Tổng Bí thư: Cán bộ sai phạm tự giác xin nộp lại tiền thì “miễn xử hoặc xử nhẹ”

Thứ bảy, 19/11/2022 | 17:33 Theo dõi CFĐT trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay, cán bộ nào đã có sai phạm rồi tự giác xin thôi, tự giác xin nộp lại tiền thì "miễn xử hoặc xử nhẹ"; không phải cứ xử nặng mới là tốt, cách chức hết tất cả mới là tốt…

Sáng 19/11, tại hội trường UBND quận Đống Đa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội, đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng (Hà Nội) theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 56 điểm cầu.

Phải sáng suốt công tâm trong khâu sử dụng cán bộ

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước kết quả to lớn mà Đảng và Nhà nước đã đạt được trên các lĩnh vực trong năm 2022 như trong báo cáo tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Theo cử tri Hoàng Thị Hằng (phường Ngọc Hà, Ba Đình), nhân dân đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, tập trung của Đảng, Nhà nước hành động kiên quyết với quyết tâm chính trị cao của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tiếp tục theo dõi, đôn đốc các vụ việc; công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thật sự không có vùng cấm, không ngoại lệ, không ngừng nghỉ, đặc biệt rõ đến đâu xử lý đến đó đúng như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đề cập về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian qua, cử tri Nguyễn Văn Chương (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) bày tỏ, công tác này được Đảng, Nhà nước thực hiện mạnh mẽ, với quyết tâm cao, không có vùng cấm và đạt đã thành quả rất đáng trân trọng; niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách của Nhà nước ngày càng tăng.

Tuy nhiên, cử tri Chương cho biết, những hạn chế trong công tác này đang gây bức xúc dư luận.

Theo đó, tội phạm tham nhũng, lợi ích nhóm, tội phạm kinh tế không giảm, có chiều hướng tăng (theo báo cáo đoàn giám sát Quốc hội tăng 41%); phạm vi ngày càng mở rộng ra khắp lĩnh vực, từ trung ương đến địa phương, các tỉnh, thành, huyện, xã bộ, ngành, với thủ đoạn hết sức tinh vi phức tạp.

Ngoài ra, hình phạt chưa đủ sức răn đe. Đồng thời, án phạt chưa tương xứng với tội phạm đã có sau kết luận của cơ quan điều tra, kiểm tra, thanh tra. "Ví dụ, kết luận kiểm tra gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng mà chỉ bị cảnh cáo hoặc phạt tù 5-7 năm. Có hiện tượng giơ cao đánh khẽ…" - cử tri Chương đề nghị.

Do đó, ông Nguyễn Văn Chương đề nghị cần làm tốt hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo hướng từ sớm từ xa; ngăn chặn từ trong trứng tránh để thành ung nhọt rồi mới phát hiện, xử lý. Phải sáng suốt công tâm trong khâu sử dụng cán bộ, nhất là người đứng đầu.

"Tôi mạnh dạn đề nghị rà soát, sửa đổi Bộ luật Hình sự, không để biên độ khung hình phạt một tội danh quá rộng; đây là kẽ hở cho công tác xét xử, phải kiên quyết, quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong công tác này…" - cử tri Chương nêu ý kiến.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

"Ai đã trót nhúng chàm rồi thì rửa tay rồi thôi"

Chia sẻ với cử tri tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, công cuộc PCTNTC đã trở thành xu thế, trở thành phong trào và đây là niềm tin của dân, là đòi hỏi của cuộc sống. Tổng Bí thư nhấn mạnh, cuộc đấu tranh này phải kiên quyết, kiên trì lâu dài, tiếp tục thực hiện không ngừng nghỉ nhưng cũng không được chủ quan.

Hiện, ngoài Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC, tất cả các tỉnh thành đều đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Hà Nội là Thủ đô đã gương mẫu thành lập Ban Chỉ đạo trước.

"Tôi nói rằng, anh nào trong Ban Chỉ đạo mà tham nhũng thì tôi xử lý trước. Tham gia vào Ban Chỉ đạo mà còn tham nhũng là không được. Tại sao "chân mình thì lấm bê bê, lại cầm bó đuốc đi rê chân người" thì ai người ta chịu? Do đó phải gương mẫu, phải giữ gìn và Thủ đô phải đi đầu. Và tôi biết, Hà Nội đang làm rất quyết liệt. Cái này nếu chúng ta không quyết tâm chống sẽ làm cán bộ hư hỏng, suy thoái" - Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mới đây, các cơ quan đã tiến hành tố tụng một loạt vụ việc "tưởng như không làm được" và Thường trực Ban Chỉ đạo đã thống kê số vụ việc. "Và sắp tới sẽ làm vụ nào đều đã được kể tên rồi, chẳng bí mật. Khối anh sợ và không thể không làm được vì nó đã rõ quá" - Tổng Bí thư cho biết thêm.

Đề cập đến chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật trong thông báo kết luận của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay, cán bộ nào đã có sai phạm rồi tự giác xin thôi, tự giác xin nộp lại tiền thì "miễn xử hoặc xử nhẹ"; không phải cứ xử nặng mới là tốt, cách chức hết tất cả mới là tốt.

"Vừa rồi mấy đồng chí trung ương xin thôi, tức là phạm sai rồi thôi, tự giác xin thôi công tác. Đấy là cái mới, rất nhân văn. Còn nếu anh ngoan cố, anh không chịu thì sẽ bị xử…" - Tổng Bí thư nói và lưu ý, Hà Nội phải gương mẫu làm việc này, phòng tham nhũng, tiêu cực là tốt nhất đừng để xảy ra rồi chống.

Theo Tổng Bí thư, đây là cuộc đấu tranh nội bộ trong chính chúng ta, trong mỗi con người chúng ta cho nên phải làm kiên trì, làm bền bỉ, nhân văn, nhân đạo, nhân ái… chứ không phải cứ xử nặng. Do đó, Tổng Bí thư khuyến khích, "ai đã trót nhúng chàm rồi thì rửa tay rồi thôi, như thế sẽ nhẹ nhàng hơn".

Theo Dân trí
Theo VnMedia.vn Copy
Tổng Giám đốc Petrosetco bị bán giải chấp

Tổng Giám đốc Petrosetco bị bán giải chấp

Trong bối cảnh thị giá cổ phiếu Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, HOSE: PET) giảm 79,5%, ông Vũ Tiến Dương - Tổng Giám đốc doanh nghiệp bị CTCK bán giải chấp.
Bộ GD&ĐT sẽ trình Thủ tướng về điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho giáo viên

Bộ GD&ĐT sẽ trình Thủ tướng về điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho giáo viên

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho giáo viên; rà soát các chế độ, chính sách liên quan.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký các Quyết định phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên.
Cuối tuần, giá vàng thế giới tiếp tục giảm sâu

Cuối tuần, giá vàng thế giới tiếp tục giảm sâu

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần 18/11 tại thị trường New York, tức rạng sáng nay, 19/11 giờ Việt Nam, giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh, lùi sâu về ngưỡng 1.750 USD/ounce.
Giá nhà mới của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 7 năm vào tháng 10

Giá nhà mới của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 7 năm vào tháng 10

Tại Trung Quốc, giá nhà mới hồi tháng 10 ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất kể từ 2015 trong bối cảnh thị trường bất động sản ở quốc gia này gặp nhiều khó khăn vì khủng hoảng nợ và nền kinh tế suy yếu. 
Bất động sản mới nhất: Tồn kho cao ‘báo động’, Hà Nội kiểm tra việc xử lý vi phạm đất đai, loại hình địa ốc nào đang hút khách?

Bất động sản mới nhất: Tồn kho cao ‘báo động’, Hà Nội kiểm tra việc xử lý vi phạm đất đai, loại hình địa ốc nào đang hút khách?

Hàng tồn kho cao nhưng giá bán vẫn tăng, nhu cầu tìm mua nhà đất tăng 5%, Hải Dương dừng xử lý đất dôi dư, xen kẹp… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp