Triển khai hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người nộp thuế

Thứ tư, 17/11/2021 | 10:24 Theo dõi CFĐT trên

(VnMedia) - Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục thể hiện quyết tâm hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Ngày 16/11/2021, Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại trực tuyến qua Cổng TTĐT Cục Thuế với chủ đề “Cục Thuế TP Hà Nội tháo gỡ khó khăn đối với Doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn thành phố trong bối cảnh dịch Covid-19”, với sự tham gia của bộ phận chuyên gia về chính sách thuế tại Văn phòng Cục Thuế và 25 Chi cục Thuế trực thuộc.

Nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành, địa phương đã khẩn trương, kịp thời ban hành nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn để phục hồi, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chỉ trong năm 2020, Quốc hội đã ban hành 03 Nghị quyết hỗ trợ về thuế (giảm 30% thuế TNDN; giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; kéo dài thêm 5 năm thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp); Chính phủ đã ban hành 05 Nghị định, Quyết định gia hạn tiền thuế, giảm lệ phí, tiền thuê đất; Bộ Tài chính đã ban hành trên 20 Thông tư giảm phí, lệ phí thuộc thẩm quyền.

Theo Bộ Tài chính, năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục thể hiện quyết tâm hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị định, quy định (gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất, tiền chậm nộp, ưu đãi thuế TNDN đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, giảm tiền thuê đất của năm 2021). 

Bộ Tài chính đã tiếp tục ban hành các Thông tư giảm phí, lệ phí thuộc thẩm quyền. Gần đây nhất Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 406/2021/UBTVQH15 ngày 19/10/2021 về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 và Nghị định số 92/202/NĐ-CP ngày 27/10/2021 hướng dẫn 4 nhóm giải pháp miễn, giảm thuế.

Theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của doanh nghiệp

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), thời gian qua, Cục Thuế TP đã thường xuyên tổ chức chương trình đối thoại với doanh nghiệp, người nộp thuế để lắng nghe tâm tư, vướng mắc trong quá trình thực thi nghĩa vụ thuế, đặc biệt trong 2 năm qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam.

“Việc cơ quan thuế trong đó có Cục Thuế Hà Nội định kỳ hàng quý chủ động tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức các chương trình hướng dẫn doanh nghiệp từ khi thành lập đến khi sản xuất kinh doanh là những động thái hết sức có ý nghĩa, đáp ứng yêu cầu, mong muốn của doanh nghiệp. Đây chính là cách mà chúng ta bảo vệ, nuôi dưỡng nguồn thu. Tôi cho rằng các chính sách thuế đã đi vào cuộc sống, người nộp thuế rất an lòng khi thực hiện nghĩa vụ của mình.”- ông Phòng đánh giá.

Đồng quan điểm, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư kí Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, cơ quan thuế thành phố đã chủ động nắm bắt, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của doanh nghiệp, người nộp thuế, từ đó có phân định cụ thể, chi tiết để hỗ trợ kịp thời.

Cục Thuế TP và 25 Chi cục trực thuộc đã tập trung hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế, đặc biệt đưa ra các giải pháp linh hoạt, thông minh, cũng như tham mưu đến cơ quan có thẩm quyền để ban hành các chính sách thuế đúng và trúng, đặc biệt về các chính sách liên quan đến việc hoãn, giảm, miễn thuế, phí cho cộng đồng doanh nghiệp. 

Đồng thời, tập trung rà soát các điều kiện gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất, hướng dẫn hỗ trợ người nộp thuế đề nghị gia hạn; tổ chức tiếp nhận đề nghị gia hạn; thực hiện gia hạn thuế kịp thời, đúng đối tượng. Cục Thuế Thành phố cũng đã chủ động liên lạc với doanh nghiệp, người nộp thuế đề nghị hoàn thiện thủ tục liên quan đến gia hạn thuế bằng nhiều phương thức. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; tiếp tục rà soát, cải cách thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Theo Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến 31/10/2021, số lượt doanh nghiệp, người nộp thuế đã được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất trong năm 2021 và giảm tiền thuê đất theo theo Quyết định 27/2021/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid19 là 38.002 lượt, với số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn và giảm là 22.604,6 tỷ đồng (bao gồm 21.994,6 tỷ tiền thuế và tiền thuê đất gia hạn theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP và 610 tỷ tiền thuê đất giảm theo Quyết định 27/2021/QĐ-TTg).

Dự kiến cả năm 2021, lượt doanh nghiệp, người nộp thuế được thụ hưởng là 212.838 lượt, với số tiền thuế là 25.661,6 tỷ đồng (bao gồm 21.994,6 tỷ tiền thuế và tiền thuê đất gia hạn theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP; dự kiến 809 tỷ tiền thuê đất giảm theo Quyết định 27/2021/QĐ-TTg và 2.858 tỷ dự kiến giảm theo Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15).

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Giá vàng thế giới giảm, SJC tăng lên gần mốc 62 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới giảm, SJC tăng lên gần mốc 62 triệu đồng/lượng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/11), giá vàng tại thị trường New York đã tiếp tục có thêm một phiên giảm giá. Trong khi đó, giá SJC trong nước lại tăng mạnh 600 nghìn đồng/lượng, kéo giá bán ra tiến gần mốc 62 triệu đồng/lượng.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/11

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Bitcoin bất ngờ lao dốc, thị trường ‘đỏ lửa’

Bitcoin bất ngờ lao dốc, thị trường ‘đỏ lửa’

Giá Bitcoin bất ngờ tụt dốc mạnh tối 16/11. Các chuyên gia nhận định, đà giảm của Bitcoin có thể đến từ sức ép từ phía Trung Quốc và áp lực chốt lời vào những tuần cuối năm.
Hà Nội: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 cho 35 người ở huyện Quốc Oai

Hà Nội: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 cho 35 người ở huyện Quốc Oai

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quốc Oai (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người” làm lây lan dịch bệnh Covid-19, xảy ra tại cơ sở kinh doanh cà phê karaoke Toàn Hảo (thôn Yên Nội, xã Đồng Quang).
Ngành hàng không thế giới sẽ thua lỗ khoảng 12 tỷ USD năm 2022

Ngành hàng không thế giới sẽ thua lỗ khoảng 12 tỷ USD năm 2022

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) dự báo, các hãng hàng không toàn cầu sẽ tiếp tục thua lỗ vào năm 2022, nhưng số tiền đó sẽ giảm gần 78% xuống còn 12 tỷ USD.
Những tín hiệu tích cực trong đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam

Những tín hiệu tích cực trong đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam

Theo Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), chỉ sau 10 ngày Nghị quyết 128/NQ-CP được ban hành (11/10/2021-20/10/2021), đã có 3.753 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, chiếm 45,6% tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong tháng 10, với số vốn đăng ký là 42,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 38,9%.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp