Trung Quốc: Thị trường trái phiếu trị giá 300 tỷ USD nắm giữ chìa khóa giải quyết khủng hoảng khí hậu

Thứ hai, 28/11/2022 | 15:18 Theo dõi CFĐT trên
Trung Quốc: Thị trường trái phiếu trị giá 300 tỷ USD nắm giữ chìa khóa giải quyết khủng hoảng khí hậu (Ảnh minh họa)
Trung Quốc: Thị trường trái phiếu trị giá 300 tỷ USD nắm giữ chìa khóa giải quyết khủng hoảng khí hậu (Ảnh minh họa)

Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, Trung Quốc đã xây dựng một trong những thị trường trái phiếu xanh lớn nhất thế giới với nhiều tiềm năng hơn bất kỳ thị trường nào khác để thay đổi quá trình biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, khi khoản nợ “xanh” này vượt quá 300 tỷ USD, các nhà đầu tư và cơ quan quản lý sẽ phải để tâm hơn bởi gần như không ai biết rõ tiền được chi tiêu như nào và tính hiệu quả của chúng. 

Trung Quốc vẫn coi thị trường trái phiếu ‘xanh’ là trung tâm giúp giảm lượng khí thải tại quốc gia vốn gây ô nhiễm nhất nhì thế giới.

Để hiểu rõ ít nhất một phần câu chuyện liên quan đến thị trường trái phiếu xanh, Bloomberg đã cân nhắc một số vấn đề.

Kết quả thu thập được là 8/10 trái phiếu ‘xanh’ lớn nhất do các công ty Trung Quốc phát hành không cung cấp cụ thể thông tin về các dự án mục tiêu. Một phần trái phiếu thu được dành cho các khoản nợ phát sinh nhiều năm trước đó. Số khác được chỉ định cho các hoạt động có lợi với môi trường nhưng khó xác định.

Trên thị trường trái phiếu “xanh”, Trung Quốc không phải là duy nhất. Thế nhưng, việc không công bố rõ ràng sẽ khiến quốc gia này thiếu hụt một số biện pháp bổ sung có xu hướng trấn an và khuyến khích nhà đầu tư. 

Theo Climate Action Tracker, nếu quốc gia này thành công trong việc đạt được các mục tiêu khí hậu vào năm 2030 và net zero vào năm 2060, đây sẽ là bước chuyển mình lớn nhất trong các dự báo về tình trạng nóng lên toàn cầu.

Theo đặc phái viên khí hậu hàng đầu của quốc gia, để đạt được những mục tiêu đó, Trung Quốc cần chi hơn 18 nghìn tỷ USD. 

Về lý thuyết, sự khao khát toàn cầu đối với các mục tiêu xanh có thể giúp Trung Quốc hiện thực hóa giấc mơ net zero, song một số nhà đầu tư quốc tế lại chần chừ do lo ngại thiếu minh bạch. Trong khi đó, người mua trái phiếu trong nước cũng chưa thực sự hứng thú với các khoản đầu tư xanh.

Xem thêm: Trung Quốc ký một trong những thỏa thuận khí đốt lớn nhất từ trước đến nay

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Yi Gang đã kêu gọi thị trường lấp đầy khoảng trống trong việc gây quỹ và Chính phủ biết rằng họ còn rất nhiều việc phải làm. 

Trong một cuộc phỏng vấn, Yi Gang đã bày tỏ quan ngại về “những rủi ro về đạo đức” và cảnh báo chống lại tình trạng “gian lận dự án”.

Xie Wenhong thuộc Sáng kiến Trái phiếu Khí hậu, một tổ chức có trụ sở tại Vương quốc Anh: “Không có sự giám sát của giới truyền thông đối với việc sử dụng trái phiếu xanh, vậy nên, nhiều tổ chức phát hành trái phiếu có thể nói bất cứ điều gì họ muốn mà không sợ phải đối mặt với hậu quả”.

Lấy ví dụ là đợt bán trái phiếu xanh năm 2019 của Industrial Bank Co. – một trong mười vụ bán trái phiếu lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc với giá trị 2,9 tỷ USD.

Ngân hàng khi đó cho biết số tiền này có thể đã được phân phối cho hơn 220 dự án, bao gồm nhiều sáng kiến tái chế, dự án tiết kiệm năng lượng và năng lượng sạch.

Chính vì vậy, Trung Quốc đã thực hiện những bước đi mang tính quyết định.

Vào tháng 7, một Ủy ban do PBoC hậu thuẫn đã ban hành Nguyên tắc trái phiếu xanh của Trung Quốc trong nỗ lực nhằm điều chỉnh lại các tiêu chuẩn. 

Theo đó, các tổ chức phát hành phải sử dụng 100% số tiền thu được để tài trợ cho các dự án xanh bảo vệ môi trường. Hoặc nếu các tổ chức phát hành không chọn áp dụng các quy định mới, họ vẫn có thể sử dụng tới một nửa số tiền thu được từ trái phiếu xanh để tài trợ cho các dự án không xanh.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang làm việc với EU như một phần của nỗ lực khuyến khích nhiều công ty phát hành trái phiếu xanh hơn trên thị trường quốc tế.

Các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã thực hiện các điều chỉnh gia tăng khác. Cho đến đầu năm 2021, các dự án “than sạch” – đầu tư vào công nghệ giảm ô nhiễm hoặc sử dụng năng lượng tại các nhà máy than – được chấp nhận để tài trợ cho trái phiếu xanh. 

Sự thay đổi là cần thiết, theo PBoC, “để giúp các tiêu chuẩn trái phiếu xanh thêm chuẩn hóa và nghiêm ngặt, đồng thời nhất quán với các tiêu chuẩn quốc tế”.

Trước đó, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, một chương trình kích thích quốc gia đã tiếp sức cho thị trường tín dụng, vốn đã tăng vọt lên hơn 10 nghìn tỷ USD vào năm 2018.

Bên cạnh đó, các mục tiêu chính sách quốc gia được hiện thực hóa: Chính quyền địa phương đạt được các mục tiêu GDP đầy tham vọng, trong khi hàng triệu người di cư từ vùng nông thôn nghèo khó bắt đầu đến các siêu đô thị mới để lập nghiệp. 

Tuy nhiên, việc thoải mái tiếp cận tín dụng đã vô hình chung giúp ngành công nghiệp xây dựng bùng nổ - lĩnh vực vốn đóng góp hơn 1/3 lượng khí thải của toàn đại lục. Điều này làm trầm trọng thêm vấn đề ô nhiễm mà giới chức đang cố gắng giải quyết.

Xem thêm: Trung Quốc: Gánh nặng nợ của chính quyền địa phương không bền vững

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Vàng trong nước tiếp tục giảm giá phiên đầu tuần

Vàng trong nước tiếp tục giảm giá phiên đầu tuần

Giá vàng SJC trong nước đã mất thêm tới 200 ngàn đồng/lượng ở chiều bán ra trong phiên giao dịch đầu tuần, 28/11, khi giá vàng thế giới cũng đã giảm thêm tới hơn 6 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó...
Tuần tới, vàng vẫn khó có cơ hội bứt phá?

Tuần tới, vàng vẫn khó có cơ hội bứt phá?

Theo Khảo sát Vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, các nhà phân tích Phố Wall không cho rằng vàng đã sẵn sàng bứt phá. Giao dịch vẫn còn đi ngang trong thời gian tới…
Giá vàng trong nước giảm nhẹ phiên cuối tuần

Giá vàng trong nước giảm nhẹ phiên cuối tuần

Sau khi được điều chỉnh tăng lên mức 67,7 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra trong phiên giao dịch chiều qua, sáng nay, 26/11, giá vàng SJC lại được công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh giảm 100 ngàn đống/lượng...
Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng tốt, các nhà đầu tư nước ngoài đặt nhiều tin tưởng

Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng tốt, các nhà đầu tư nước ngoài đặt nhiều tin tưởng

Đại diện Tập đoàn Credit Suisse dự báo kinh tế Việt Nam có thể đạt tăng trưởng khoảng 8% năm 2022, thuộc nhóm cao nhất tại Châu Á và ASEAN. Quỹ đầu tư Warburg Pincus nhấn mạnh Việt Nam là một trong những địa bàn đầu tư hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á và Quỹ đến nay đã đầu tư 2 tỷ USD vào Việt Nam.
Doanh số bán hàng trực tuyến ngày Thứ Sáu Đen ở Mỹ đạt kỷ lục

Doanh số bán hàng trực tuyến ngày Thứ Sáu Đen ở Mỹ đạt kỷ lục

Người mua sắm ở Mỹ đã chi một khoản kỷ lục 9,12 tỷ đô la để mua sắm trực tuyến vào ngày Thứ Sáu Đen vừa qua, một báo cáo của Adobe Inc, Adobe Analytics hồi cuối tuần cho biết. Con số kỷ lục nói trên đạt được bất chấp việc người tiêu dùng đang phải chịu áp lực mạnh mẽ từ tình trạng lạm phát tăng cao. Người tiêu dùng Mỹ đã tranh thủ thời cơ được giảm giá mạnh cho mọi thứ, từ điện thoại thông minh đến đồ chơi để mua sắm trong dịp này.
OCH kế hoạch bán một loạt tài sản cho công ty mẹ Ocean Group

OCH kế hoạch bán một loạt tài sản cho công ty mẹ Ocean Group

Mới đây, CTCP One Capital Hospitality (HNX: OCH) đã chấp thuận hai phương án là đưa khoản phải thu khó đòi ra ngoại bán và cổ đông lớn là Lequidity Solutions được phép nâng tỷ lệ sở hữu mà không phải chào mua công khai.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp