Từ 2022, người lao động phải đóng BHXH bao nhiêu năm để hưởng lương hưu tối đa?

Thứ ba, 14/12/2021 | 16:40 Theo dõi CFĐT trên

Từ năm 2022, để được nhận lương hưu tối đa 75%, lao động nam cần đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đủ 35 năm và lao động nữ cần đóng đủ 30 năm.

luong-huu

Căn cứ theo Luật BHXH năm 2014, lương hưu của người lao động được tính dựa theo công thức: Lương hưu = Tỉ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương tháng đóng Bảo hiểm xã hội. Theo đó, kể từ năm 2022, lương hưu vẫn được tính theo công thức này.

Tuy nhiên, căn cứ theo Điều 56 và Điều 74 Luật BHXH thì bắt đầu từ năm 2022, số năm đóng bảo hiểm lương hưu đối với lao động nam có sự điều chỉnh. Cụ thể:

Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm và bắt đầu từ năm 2022 trở đi là 20 năm.

Như vậy, để được hưởng lương hưu tối thiểu 45%, lao động nam cần đóng đủ 20 năm BHXH. Sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì mức lương hưu của người lao động được tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Với cách tính này, để có thể được hưởng tối đa 75% lương hưu thì lao động nam phải đóng đủ từ 35 năm trở lên (năm 2021 chỉ cần đóng đủ từ 34 năm trở lên).

Đối với lao động nữ, mức lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với 15 năm đóng BHXH.

Tương tự với lao động nam, sau đó với mỗi năm đóng BHXH thì mức lương hưu của người lao động được tính thêm 2% và mức tối đa bằng 75%. Để hưởng mức lương hưu tối đa 75%, lao động nữ cần đóng đủ 30 năm tham gia bảo hiểm xã hội.

Về tuổi nghỉ hưu của lao động nam năm 2022 cũng có sự thay đổi. Cụ thể, từ năm 2022, tuổi nghỉ hưu của lao động nam trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 6 tháng đối (tăng 3 tháng so với năm 2021); sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028.

Đối với tuổi nghỉ hưu của lao động nữ trong năm 2022, lao động nữ từ đủ 55 tuổi 8 tháng (tăng 4 tháng so với năm 2021).

Riêng trường hợp lao động nam bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định nêu trên tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Minh Nam
Theo VnMedia.vn Copy
Đề xuất tăng 11% lương hưu, trợ cấp từ đầu năm 2022

Đề xuất tăng 11% lương hưu, trợ cấp từ đầu năm 2022

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất mức tăng lương hưu, trợ cấp là 11% thay vì 15% như dự thảo trước đó lấy ý kiến. Mức tăng mới sẽ thực hiện từ 1/1/2022.
Cách tính tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội từ ngày 01/01/2022

Cách tính tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội từ ngày 01/01/2022

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã xây dựng dự thảo về cách tính tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng theo quy định tại Nghị định số 108/2021/NĐ-CP.
Gộp lương hưu 2 tháng vào một kỳ trả đối với 13 tỉnh thành

Gộp lương hưu 2 tháng vào một kỳ trả đối với 13 tỉnh thành

Người dân ở 13 tỉnh thành gồm: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Hòa Bình, Hà Giang, Điện Biên, Bình Dương, Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai, Bắc Ninh, Bắc Giang và Hưng Yên được nhận gộp lương hưu tháng 3 và tháng 4.
CEO Morgan Stanley kêu gọi Fed sớm tăng lãi suất

CEO Morgan Stanley kêu gọi Fed sớm tăng lãi suất

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hiện nay, Cục Dự trữ Liên bang nên sớm tăng lãi suất để chống lại suy thoái trong tương lai, CEO Morgan Stanley James Gorman nhận định.
Bỏ túi 16 tỷ USD, tài sản của CEO Oracle vượt hai đối thủ truyền kiếp tại Google

Bỏ túi 16 tỷ USD, tài sản của CEO Oracle vượt hai đối thủ truyền kiếp tại Google

Larry Ellison – nhà đồng sáng lập Google và hiện là Chủ tịch tập đoàn công nghệ máy tính Oracle, vừa trở thành tỷ phú giàu thứ 5 thế giới với khối tài sản ròng tăng đáng kể nhờ giá cổ phiếu Oracle tăng cao.
Hàng nghìn xe chở nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Hàng nghìn xe chở nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, tổng lượng xe tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến sáng ngày 13 tháng 12 năm 2021 là 4.304 xe (trong đó: cửa khẩu Hữu Nghị: 1.083 xe, cửa khẩu Chi Ma 747 xe, cửa khẩu Tân Thanh 2474 xe).
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp