TP.HCM: Sở GD&ĐT đề xuất miễn học phí kỳ I cho học sinh

Thứ ba, 24/08/2021 | 16:09 Theo dõi CFĐT trên

Đề xuất trên được đưa ra tại kỳ họp thứ hai Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 24/8. Đây được xem là một trong những giải pháp để chia sẻ khó khăn với người dân TP.HCM trong tình hình hiện nay.

Giám đốc Sở GĐ&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết thực hiện theo các quy định và nhằm chia sẻ khó khăn, giảm gánh nặng tài chính với phụ huynh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở GĐ&ĐT đã đề xuất UBND TP.HCM giữ nguyên mức thu học phí của năm học 2020-2021 áp dụng cho năm học mới và đã được UBND TP.HCM chấp thuận.

Sở GD&ĐT TP.HCM cũng đã phối hợp các sở, ngành liên quan ban hành hướng dẫn thực hiện miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên; hỗ trợ tiền ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo năm học 2021-2022 đến năm học 2025-2026 và các công văn hướng dẫn khác liên quan khoản thu cho đến khi có hướng dẫn mới thay thế.

Tuy nhiên, trước tình dịch bệnh kéo dài, buộc năm học 2021-2022 phải thực hiện dạy học trên Internet, ông Hiếu cho hay sở đã có tờ trình đề xuất UBND TP.HCM giãn thời gian thu học phí.

Trước mắt, sở đề xuất thành phố tạm không thu học phí học kỳ I, đồng thời, đề xuất miễn học phí học kỳ I như một chính sách hỗ trợ khó khăn cho phụ huynh và học sinh từ mầm non đến phổ thông. Đề xuất này đang chờ chỉ đạo từ Thường trực UBND TP.HCM.

Giám đốc Sở GĐ&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu   đề xuất việc miễn học phí tại kỳ họp của Hội đồng Nhân dân TP.HCM sáng 24/8. Ảnh: Việt Dũng/Sài Gòn Giải Phóng.
Giám đốc Sở GĐ&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu  đề xuất việc miễn học phí tại kỳ họp của Hội đồng Nhân dân TP.HCM sáng 24/8. Ảnh: Việt Dũng/Sài Gòn Giải Phóng.

Hiện, toàn thành phố có khoảng 1,71 triệu học sinh từ mầm non, tiểu học, THCS đến THPT (chưa tính hệ giáo dục thường xuyên). So với năm học trước, học sinh tăng thêm 31.000, trong đó khối trường công lập tăng 28.000 em.

Năm học mới tại TP.HCM sẽ bắt đầu ngày 1/9 với học sinh THCS, THPT và 8/9 với học sinh tiểu học mà không có ngày tựu trường, khai giảng.

Ngày 1/9, học sinh THCS, THPT, giáo dục thường xuyên sẽ làm quen lớp, thầy cô mới, củng cố kiến thức để ngày 6/9 bắt đầu chương trình học chính thức.

Học sinh tiểu học sẽ làm quen học trực tuyến, tổ chức lớp vào ngày 8/9. Ngày 19/9, các em chính thức bước vào chương trình năm học.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay phụ huynh, học sinh đang khó tiếp cận sách giáo khoa. Theo thông tin từ các nhà xuất bản, hơn 90% sách giáo khoa đã chuyển cho trường, từ lớp 3 đến lớp 12. Riêng lớp 1, lớp 2 và lớp 6, việc bố trí, phân phối sách giáo khoa còn nhiều khó khăn, hiện có hơn 50% sách đã chuyển đến các trường.

Sở GĐ&ĐT TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn phụ huynh đăng ký cho nhà trường, xin ý kiến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương bố trí thời gian nhận sách phù hợp, lộ trình đảm bảo phòng chống dịch.

Ngoài ra, sở cung cấp bản điện tử sách giáo khoa từ lớp 1 đến 12 trên Internet, thông tin đến tất cả phụ huynh biết để tạm sử dụng trong thời gian đầu còn khó khăn.

Ngành giáo dục TP.HCM đang phối hợp Đài Truyền hình TP.HCM để triển khai chương trình dạy học trên truyền hình, có thể phát sóng ngay đầu tháng 9/2021.

Thời gian đầu năm học sẽ ưu tiên các đoạn phim hướng dẫn trẻ tự học, hướng dẫn phụ huynh cùng học, hỗ trợ con em mình học tập trên môi trường mạng Iinternet; ưu tiên các lớp 1, 2 và đầu, cuối cấp.

Tổng hợp
Theo VnMedia.vn Copy
Tránh thảm họa khí hậu bằng sự kết hợp giữa chính sách, tài chính và công nghệ

Tránh thảm họa khí hậu bằng sự kết hợp giữa chính sách, tài chính và công nghệ

Các chính phủ ASEAN cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng như một phương thức giúp khu vực này ứng phó với các thách thức về biến đổi khí hậu, đồng thời đảm bảo xanh hóa các chuỗi cung ứng trong khi đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.
Hôm nay bắt đầu 'thực tập' điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH-CĐ

Hôm nay bắt đầu 'thực tập' điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH-CĐ

Trong hai ngày hôm nay và ngày mai (24 và 25-8), thí sinh sẽ được thực tập việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến. Kết quả thực tập sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử.
Hà Nội: Khai giảng trực tuyến ngày 5/9, học trực tuyến từ 6/9

Hà Nội: Khai giảng trực tuyến ngày 5/9, học trực tuyến từ 6/9

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho hay do dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nên các trường học trên địa bàn sẽ khai giảng trực tuyến ngày 5/9, học trực tuyến từ ngày 6/9.
Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng

Bộ Xây dựng mới có công văn 3373/BXD-GĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng.
Bộ Công Thương chỉ thị khẩn 'Tăng cường quản lý xuất khẩu khẩu mặt hàng chiến lược'

Bộ Công Thương chỉ thị khẩn "Tăng cường quản lý xuất khẩu khẩu mặt hàng chiến lược"

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-BCT về việc tăng cường quản lý xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong nước.
5 địa điểm tập kết hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân Hà Nội

5 địa điểm tập kết hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 2704/UBND-KT về bố trí địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn thành phố trong thời gian chống dịch COVID-19.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp