Hổ mạ vàng được chế tác như thế nào?

Thứ năm, 13/01/2022 | 20:35 Theo dõi CFĐT trên

Tượng Hổ mạ đang gây chú ý trên thị trường quà Tết hiện nay. Mỗi bức tượng hoàn thành là một quá trình chế tác tỉ mỉ, cẩn thận và tinh tế đến từng đường nét. Với gần 40 công đoạn, tượng Hổ mạ vàng tạo nên sức hút về nghệ thuật chế tác thủ công khéo léo của người Việt.

Thị trường quà tặng Tết 2022 thời điểm này đã nhộn nhịp và sôi động. Bên cạnh những món quà đã quen thuộc như bánh kẹo, rượu bia, thực phẩm chức năng, giỏ quà thì những quà tặng độc đáo, cao cấp hơn như tượng Hổ mạ vàng cũng đang gây "sốt" với người dân, doanh nghiệp.

01642081128.jpeg
Bộ sưu tập tượng Hổ vàng gây ấn tượng trong thị trường quà tặng Tết Nhâm Dần

Để làm ra những bức tượng Hổ mạ vàng, người thợ thủ công phải trải qua nhiều bước từ việc thiết kế, tạo mẫu sáp, tạo khuôn, đúc tượng, làm nguội, xử lý bề mặt, mạ vàng, sấy khô và bảo vệ bề mặt. Khâu nào cũng đòi hỏi sự tập trung cao độ, kinh nghiệm và sự kéo léo của các nghệ nhân. Chỉ cần sai một bước có thể phải làm lại từ đầu.

11642081128.jpeg
Tượng Hổ uy phong mạ vàng có kích thước lớn, toát lên hình ảnh oai hùng của “Chúa sơn lâm”

Theo ông Quang Tú - Đại diện thương hiệu Golden Gift Việt Nam, việc thiết kế mẫu tượng Hổ luôn là công đoạn khó và mất nhiều thời gian nhất. Mỗi mẫu tượng là một câu chuyện, sự tích, văn hóa của linh vật Hổ với đời sống người Việt nên đội ngũ thiết kế phải lồng ghép được ý nghĩa văn hóa, phong thủy vào từng dáng thế. Để làm được điều này, thông thường, thương hiệu phải tham khảo nhiều ý kiến chuyên gia mới có thể tạo được mẫu ưng ý.

21642081128.jpeg
Tạo mẫu sáp cho tượng Hổ đòi hỏi các nghệ nhân có tay nghề cao

Sau khi thiết kế 3D, tượng được tiến hành tạo mẫu trước bằng sáp. Đây là khâu cực kỳ quan trọng, quyết định đến "thần thái" của tượng. Các nghệ nhân phải có kinh nghiệm để tạo được những mẫu sáp chân thật, sống động, phục vụ cho việc đúc sau này.

Sau khi tạo mẫu sáp, thợ sẽ tiến hành tạo khuôn và đúc tượng. Việc này đòi hỏi công nghệ và bí quyết đúc riêng để tạo nên những sản phẩm mịn, đẹp, không bị rách, xước trên bề mặt. Các đường nét có tinh tế, đẹp mắt, sắc mỏng hay không cũng nhờ ở khâu đúc tượng này.

31642081128.jpeg
Sau khi đúc đồng, tượng Hổ được xử lý bề mặt trước khi mạ vàng

Đúc xong, tượng Hổ sẽ được xử lý bề mặt. Đây là khâu đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận cao nhất. Mất khoảng 10 công đoạn cho việc gọt giũa, cắt tỉa, chỉnh sửa lại đuôi, râu, các đường nét trên lưng, chân của hổ. Vì để đủ tiêu chuẩn mạ vàng thì tượng Hổ phải bóng, mịn đều.

41642081128.jpeg
Lớp lót kim loại có tác dụng tăng sự liên kết và bám dính

Ngoài ra, để tạo độ bám chắc giữa các lớp lim loại, nên trước khi mạ vàng, các kỹ sư sẽ mạ thêm một lớp lót kim loại khác, các lớp lót có thể là đồng, bạc…tuỳ theo vật thể cần mạ.

51642081128.jpeg

"Chúng tôi áp dụng công nghệ mạ điện phân tiên tiến dựa trên nguyên tắc điện hóa. Việc pha chế vàng, pha chế các dung dịch, hóa chất cũng như thiết kế cực, dòng điện, hệ thống điện, cực là bí quyết độc quyền của Golden Gift Việt Nam đảm bảo sắc vàng bền đẹp, đều màu, các hoạ tiết của Hổ không bị mờ sau khi mạ vàng", ông Quang Tú chia sẻ thêm.

61642081128.jpeg

Công đoạn cuối cùng để hoàn thiện tượng Hổ là sấy khô từ 12-24 tiếng và thêm một lớp bảo vệ đặc biệt để giúp sắc vàng bền vững với thời gian.

71642081128.jpeg

Công đoạn chế tác của tượng Hổ mạ vàng đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ. Bởi vậy, mặc dù có giá khá cao từ 4 triệu - 50 triệu đồng nhưng đây vẫn là quà tặng được nhiều đại gia, công ty, doanh nghiệp tìm mua để thể hiện sự độc đáo, ấn tượng của mình trong dịp đầu xuân.

Chế Ngân
Theo VnMedia.vn Copy
Lịch cắt điện Hà Nội trong 2 ngày tới 13 - 14/1/2022

Lịch cắt điện Hà Nội trong 2 ngày tới 13 - 14/1/2022

Lịch cắt điện Hà Nội, được cập nhật từ Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI). Lịch cắt điện trong 2 ngày tới 13 - 14/1/2022 tại Hà Nội sẽ được áp dụng ở nhiều quận, huyện.
Gần 80 sinh viên của một trường đại học bị đình chỉ thi và nhận điểm 0

Gần 80 sinh viên của một trường đại học bị đình chỉ thi và nhận điểm 0

Trong học kỳ II năm học 2020 - 2021, trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. HCM đã xử lý kỷ luật từ cảnh cáo đến đình chỉ thi hơn 80 sinh viên trong quá trình thi trực tuyến.
Liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại Kon Tum

Liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại Kon Tum

Liên tiếp 3 trận động đất đã xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum kể từ tối qua 11/1/2022. Tuy nhiên, cả 3 trận động đất này đều có cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.
Chính sách mới khơi thông nguồn cung bất động sản, lành mạnh hóa thị trường

Chính sách mới khơi thông nguồn cung bất động sản, lành mạnh hóa thị trường

Bà Hoàng Thu Hằng - Phó Trưởng phòng Quản lý thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, các chính sách trong thời gian tới đây sẽ góp phần lành mạnh hóa, cụ thể hóa hoạt động kinh doanh bất động sản.
Lượng hàng hoá từ nội địa đưa lên các cửa khẩu rất lớn

Lượng hàng hoá từ nội địa đưa lên các cửa khẩu rất lớn

Thời gian qua, lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu rất lớn trong khi năng lực bến bãi và khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm mà ngày càng khó khăn do đó phát sinh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu.
Ngày 13/1: Cà Mau ghi nhận 599 ca mắc mới, 4 ca tử vong

Ngày 13/1: Cà Mau ghi nhận 599 ca mắc mới, 4 ca tử vong

Ngày 13/1, Cà Mau ghi nhận 599 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 543 ca cộng đồng, 56 ca tại khu cách ly, phong tỏa.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp