Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi cách mà con người sống

Thứ năm, 18/03/2021 | 14:53 Theo dõi CFĐT trên
tri tue nhan tao
Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi cách mà con người sống

Sam Altman, đồng sáng lập và là chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào trí tuệ nhân tạo OpenAI cho biết: “So với suy nghĩ của nhiều người, sự thay đổi kinh tế xã hội sẽ diễn ra sớm hơn rất nhiều. Việc trí tuệ nhân tạo có thể suy nghĩ và học hỏi để tự nâng cấp bản thân sẽ khiến chúng ngày càng làm được nhiều việc hơn so với con người".

Altman gọi đó là “cuộc cách mạng AI” và so sánh nó về tầm ảnh hưởng với các cuộc cách mạng công nghệ khác trong lịch sử như cách mạng nông nghiệp, công nghiệp và máy tính. Ông viết: “Trong 100 năm tới, tiến bộ công nghệ mà nhân loại có thể đạt được sẽ lớn hơn rất nhiều so với tất cả mọi thứ chúng ta từng có, tính từ lúc con người biết tạo ra lửa”.

Altman cho biết, Chính phủ sẽ cần phải có phản ứng tương ứng, nếu chính sách công không được điều chỉnh một cách phù hợp, hầu hết mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, nếu chính phủ chịu trách nhiệm thu thập và phân phối lại lượng của cải mà AI sẽ tạo ra trong tương lai, thì năng suất lao động sẽ được tăng theo cấp số nhân. "Tôi tin rằng trí tuệ nhân tạo có thể thu hẹp lại khoảng cách xã hội trong tương lai, hàn gắn lại những chia rẽ và cho phép mọi người cùng chung hưởng lợi ích của nó", Altman nói.

Altman cho biết, AI sẽ cho phép các chương trình máy tính “đọc tài liệu pháp lý” và “đưa ra lời khuyên y tế” trong năm năm tới. Trong 10 năm tiếp sau đó, máy tính sẽ thay thế nguồn lao động phổ thông hoặc thậm chí có thể trở thành bạn đồng hành của con người trong công việc. Và trong những thập kỷ sau đó, trí tuệ nhân tạo sẽ làm gần như toàn bộ mọi thứ, bao gồm cả việc nghiên cứu tạo ra những khám phá khoa học mới giúp mở rộng khái niệm của nhân loại về mọi thứ trong cuộc sống.

"Khi tốc độ phát triển của công nghệ ngày càng tăng nhanh, trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra sự giàu có phi thường nhưng đồng thời, giá lao động sẽ giảm về 0", Altman nói.

Elon Musk cũng từng gợi ý về một tương lai tương tự khi ông chủ của Tesla tin rằng tự động hóa sẽ giúp con người nhận được mức thu nhập cơ bản dù không làm gì.

Musk cũng là người đồng sáng lập OpenAI nhưng đã rời hội đồng quản trị vào năm 2018 với lý do Tesla cũng đang trở thành một công ty phát triển trí tuệ nhân tạo khi công ty này xây dựng tính năng tự lái.

“Tại thời điểm mà trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế con người sản xuất hầu hết hàng hóa và dịch vụ cơ bản của thế giới, nhân loại sẽ được giải phóng. Qua đó, con người có thể dành nhiều thời gian hơn cho những việc mà họ quan tâm, chăm sóc cho mọi người, nghiên cứu nghệ thuật, thiên nhiên hoặc làm những công việc hướng tới lợi ích xã hội”, Altman viết. 

“Những thay đổi của tương lai là không thể ngăn cản,” Altman nói. “Nếu chúng ta biết cách nắm lấy chúng và lập kế hoạch cho chúng, nhân loại có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựngra một môi trường công bằng hơn, xã hội hạnh phúc hơn, và thịnh vượng hơn. Tương lai gần như có thể tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng ”.

Hoài Nam
Theo VnMedia.vn Copy
Mỹ điều tra các vụ tai nạn của xe Tesla

Mỹ điều tra các vụ tai nạn của xe Tesla

Cơ quan an toàn ô tô Mỹ (NHTSA) hôm 15/3 cho biết, họ đang điều tra một vụ tai nạn ở Detroit từ 11/5 liên quan đến một chiếc Tesla chui xuống gầm của một xe đầu kéo và khiến một hành khách trong tình trạng nguy kịch. NHTSA cho biết: "Chúng tôi đã thành lập một nhóm Điều tra Tai nạn Đặc biệt để điều tra vụ va chạm".
Elon Musk có dự định góp vui vào cơn sốt NFT?

Elon Musk có dự định góp vui vào cơn sốt NFT?

Elon Musk đang tham gia vào cơn sốt NFT bằng cách bán một bản nhạc điện tử mới mà ông dường như đã sản xuất dưới dạng NFT.
CEO Tesla - Elon Musk vừa tự đặt danh hiệu mới cho mình

CEO Tesla - Elon Musk vừa tự đặt danh hiệu mới cho mình

Elon Musk không phải là một CEO điển hình như cách mọi người thường hình dung. Bây giờ ông ấy còn tự đặt một danh danh hiệu mới cho bản thân để chứng minh điều đó - Tecknoking of Tesla.
Vợ vác bụng bầu cầm rựa lao ra bảo vệ chồng khi bị kẻ trộm tấn công

Vợ vác bụng bầu cầm rựa lao ra bảo vệ chồng khi bị kẻ trộm tấn công

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh 2 đối tượng trộm manh động, ngang nhiên cắt chìa khóa để phá cổng sắt vào nhà dân giữa ban ngày. Chứng kiến cảnh chồng bị 2 tên trộm tấn công, người vợ vác bụng bầu cầm rựa lao ra bảo vệ chồng.
Facebook đề xuất nghỉ phép có lương cho nạn nhân của bạo lực gia đình

Facebook đề xuất nghỉ phép có lương cho nạn nhân của bạo lực gia đình

Giám đốc điều hành của Facebook, Sheryl Sandberg cho biết, nền tảng mạng xã hội này đang mở rộng chính sách nghỉ việc có lương cho những người lao động là nạn nhân của tấn công tình dục và bạo lực gia đình
Trung Quốc triệu tập Alibaba, Tencent để thảo luận về 'deepfakes'

Trung Quốc triệu tập Alibaba, Tencent để thảo luận về "deepfakes"

Giới chức Trung Quốc gần đây đã triệu tập 11 công ty công nghệ trong nước bao gồm Alibaba Group, Tencent và ByteDance để thảo luận về việc tăng cường giám sát những nội dung sử dụng công nghệ "deepfakes" trên nền tảng nội dung của họ.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp