Thời gian qua, lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu rất lớn trong khi năng lực bến bãi và khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm mà ngày càng khó khăn do đó phát sinh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu.
Thời gian qua, lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu rất lớn trong khi năng lực bến bãi và khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm mà ngày càng khó khăn do đó phát sinh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu.
Là địa bàn trung chuyển hàng hóa, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất, thực hiện có hiệu quả các giải pháp “quản lý khép kín”, xây dựng khu vực cửa khẩu thành vùng “xanh’’, vùng không có dịch để đảm bảo duy trì hoạt động thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu với phía Quảng Tây, Trung Quốc.
Đồng thời điều tiết, hỗ trợ công tác quản lý, điều hành hoạt động xuất nhập khẩu với các tỉnh, thành trong cả nước có hoạt động giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; thường xuyên cập nhật tình hình xuất khẩu, lưu lượng phương tiện, khả năng thông quan tại các cửa khẩu, phương án phòng chống dịch,... hằng ngày để thông báo, khuyến cáo đến các tỉnh, thành phố có nhiều hàng nông sản xuất khẩu qua địa bàn tỉnh.
Thời gian qua, lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu rất lớn trong khi năng lực bến bãi và khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm mà ngày càng khó khăn do đó phát sinh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu.
UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện phân luồng, sắp xếp phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu từ nội địa vào các khu vực ngoài cửa khẩu (Hàng xuất qua cửa khẩu Hữu Nghị điều tiết vào Khu Trung chuyển hàng hóa; hàng xuất qua cửa khẩu Tân Thanh điều tiết vào Khu phi thuế quan) để kiểm soát công tác phòng, chống dịch đồng thời điều tiết dần vào bến bãi trong cửa khẩu với số lượng phù hợp. Các phương tiện được sắp xếp đảm bảo công khai, minh bạch, theo thứ tự, đảm bảo xe đến trước được bố trí chở hàng xuất khẩu trước.
Ngày 25/12/2021, tại 3 cửa khẩu của Lạng Sơn tồn gần 5.000 xe, đến ngày 12/01/2022 (sau 17 ngày), bằng tất cả các nỗ lực của các cơ quan chức năng và sự đồng thuận của các chủ hàng, lái xe; số xe tồn đã được giải phóng là 3.200 xe, còn 1.800 xe. Tỷ lệ giải quyết đạt 64% số xe tồn, cao gấp đôi so với tỷ lệ giải quyết xe tồn của địa phương khác.
Mặc dù vậy, vẫn còn tình trạng tiếp tục đưa nông sản (chủ yếu là dưa hấu) lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), trung bình khoảng 10 xe/ngày. Dẫn đến việc các lực lượng chức năng của tỉnh phải huy động tối đa nhân lực để hỗ trợ, bảo đảm an toàn, an ninh, bảo vệ hàng hóa, phương tiện cho các chủ hàng, lái xe trong khu vực các cửa khẩu.
Phó Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Lạng Sơn trong việc xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu (Thông báo số 350/TB-VPCP ngày 27/12/2021; Thông báo số 08/TB-VPCP ngày 10/01/2022 của Văn phòng Chính phủ).
Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 20 Đại lý Hải quan được Tổng cục Hải quan công nhận đang hoạt động và nhiều tổ chức, cá nhân làm dịch vụ xuất, nhập khẩu. Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục Hải quan, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn và các cơ quan liên quan thường xuyên thông tin khuyến cáo đến các chủ hàng và lái xe khi đưa hàng hóa vào làm thủ tục xuất nhập khẩu phải lựa chọn đại lý hải quan và các tổ chức cung ứng dịch vụ xuất nhập khẩu uy tín, chuyên nghiệp, tin cậy để tránh bị lợi dụng và trục lợi.